svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

อย่าเข้าใจผิด!!! การผ่าตัดมดลูก ไม่ได้หมายความรวมถึงการตัดรังไข่ออกด้วย

21 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจเฟซบุ๊ก ใกล้หมอจิ๋ม โดยให้ความรู้เรื่อง/ปัญหาใต้สะดือเหนือเข่าจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ โพสต์ให้ความรู้สาวๆ เผย การผ่าตัดมดลูก ไม่ได้หมายความรวมถึงการตัดรังไข่ ออกด้วย

ทำไมจึงต้องตัดมดลูกอยากสรุปให้อ่านสั้นๆแต่ก็อยากอธิบายเหตุผลด้วยน่ะค่ะยาวหน่อยนะคะ แต่อยากให้อ่านกัน

อย่าเข้าใจผิด!!! การผ่าตัดมดลูก ไม่ได้หมายความรวมถึงการตัดรังไข่ออกด้วย


#การผ่าตัดมดลูก คือ การผ่าตัดเพื่อเอามดลูกออกจากร่างกาย แต่ไม่ได้หมายความรวมถึงการตัดรังไข่ ออกด้วย"โดยจะส่งผลให้ผู้ป่วยไม่มีประจำเดือนและไม่สามารถตั้งครรภ์ได้อีก"
โรคหรือภาวะที่อาจมีความจำเป็นต้องตัดมดลูกเพื่อการรักษา ได้แก่
1. #ประจำเดือนมามาก
การที่มีประจำเดือนมามากในผู้หญิงบางรายอาจจะก่อให้เกิดความยากลำบากในการดำเนินชีวิต เช่น ขณะที่กำลังทำงาน อยู่ๆก็มีเลือดประจำเดือนไหลทะลักออกมาก ก่อให้เกิดความอับอายกับผู้ที่ต้องประสบกับปัญหาดังกล่าว นอกจากนี้ ในเชิงสุขภาพ การที่มีประจำเดือนมามากยังก่อให้เกิดอาการซีดได้อีกด้วย อาการที่พบบ่อยจากซีด คือ มีอาการวิงเวียนง่าย การรักษาภาวะประจำเดือนออกมากทำได้หลายวิธี เช่น การรับประทานยา การใส่ห่วงอนามัยที่บรรจุฮอร์โมนที่เรียกว่าไมรีนา (Mirena) อย่างไรก็ตาม หากการรักษาดังกล่าวไม่ได้ผล การตัดมดลูกก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการรักษา
2. #เนื้องอกมดลูก
โรคนี้เป็นโรคของกล้ามเนื้อมดลูก แต่ไม่ใช่มะเร็ง เนื้องอกมดลูกเป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้หญิง และโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะไม่มีอาการ อย่างไรก็ตาม ในผู้หญิงบางรายที่มีเนื้องอกมดลูกและมีอาการที่เกิดขึ้นจากก้อนเนื้องอก เช่น ประจำเดือนออกมาก ปวดประจำ เดือนมาก เนื้องอกมดลูกโตไปกดกระเพาะปัสสาวะและทำให้มีอาการปัสสาวะบ่อยหรือปัสสาวะยาก บางรายเนื้องอกมดลูกอาจโตไปกดลำไส้ใหญ่ทำให้มีปัญหาในการขับถ่ายอุจจาระ บางรายอาจมีอาการปวดท้องได้ ดังนั้นในรายที่เนื้องอกก่อให้เกิดอาการต่างๆดังกล่าว อาจมีความจำเป็นที่จะต้องให้การรักษาด้วยการตัดมดลูก
3. #มดลูกหย่อน
โดยส่วนใหญ่แล้ว การเกิดมดลูกหย่อนมักจะพบในช่วงวัยหมดประจำ เดือน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เนื้อเยื่อที่พยุงมดลูกจะเริ่มอ่อนแอ
4. #เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่
เป็นโรคที่เยื่อบุภายในโพรงมดลูกหลุดออกไปเจริญนอกโพรงมดลูก ซึ่งอาจก่อให้เกิดถุงน้ำที่มีเลือดออกในรังไข่เมื่อมีเยื่อบุโพรงมดลูกไปเจริญในรังไข่ ที่เรียกว่า ช็อคโกแล็ตซีส (Chocolate cyst)
หรือจุดเลือดออกทั่วๆไปในอุ้งเชิงกราน หรืออาจเกิดพังผืดรัดตัวมดลูก ท่อนำไข่ กระเพาะปัสสาวะ หรือลำไส้ ถ้ามีเยื่อบุโพรงมดลูกไปเจริญในอุ้งเชิงกราน ผู้ที่เป็นโรคนี้อาจจะมีหรือไม่มีอาการก็ได้ และความรุนแรงของอาการที่เกิดขึ้นก็ไม่สัมพันธ์กับความรุนแรงของโรค
ผู้หญิงที่เป็นโรคนี้บางราย อาจมีอาการ
- ปวดประจำเดือนมาก
- ปวดท้องน้อย หรือ
- ปวดขณะมีเพศสัมพันธ์
ดังนั้นในผู้ที่เป็นโรคนี้และไม่ต้องการมีบุตรแล้ว อาจเลือกรักษาโดยการตัดมดลูก
5. #มะเร็งของระบบอวัยวะสืบพันธุ์สตรี เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งกล้ามเนื้อมดลูก มะ เร็งท่อนำไข่ หรือมะเร็งรังไข่
ในหลายๆโรคหรือภาวะที่กล่าวไปข้างต้น การรักษาอาจเริ่มต้นด้วยการใช้วิธีการรักษาอื่นที่ไม่ ใช่การผ่าตัดก่อน หากไม่ได้ผล การตัดมดลูกเป็นสิ่งที่จำเป็น ยกเว้นในเรื่องของมะเร็งที่การผ่าตัดมักเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำในลำดับแรก
การเลือกวิธีการรักษาโรคนั้น แพทย์และผู้เข้ารับบริการทางการแพทย์จำเป็นที่จะต้องมีการตัดสินใจเลือกวิธีการรักษาร่วมกัน โดยผู้เข้ารับการรักษาควรมีความเข้าใจที่ถูกต้อง ถึงผลดีผลเสียของการรักษาในแต่ละวิธีค่ะ
ด้วยความปรารถนาดี
ใกล้หมอจิ๋ม
ทุกปัญหาใต้สะดือเหนือเข่า เราเข้าใจทุกปัญหาสุขภาพและเรื่องจุดซ่อนเร้นที่นี่มีคำตอบ
ขอบคุณทุกๆท่านที่ #ร่วมกดLikeขอบคุณที่ #ร่วมกดShare และขอบคุณทุกๆ Comment นะจ๊ะ#ใกล้หมอจิ๋ม#นั่งข้างๆฝากถามได้#เพจนี้ตอบไวใจดีทุกคน#มดลูก,#ผ่าตัดมดลูก,#ทำไมต้องตัดมดลูก,#ประจำเดือนมามาก,#มะเร็ง,#มะเร็งปากมดลูก,#ปวดท้องขณะมีเพศสัมพันธ์,#ช็อคโกแลตซีสต์,#เนื้องอกมดลูก,#ปัสสาวะบ่อย,#ปัสสาวะยาก,#เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่Cr.หาหมอ,Indiamart,

อย่าเข้าใจผิด!!! การผ่าตัดมดลูก ไม่ได้หมายความรวมถึงการตัดรังไข่ออกด้วย

.

logoline