svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) สภาสหรัฐ จะไต่สวน "โบอิ้ง" ครั้งแรกหลังเกิดอุบัติเหตุ

23 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาคองเกรสของสหรัฐจะเปิดการไต่สวนกกรณีเครื่องบิน 737 แม็กซ์ 8 สองลำ ที่ประสบเหตุตกภายใน 5 เดือน โดยจะเรียกผู้บริหารโบอิ้งเข้าตอบข้อซักถามเป็นครั้งแรก นักบินหลายคนร้องเรียนว่าพวกเขาไม่เคยได้รับแจ้งว่ามีการติดตั้งระบบที่ทำหน้าที่ป้องกันการสูญเสียแรงยกที่จะส่งผลให้เครื่องบินอยู่ในภาวะร่วงหล่น

วุฒิสมาชิก เท็ด ครูซจากพรรครีพับลิกันเป็นผู้ผลักดันให้คณะอนุกรรมการการพาณิชย์ว่าด้วยการบินและอวกาศเปิดการไต่สวนที่ยังไม่ได้กำหนดวันแน่ชัดเพื่อเรียกตัวผู้บริหารของบริษัทโบอิ้งเข้าตอบข้อซักถามครั้งแรกเกี่ยวกับอุบัติเหตุเครื่องบินโบอิ้ง737 แม็กซ์8 ของเที่ยวบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ และไลออน แอร์ตกภายในเวลาเกือบ 5 เดือนและจะมีนักบินและบุคคลในอุตสาหกรรมการบินเข้าตอบข้อซักถามด้วย


นอกจากนี้คณะอนุกรรมการฯจะเปิดการไต่สวนในวันที่ 27 มี.ค.โดยเชิญเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงคมนาคม3 คน รวมถึง รักษาการผู้อำนวยการของสำนักงานการบินพลเรือนหรือ เอฟเอเอ เข้าตอบข้อซักถาม เกี่ยวกับกรณี เอฟเอเอออกใบอนุญาตให้กับเครื่องบินตระกูล 737 แม็กซ์ในเดือน มี.ค.2560โดยไม่กำหนดให้โบอิ้งจัดการฝึกอบรมเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องบินรุ่นนี้


ขณะที่มีรายงานว่านักบินหลายคนร้องเรียนว่าพวกเขาไม่เคยได้รับแจ้งว่ามีการติดตั้งระบบ MCAS ในเครื่องบิน 737 แม็กซ์โดยระบบนี้ทำหน้าที่ป้องกันการสูญเสียแรงยกที่จะส่งผลให้เครื่องบินอยู่ในภาวะร่วงหล่นแต่ระบบนี้ถูกมองว่าอาจเป็นสาเหตุให้เที่ยวบินทั้งสองเที่ยวตกหลังออกจากสนามบินไม่เพียงกี่นาที


นอกจากนี้กระทรวงยุติธรรมเปิดการสอบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับกระบวนการตรวจสอบความปลอดภัยเครื่องบินโบอิ้งโดยเอฟเอเอด้วยและกระทรวงกลาโหมจะตรวจสอบข้อร้องเรียนที่ว่า แพทริค ชานาฮานรักษาการรัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งเคยทำงานที่โบอิ้ง30 ปี อาจละเมิดหลักจริยธรรมเนื่องจากมีพฤติกรรมสนับสนุนโบอิ้งในการประชุมเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ

logoline