svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ให้แก่ฮีโร่ถ้ำหลวง 187 ราย

21 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 21 มี.ค. 2562 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา แผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ให้แก่บุคคลที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในถ้ำหลวงวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนจังหวัดเชียงราย

ตามที่ได้เกิดเหตุผู้ประสบภัยน้ำท่วมขังปิดทางออกในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๑ ซึ่งผู้ประสบภัยดังกล่าวไม่สามารถเดินทางออกจากถ้ำหลวงได้ จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างรีบด่วน โดยในเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีบุคคลจากทุกภาคส่วน
ทั้งจากภายในประเทศและต่างประเทศ ร่วมปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้รอดพ้นจากการบาดเจ็บและสูญเสียชีวิต ด้วยความกล้าหาญ เสียสละ ทุ่มเทแรงกายและสติปัญญาตลอดจนกำลังทรัพย์ แม้จะรู้ว่าการปฏิบัติการดังกล่าวนั้นมีความยากลำบากและเสี่ยงอันตรายถึงแก่ชีวิตก็ตาม
จนสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งหมดออกจากถ้ำหลวงได้เป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๑ ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นที่ประจักษ์และได้รับการยอมรับจากนานาประเทศว่า ประเทศไทยมีการบริหารจัดการที่ดี มีแบบแผนและการประสานพลังความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งในประเทศและต่างประเทศ
จนสามารถคลี่คลายสถานการณ์และช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้รอดพ้นจากการบาดเจ็บและสูญเสียชีวิตได้ในที่สุด รัฐบาลได้พิจารณาเห็นว่า บุคคลที่ได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังกล่าวเป็นผู้กระทำความดีความชอบ สมควรได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นกรณีพิเศษ
จึงได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระราชวินิจฉัย ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ให้แก่บุคคลที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยดังกล่าว รวมทั้งสิ้น ๑๘๗ ราย ดังรายนามท้ายประกาศนี้

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ให้แก่ฮีโร่ถ้ำหลวง 187 ราย

.

logoline