svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดกำลังการผลิตบ่อน้ำมันดิบเพชรบูรณ์ เหลือ 700-800 บาเรล/วัน

23 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัจจุบันประเทศไทยสามารถผลิตน้ำมันดิบใช้เอง ประมาณ 15 - 20 % จากความต้องการใช้ทั้งหมดในประเทศ ส่วนหนึ่งเป็นน้ำมันดิบที่มาจากบนบก คำถามก็คือ กำลังการผลิตเพียงน้อยนิด แล้วมีแนวโน้มลดลง ทำให้เกิดคำถามว่าคุ้มค่าหรือไม่หากต้องสำรวจเพื่อขุดเจาะซึ่งอาจได้ปริมาณน้ำมันดิบไม่คุ้มกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นและต้นทุนของเอกชนต้องจ่ายไป

ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงโครงการเป้าหมายขุดเจาะน้ำมันดิบใกล้อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ยังคงอยู่ในภาวะสับสนระหว่างการคัคค้าน กับการเห็นด้วยกับโครงการ หญิงชราฝั้นอ้อยอยู่ในไร่อย่างงกๆเงิ่นๆ เป็นชาวศรีเทพแต่กำเนิด บ่อปิโตรเลียมที่มีอยู่ทั่วอำเภอ ทำให้ไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องผิดปกติที่จะได้รับผลกระทบ เธอให้คำตอบกับเราได้แต่เพียงว่า ไม่รู้ หรือไม่อยากรู้อะไรไปมากนัก

เปิดกำลังการผลิตบ่อน้ำมันดิบเพชรบูรณ์ เหลือ 700-800 บาเรล/วัน


ความรู้สึกของชาวบ้านบางส่วนอาจสวนทางกับ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ผ่านมาสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ต้องรับหนังสือคัดค้านโครงการหลายฉบับเกี่ยวกับ กรณีการขุดเจาะน้ำมันดิบให้อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เธอว่าบอกหากเป็นไปตารมขั้นตอน ขณะนี้อยู่ระหว่างการทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่คัดค้าน โดยคาดว่าหากการรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 2 ในเดือนเมษายน ยังได้รับการคัดค้านอยู่ โครงการก็จะไม่ผ่าน

เปิดกำลังการผลิตบ่อน้ำมันดิบเพชรบูรณ์ เหลือ 700-800 บาเรล/วัน


แต่การขุดเจาะปิโตเลียมใกล้เมืองโบราณศรีเทพคงไม่ใช่เรื่องบังเอิญ
เมื่อ 20 ปีก่อน จังหวัดเพชรบูรณ์สามารถผลิตน้ำมันดิบได้ราว 10,000 บาเรลต่อวัน และลดลงเรื่อยๆ จนเหลือ 700-800 บาเรลต่อวัน จึงเป็นสาเหตุความจำเป็นที่เอกชน ผู้รับสัมปทานในพื้นที่ต้องหาหลุมเจาะเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต

เปิดกำลังการผลิตบ่อน้ำมันดิบเพชรบูรณ์ เหลือ 700-800 บาเรล/วัน


สำหรับประเทศไทย สามารถผลิตน้ำมันดิบจากบนบกและทะเลรวมกันได้ราว 15-20% ของความต้องการใช้น้ำมันภายในประเทศ กว่า 900,000 - 1 ล้านบาเรลต่อวัน โดยน้ำมันดิบที่บริษัทเอกชนรายนี้ ขุดเจาะได้ จะนำส่งขายต่อไปที่ โรงกลั่นน้ำมันไทยออย และขายปลีกในปั๊มบางจาก
โลก 2 ใบที่ซ้อนกัน ผ่านกาลเวลา ไม่มีใครรู้ว่าปิโตรเลียมที่สะสมมาก่อนหน้าการสร้างอาณาจักรโบราณเป็นพันๆปี จะเป็นส่วนหนึ่งของการเซาะกร่อนเมืองที่ล่มสลายไปแล้วในโลกยุคปัจจุบัน... ดูเหมือนว่าในโลกใบนี้ยังมีอะไรที่ซ้อนๆกัน โดยที่เราเองก็ไม่ยังรู้ อีกหลายอย่างเลยทีเดียว

logoline