svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รองหัวหน้าประชาธิปัตย์ ชี้ ไม่เร่งเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ หลัง "อภิสิทธิ์" ประกาศลาออก

24 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเรียกคณะกรรมการบริหารพรรคหารือโดยเร็วที่สุด

เพื่อคัดเลือกคณะกรรมการรักษาการ ส่วนจุดยืนที่ไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องของคณะกรรมการ และ ส.ส. ชุดใหม่ เพราะเป็นผู้กำหนดทิศทางของพรรคแต่มองว่าพรรคประชาธิปัตย์ยังมีเวลาทั้งเรื่องนโยบายและยุทธศาสตร์ในการเดินหน้าหาเสียง

รองหัวหน้าประชาธิปัตย์ ชี้ ไม่เร่งเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ หลัง "อภิสิทธิ์" ประกาศลาออก

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า การแข่งขันทางการเมืองในครั้งนี้มีอุปสรรคหลายอย่างที่ทางพรรคคาดไม่ถึง เช่น ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่พรรคอื่นไม่เคยส่งผู้สมัครในพื้นที่เลยกลับได้คะแนนเสียง จึงต้องนำมาทบทวน แต่พรรคยังมีคนรุ่นใหม่ที่จะสานต่ออุดมการณ์ พร้อมทั้งมองว่าแนวทางที่นายอภิสิทธิ์ประกาศลาออกนั้น ถือว่าเป็นการเดินตามแนวทางและอุดมการณ์ของพรรคที่ไม่ต้องการสืบทอดอำนาจ ส่วนในอนาคตหากมีการเปลี่ยนหัวหน้าพรรคและเปลี่ยนแนวคิดไปสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ ส่วนตัวก็มั่นใจว่าบุคลากรและคนรุ่นใหม่ของพรรคจะยังคงยึดตามอุดมการณ์ของพรรคที่ไม่ไปสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ วันนี้เรายอมรับว่า ประชาธิปัตย์ไม่ได้เป็นผู้ชนะ แต่เชื่อว่าอนาคตของพรรคประชาธิปัตย์จะไม่จบอยู่แค่ตรงจุดนี้ ซึ่งยอมรับเสียงที่ไม่เป็นไปตามเป้าและเคารพการตัดสินใจของประชาชน และขอบคุณคะแนนเสียงมากกว่า 3 ล้านคะแนน ที่ให้การสนับสนุนซึ่งถือว่าเป็นพลังที่สำคัญโดยมองว่าความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่จุดถดถอยของพรรคประชาธิปัตย์เพราะในอดีตที่ผ่านมาพรรคก็เคยได้ ส.ส. เพียงแค่หนึ่งคน และมั่นใจว่าหากมีการบริหารจัดการที่ดีพรรคประชาธิปัตย์ก็จะกลับไปสู่ยุคที่มี ส.ส. จำนวนมากได้

รองหัวหน้าประชาธิปัตย์ ชี้ ไม่เร่งเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ หลัง "อภิสิทธิ์" ประกาศลาออก


ทั้งนี้ นายพนิชปฏิเสธว่า ไม่มีพรรคการเมืองใดมาทาบทาม แต่ยอมรับว่ามีบางพรรคโทรศัพท์ติดต่อเข้ามา แต่ตัวเองไม่ได้รับสาย จึงไม่ทราบว่ามีกี่พรรคที่ติดต่อเข้ามา พร้อมปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าเป็นพรรคที่เคยร่วมรัฐบาลด้วยกันมาก่อนหรือไม่ แต่ขณะนี้ที่มีผู้ติดต่อเข้ามาเป็นการติดต่อในฐานะเพื่อนพ้องเท่านั้น ซึ่งหากจะร่วมงานกันต้องผ่านมติของคณะกรรมการบริหารพรรคก่อน และขณะนี้ยังไม่มีการมองหาหัวหน้าพรรคคนใหม่ เพราะนายอภิสิทธิ์ยังอยู่ในใจสมาชิกพรรค จึงมองว่า คนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคนั้นเป็นเรื่องรอง ซึ่งตามข้อบังคับของพรรคไม่ได้กำหนดระยะเวลารักษาการของคณะกรรมการ จึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ในขณะนี้

logoline