svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช. เปิดโหลดแอพ โมเขค ตรวจสอบแบตเตอรี่มือถือมีมาตรฐานหรือไม่กันความเสี่ยงแบตเตอรี่ระเบิด

22 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช. ได้พัฒนาแอพพลิเคชัน MoCheck เพื่อตรวจสอบมาตรฐานแบตเตอรี่ในโทรศัพท์เคลื่อนที่ MoCheck จะเป็นแอพพลิเคชันสำหรับสืบค้นข้อมูลเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ผ่านการตรวจรับรองมาตรฐานจากสำนักงาน กสทช. เพื่อป้องกันปัญหาจากการใช้งานเครื่องที่ไม่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานซึ่งก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้งาน ซึ่งรวมถึงใช้ตรวจสอบมาตรฐานแบตเตอรี่ในโทรศัพท์เคลื่อนที่

การใช้งานเริ่มจากการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันมาติดตั้งในโทรศัพท์มือถือ แล้งเปิดโปรแกรมกรอกรายละเอียนตราอักษรหรือแบบ รุ่นโทรศัพท์ที่ต้องการ โปรแกรมจะแสดงผลการค้นหาโทรศัพท์ที่ได้รับการรับรองจากกสทช. ระบบสามารถตรวจสอบโทรศัพท์ว่าผ่านมาตรฐานของกสทช.หรือไม่ การใช้แอพพลิเคชันดังกล่าวจะช่วยลดความเสี่ยงการใช้งานแบตเตอรี่ไม่ได้มาตรฐาน และการเกิดอุบัติเหตุจากอุปกรณ์เกิดผิดปกติ โปรแกรมจะมีประโยชน์ต่อคนซื้อโทรศัพท์มือถือและผู้ขายที่จะได้อุปกรณ์ตามมาตรฐานได้รับการตรวจสอบจริง 


กรุงเทพฯ 21 มี.ค. ชมรมสื่อยื่นหนีงสือถึงประธานกสทช.ตรวจสอบสื่อออกอากาศคลิปเสียงน่าสงสัยมีการตัดต่อ


นายจตุพงษ์ พุ่มมูล เลขาธิการสื่อมวชนเพื่อประชาธิปไตยและคณะ ได้มายื่นหนังสือและหลักฐาน ถึงพลเอกสุกิจ ขมะสุนทร ประธานกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอให้ตรวจสอบและพิจารณาการออกอากาศรายการข่าวค้น คนเนชั่นทางข่องเนชั่นทีวี เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2562 โดยรายการได้นำคลิปเสียงสนทนาของบุคคล 2 คน ยาว 40 วินาที เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าคลิปดังกล่าวมีการตัดต่อเสียง กลุ่มฯเห็นว่าสื่อมวลชนต้องมีจรรยาบรรณและความรับผิดชอบจึงขอให้กสทช. ในฐานะองค์กรที่กำกับดูและเนื้อหาของสื่อตรวจสอบ โดยกสทช. ควรมีมาตรการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อกรณีที่เกิดขึ้น 


ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อนายจตุพงษ์ เดินทางมาถึงพบว่าไม่ได้มีการประสานกับสำนักงานประธานกสทช.ไว้ จึงไม่มีตัวแทนมารับเรื่อง นายจตุพงษ์จึงเดินทางไปส่งเอกสารผ่านสำนักสารบรรณของกสทช.เพื่อส่งหนังสือถึงประธานกสทช.ตามขั้นตอน

logoline