svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

2 ปี อีอีซี ผนึกกำลังทุกภาคส่วน เชื่อมโลก ให้ไทยแล่น

22 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ Eastern Economic Corridor (EEC) แถลงผลงาน 2 ปี อีอีซี ในการเป็นแกนกลางของรัฐบาล ประสานงานกับหน่วยงานรัฐ เอกชน และประชาชน ในการยกระดับเทคโนโลยีของประเทศ ผ่านการลงทุน การสร้างคน และ สร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชน โดยใช้ 3 จังหวัดใน อีอีซี เป็นพื้นที่ตัวอย่าง

1. งานสำเร็จเพราะมีการกำกับดูแลของรัฐบาล ให้มีการร่วมมือของหน่วยงานของรัฐ เอกชน และ ประชาชนรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประกาศการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ ไทยแลนด์ 4.0 ด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่มาปฏิรูปการทำงาน การดำเนินชีวิตของทุกองค์กร และของคนไทยทั้งประเทศ โดยให้มีพื้นที่อีอีซี (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง) เป็นเป้าหมายแรกที่จะใช้ขับเคลื่อน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายเพื่อเป็นต้นแบบการพัฒนาประเทศในอนาคต และมีการกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด


1) การกำกับดูแลให้มี พ.ร.บ. อีอีซี ในการนี้มีบุคคลในรัฐบาลทั้ง นรม. รอง.นรม. รมต. และ สมาชิก สนช. จำนวนมาก ได้ให้การสนับสนุนทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้ พ.ร.บ. เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2561 เป็นต้นมา ของการขับเคลื่อนอีอีซีอย่างเป็นรูปธรรม เช่น การวางผังการใช้พื้นที่ การร่วมทุนรัฐบาล-เอกชนในโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาโครงสร้างสังคม และยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน


2) การขับเคลื่อนของ อีอีซี ผ่านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 5 โครงการ มูลค่าประมาณ 650,000 ล้านบาท จะทำให้ประเทศไทยกลับเข้าสู่การเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจสำคัญของเอเชีย โดยรัฐดึงการลงทุนจากเอกชนประมาณ 450,000 ล้านบาท และรัฐลงทุน 200,000 ล้านบาทแต่รัฐจะได้ผลตอบแทนจากโครงการเหล่านี้ ประมาณ 450,000 ล้านบาท คือสุทธิแล้วรัฐบาลไม่ต้องใช้งบประมาณมาลงทุน และยังได้รายได้เข้าสู่คลังไปพัฒนาประเทศในด้านอื่นๆ อีกไม่น้อยกว่า 200,000 ล้านบาท


3) การขับเคลื่อนของ อีอีซี ผ่านการลงทุนในกลุ่ม 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายมีผลดีกว่าเป้าหมายที่วางไว้ เห็นได้ชัดจากมูลค่าการขอรับการส่งเสริมการลงทุนที่เพิ่มขึ้นกว่า 200 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยมีการขยายตัว GDP เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 3.3 ในปี 2559 เป็นประมาณร้อยละ 4.2 ในปี 2561 และการลงทุนเอกชนขยายตัว เป็นบวก 3 ปี ติดต่อกัน



"สรุปได้ว่า ใน 2 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลสามารถใช้ อีอีซี สร้างฐานการลงทุนขนาดใหญ่เพื่อเปิดประตูเศรษฐกิจ และระดมการลงทุนอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสูงเพื่อสร้างกำลังผลักดันประเทศ ขณะนี้ทิศทางไทยแลนด์ 4.0 มีความมั่นคงพร้อมที่จะนำคนไทยหลุดพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง มีรายได้ที่ยั่งยืน มีความอยู่ดีกินดีรายได้ที่สูงขึ้น และที่สำคัญคือทำให้ประเทศไทยกลับมาเป็นศูนย์กลางสำคัญของเอเชียอีกครั้งหนึ่ง" อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าความสำเร็จของ อีอีซี เกิดจากปัจจัยสำคัญคือ "รัฐบาลกำกับดูแลอย่างเข้มข้นและสนับสนุนอย่างเข้มแข็ง" รวมทั้งสร้างกลไกให้ อีอีซี ได้รับความร่วมมือ จากกระทรวงต่างๆ จากภาคเอกชนจากในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งหากขาดการทำงานที่เข้มแข็งของรัฐบาล งานที่ค่อนข้างซับซ้อนแบบ อีอีซี คงไม่สามารถสำเร็จลงได้



2. ภารกิจ 1 ปีข้างหน้า คือการเดินเข้าสู่เป้าหมายที่วางไว้ ในการทำงานปีที่ 3 ของ อีอีซี รัฐบาลกำหนดเป้าหมายให้เร่งดำเนินการ 5 เรื่อง

1) ยืนยันให้ 5 โครงสร้างพื้นฐานหลักได้ผู้ลงทุนในเดือนเมษายน 2562 เพื่อให้เกิดการลงทุน 650,000 ล้านบาท ใน 5 ปีข้างหน้า

2) เร่งรัดการลงทุน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย 500,000 ล้านบาท ใน 5 ปี ซึ่งจะสร้างงานใหม่ รายได้ดี ไม่น้อยกว่า 450,000 ตำแหน่ง ให้กับเยาวชนไทย รวมทั้ง 2.1) เพิ่มการลงทุนเพื่อยกระดับความสามารถดูแลประเทศด้วยการลงทุนในอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ และ การศึกษา 2.2) ประสานการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล พัฒนาธุรกิจด้าน IoT และ start-up 2.3) สานต่อการใช้การค้าอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อยกระดับรายได้เกษตรกร เทคโนโลยี และการท่องเที่ยวคุณภาพ

3) เดินหน้ายกระดับพื้นฐานด้านการพัฒนาเชิงพื้นที่ โดยเฉพาะผังการใช้ที่ดิน การศึกษา งานวิจัยและเทคโนโลยี สาธารณสุข สิ่งแวดล้อม (อากาศ น้ำ ของเสีย) ปัจจัยพื้นฐาน น้ำ พลังงาน

4) จัดวางแนวทางการพัฒนาพื้นที่พิเศษที่เป็นเขตเทคโนโลยี และ เมืองอัจฉริยะ 4.1) ประสานงานให้ EECi และ EECd เป็นไปตามแผน 4.2) วางแนวทางการพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่แหลมฉบัง และเกาะสำคัญ (เกาะสีชัง เกาะช้าง เกาะเสม็ด) 4.3) สร้างระบบการกำกับดูแลการพัฒนาของมหานครการบินภาคภาคตะวันออก


5) สร้างประโยชน์ให้ถึงประชาชน และทำความเข้าใจกับชุมชนและประชาชน ให้เกิดความความรู้และความร่วมมือที่จะทำงานร่วมกันเพื่อส่วนรวม



"อีอีซี ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปจะสร้างการลงทุนไม่น้อยกว่า 300,000 ล้านบาทต่อปี สร้างงานใหม่ไม่น้อยกว่า 1 แสนอัตราต่อปี ทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2% และลดการเหลื่อมล้ำระหว่างคนกรุงเทพและประชาชนในอีอีซี ที่สำคัญคือ เป็นการปรับโครงสร้างประเทศไทย สู่ ยุคไทยแลนด์ 4.0 ที่ใช้เทคโนโลยีมาช่วยการสร้างรายได้ และการดำรงชีวิตของประชาชนทุกคน"

2 ปี อีอีซี ผนึกกำลังทุกภาคส่วน เชื่อมโลก ให้ไทยแล่น

.

logoline