svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฝุ่นควันพิษภาคเหนือวิกฤติอยู่ในโซนสีแดง

23 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคเหนือยังเผชิญวิกฤติฝุ่นควันพิษ คุณภาพอากาศแจ้งเตือนอยู่ในโซนสีแดงมีอันตรายกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ถูกปกคลุมด้วยหมอกควันสีขาวขุ่นมัวทั้งเมืองทำให้ประชาชนพร้อมใจใส่หน้ากากอนามัยมากขึ้น ด้านGistda ตรวจพบจุดความร้อน586จุด หนักสุดที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ส่วนแม่ทัพภาคที่ 3 ชี้ปัญหาหมอกควันหนักกว่าปีก่อน สั่ง9จังหวัดภาคเหนือตอนบนเสนอแนวคิดขับเคลื่อนฝ่าวิกฤติร่วมกัน ด้านแพทย์ มช.เตือนประชาชนสร้างมาตรฐานความปลอดภัยให้ตัวเอง

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันนี้สภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันสีขาวขุ่นมัวทั้งเมือง โดยคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนนานเกือบ 2 สัปดาห์ ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ต่างมีการนำหน้ากากอนามัยออกมาใส่มากกว่าทุกวันที่ผ่านมา โดยดัชนีคุณภาพอากาศเพื่อสุขภาพชาวเชียงใหม่ (AQHI PM2.5 เฉลี่ยรายชั่วโมง) เวลา 09.00น. วันที่ 23 มีนาคม 2562 ภายใต้ความร่วมมือของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา (ดอยวสะเก็ด) และจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งหมด 86 สถานีในจังหวัดเชียงใหม่ แสดงผลคุณภาพอากาศอยู่ในโซนสีน้ำตาล และสีม่วง ซึ่งหมายถึงว่า อากาศอันตราย และอากาศไม่ดีอย่างยิ่ง มีค่าสูงสุดที่สถานีอบต.บ้านเป้า อำเภอแม่แตง 443 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าต่ำสุดที่สถานีทต.เชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ 204 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ฝุ่นควันพิษภาคเหนือวิกฤติอยู่ในโซนสีแดง


ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ รายงานข้อมูลค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 เมื่อเวลา 07.00น. วันที่ 23 มีนาคม 2562 ผ่านwww.Air4Thai.com ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนืออยู่ในโซนสีแดง และสีส้ม มีผลกระทบต่อสุขภาพทั้งหมด ค่าสูงสุดอยู่ที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย วัดได้ 203ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนวัดได้ที่ 163 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และสถานีศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ วัดได้ 152 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าสูงเกินค่ามาตรฐาน และมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่
รายงานข่าวแจ้งว่า การตรวจพบจุดความร้อน Hotspot จำนวน 586 จุด ณ วันที่ 23 มี.ค.62 เวลา 0124 จากข้อมูลดาวเทียมระบบ VIIRS (ทางเว็ปไซด์ Gistda สามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ http://fire.gistda.or.th/download.html) โดยพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีจำนวน 162 จุด รองลงมาเป็นจังหวัดเชียงราย 91 จุด, จังหวัดเชียงใหม่ 69 จุด, จังหวัดน่าน79 จุด, จังหวัดแพร่ 55 จุด, จังหวัดพะเยา 55 จุด, จังหวัดลำปาง 52 จุด, จังหวัดตาก 14 จุด, จังหวัดลำพูน 9 จุด รวมทั้งหมด 586จุด

ฝุ่นควันพิษภาคเหนือวิกฤติอยู่ในโซนสีแดง


ขณะที่พลตรี บัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ได้รับคำสั่งจากแม่ทัพภาคที่ 3 เนื่องจากสถานการณ์หมอกควัน ในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ในปีนี้สถานการณ์ มีวิกฤต มากกว่าปีที่แล้ว ให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยทั้ง 9 จังหวัดเชิญท่านนายอำเภอของทุกจังหวัด มาประชุมเพื่อหาข้อสรุป ในปัญหาที่เกิดขึ้น ในพื้นที่รับผิดชอบของตน และมีการเสนอแนวคิดการแก้ไขปัญหา ในระดับการขับเคลื่อนนโยบายของอำเภอของตน และการขับเคลื่อนนโยบายของจังหวัดของตน หากไม่ทำการวิเคราะห์และตกผลึกในปีนี้ ในปีหน้าที่จะถึงในแล้งต่อไปประชาชนก็จะเดือดร้อนเช่นเดิม. จึงให้กองกิจการพลเรือน กองทัพภาคที่ 3 ออกเป็นสั่งการให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัด ทั้ง 9 จังหวัดดำเนินการจัดประชุมและสรุปแนวทางแก้ไขปัญหาส่งกลับมาให้กองทัพภาคที่ 3เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
ด้านศ.นพ.ชายชาญ โพธิรัตน์ อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบการหายใจ เวชบำบัดวิกฤตและภูมิแพ้ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้สภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่เข้าสู่ภาวะวิกฤติ โดยขอแจ้งเตือนให้ประชาชนสร้างฐานความปลอดภัยต่อสุขภาพช่วงวิกฤตมลพิษฝุ่นควันจิ๋ว ด้วยการ ใส่หน้ากากฟิตๆ หากเหนื่อยให้ถอดออกแล้วรีบใส่ใหม่เมื่อคลายเหนื่อย นอกจากนั้นควรมีเครื่องฟอกในรถ และเครื่องฟอกในบ้าน รวมทั้งที่ทำงาน
นอกจากนั้น ควรมีเครื่องวัดPM2.5 เพื่อดูประสิทธิผลของเครื่องฟอกอากาศ และหากใช้เครื่องฟอกเต็มที่แล้วค่ามลพิษยังสูงต้องเพิ่มเครื่องฟอกอากาศมากกว่า1ตัวเพื่อลดระดับมลพิษอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย หากไม่สามารถลดมลพิษได้ ไม่ว่าจะมีเครื่องฟอกหรือไม่ก็ตาม ให้ใส่N95ทำงานและใส่N95นอนด้วย

ฝุ่นควันพิษภาคเหนือวิกฤติอยู่ในโซนสีแดง

.

ฝุ่นควันพิษภาคเหนือวิกฤติอยู่ในโซนสีแดง

.

ฝุ่นควันพิษภาคเหนือวิกฤติอยู่ในโซนสีแดง

logoline