svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีวราห์" สั่งจับตา "ทักษิณ" เคลื่อนไหวโซเชียล ชี้นำการเมือง

24 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีวราห์" สั่งจับตา "ทักษิณ" เคลื่อนไหวโซเชียล ชี้นำการเมือง ชี้ภาพรวมเลือกตั้งทั่วประเทศ ทำผิดกฎหมาย 49 คดี ส่วนใหญ่เป็นคดีฉีกบัตรเลือกตั้ง.........

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) - เมื่อเวลา19.40 น. วันที่ 24 มีนาคม 2562 พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยการจัดการเลือกตั้ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชุมวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์กับตำรวจทั่วประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์การเลือกตั้งหลังปิดหีบเลือกตั้ง
พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ข้อมูลอัพเดทล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น. พบการทำผิดกฏหมายเลือกตั้งในส่วนที่ตำรวจรับเป็นคดี ซึ่งเป็นความผิดที่เกิดขึ้นนอกคูหาเลือกตั้ง จำนวน 49 คดี ประกอบด้วย ฉีกบัตรเลือกตั้ง 27 คดี ผู้กระทำผิดส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ก่อเหตุเพราะเมาสุรา วิกลจริต หรือ รู้เท่าไม่ถึงการ ซื้อเสียง 4 คดี ขายเสียง ,ใส่ความอย่างละ 1 คดี จำหน่ายสุรา 6 คดี เซลฟี่ในคูหาเลือกตั้ง 3 คดี และ ก่อกวน 7 คดี ในจำนวนนี้มีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน กลุ่มคนอยากเลือกตั้งรวมอยู่ด้วย อย่างไรก็ตามในส่วนของคดีซื้อเสียงเป็นคดีจับกุมระหว่าง กกต. เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ ทหาร หาก กกต. ไม่รับสำนวนไปดำเนินการตำรวจจะพิจารณาดำเนินการสืบสวนสอบสอนตามขั้นตอน
รองผบ.ตร. กล่าวอีกว่า หลังปิดหีบลงคะแนนศูนย์พิทักษ์เลือกตั้ง 62 มีการประเมินว่ามีพื้นที่ใดจะมีการจัดเลือกตั้งซ่อมหรือไม่ โดยพิจารณาจากการใช้สิทธิการลงคะแนนของประชาชน หากโหวตโน หรือ ไม่มาใช้สิทธิจำนวนมาก ก็อาจจัดการเลือกตั้งซ่อม ซึ่งตำรวจจะต้องเตรียมกำลังรักษาความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้เกิดการชุมนุม รวมทั้งจับตากลุ่มเคลื่อนไหวในช่วงจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่ หากพบการรวมตัวจะบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยมีการจัดเตรียมสถานที่ตชด.ปทุมธานี ไว้เป็นสถานที่ควบคุมตัว สามารถรองรับได้กว่าพันคน โดยขณะนี้กองบัญชาการตำรวจสันติบาล ยังไม่พบความเคลื่อนไหวของกลุ่มก่อความไม่สงบหรือจ้องล้มการเลือกตั้ง
สำหรับ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา หน่วยเลือกตั้ง 1 ผู้สมัครเบอร์ 3 พรรคอนาคตใหม่ ได้ลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำหน่วยเลือกตั้ง กรณี มีการนำกระดาษเอ 4 ปิดทับป้ายแนะนำตัวผู้สมัคร เนื่องจากจนท.ประจำหน่วยเข้าใจผิดว่าผู้สมัครถอนตัว จึงสั่งให้พนักงานสอบสวนส่งบันทึกประจำวันให้ส่วนกลางตรวจสอบด้วย ส่วนพื้นที่อื่นยังไม่พบการแจ้งความเอาผิดกับกกต. ประจำหน่วยเลือกตั้ง ทั้งนี้ภาพรวมการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจเป็นที่น่าพอใจร้อยเปอร์เซ็น ย้ำว่าตำรวจจะยึดถือกฎหมายในการปฎิบัติหน้าแม้หลังเลือกตั้งจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองก็ตาม ขณะที่การตรวจจับการพนันทายผลเลือกตั้งทางโซเชียลมีเดีย พบก่อนเปิดหีบลงคะแนน ปรากฎหน้าเว็บพนัน 1 เว็บ แต่ตลอดทั้งวันก็ไม่พบการเล่นพนันเกิดขึ้น พร้อมสั่งการกองบัญชาการตำรวจสันติบาล และ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือปอท. ติดตามความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคลื่อนไหวในโซเชียลในลักษณะชี้นำการเมือง

logoline