svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จับหอยมือเปล่า ทะเลสุราษฎร์ฯ

21 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มแล้ว เทศกาลจับหอยด้วยมือเปล่าท่าทอง อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ครั้งที่ 3 โดย สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ร่วมกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี มูลนิธิป่า ทะเลเพื่อชีวิต บริษัทเซฟรอน เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล จังหวัดสุราษฎร์ธานี กลุ่มประมงชายฝั่ง ต.ท่าทอง ร่วม 3 สัปดาห์ระหว่างวันที่ 20 มี.ค.62 จนถึงกลางเดือน เม.ย.62

ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว สืบเนื่องจากการที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ได้สนับสนุนงบประมาณในการจัดทำโครงการป่า-เลชุมชน โดยส่งเสริมให้ชาวประมงชายฝั่ง ได้รวมกลุ่มกันเพื่อปกป้องพื้นที่ทะเลที่เป็นที่สาธารณะ พร้อมสนับสนุนจัดหาพันธุ์สัตว์น้ำ มาปล่อยในโครงการ ซึ่งส่วนมากจะเป็นทะเลใกล้บ้าน หลังจากนั้นชุมชนได้ช่วยกันเฝ้าระวังรักษาสับเปลี่ยนหมุนเวียนตรวจตราพื้นที่ กำหนดกติกาการใช้ประโยชน์ เช่น ห้ามจับหอยที่ยังโต ไม่ได้ขนาด การจับหอยในพื้นที่โครงการให้จับด้วยมือเปล่าเท่านั้น ห้ามใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ใดๆเสริมพร้อมกันนั้นช่วยกันเฝ้าระวังพื้นที่ไม่ให้ทำประมงด้วยเครื่องมือประมงผิดกฏหมาย เช่น อวนรุน อวนลาก ปกป้องลูกหอยตัวเล็กๆไม่ให้ถูกทำลาย และเพิ่มปริมาณลงไปในทะเล




จับหอยมือเปล่า ทะเลสุราษฎร์ฯ



จับหอยมือเปล่า ทะเลสุราษฎร์ฯ


จับหอยมือเปล่า ทะเลสุราษฎร์ฯ


ในปีนี้ทางชุมชนได้เปิดพื้นที่จับหอย ประมาณ 30 ไร่ ซึ่งคาดว่ามีหอยขาว หรือหอยไฟไหม้ มากกว่า 30 ตัน โดยกิจกรรมครั้งนี้ มีประชาชนจากหลายอำเภอเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 300 คน ท่ามกลางคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร และใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงในการเก็บหอยขาวหรือหอยไฟไหม้ ซึ่งทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรม ต่างสนุกสนานกับการใช้ชีวิตเป็นชาวประมงพื้นบ้าน และก็ไม่ผิดหวัง ต่างคว้าหอยด้วยมือเปล่าไปคนละ 10-20 กิโลกรัม

หลังจากการจับหอยด้วยมือเปล่าแล้ว ทางชุมชนร่วมกับเจ้าหน้าที่ได้หว่านลูกพันธุ์หอยขาวลงไปในทะเล เพื่อเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่ และเตรียมไว้ให้ประชาชนมาร่วมกิจกรรมจับหอยด้วยมือเปล่าในปีหน้าต่อไป


นายวิชัย สมรูป ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 กล่าวว่า โครงการดังกล่าว เป็นโครงการที่มุ่งแก้ปัญหาลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงทรัพยากรทางทะเล สืบเนื่องจากการที่อ่าวบ้านดอน เป็นอ่าวที่มีการไหลรวมของแม่น้ำสำคัญ 12 สาย จึงเป็นแหล่งอาหารของสัตว์น้ำทะเลอุดมสมบูรณ์ เหมาะในการเจริญเติบโตของสัตว์น้ำนานาชนิด โดยเฉพาะสัตว์จำพวกหอยชนิดต่างๆ เช่น หอยนางรม หอยแครง หอยแมงภู่ หอยขาว ทำให้อ่าวบ้านดอนถูกยึดถือครอบครองทั้งที่ถูกต้องตามกฏหมายและผิดกฏหมาย

ปัจจุบันปัญหาการแย่งชิงพื้นที่ในอ่าวบ้านดอน นับวันจะรุนแรงขึ้นทุกขณะ แม้ว่าหน่วยราชการหลายหน่วยงานจะพยามยามแก้ปัญหาดังกล่าวก็ตาม และโครงการดังกล่าวเป็นการเปิดพื้นที่ให้เป็นพื้นที่สาธารณะให้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน เปิดโอกาสให้คนไทยทุกคนได้มาใช้ประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน ภายใต้กติกาที่กำหนด เพื่อให้เกิดความเสมอภาค และยั่งยืนตลอดไป

โดยในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 ร่วมกับชาวประมงพื้นบ้านและเครือข่ายอนุรักษ์ฯได้เปิดพื้นที่สาธารณะ เพื่อทำโครงการป่า-เลชุมชนรอบๆอ่าวบ้านดอน ในพื้นที่ 6 อำเภอ ได้แก่ ไชยา ท่าฉาง พุนพิน เมือง กาญจนดิษฐ์ และดอนสัก ไปแล้วประมาณ 4,000 ไร่ ซึ่งบางพื้นที่ประสบความสำเร็จและเกิดความยั่งยืน มีการตั้งเป็นกองทุนและประสานงานกับหน่วยงานภาคเอกชนมาช่วยสนับสนุนโครงการ อย่างกรณีป่า-เลชุมชน ท่าทอง ซึ่งเป็นที่มาของงานเทศกาลจับหอยด้วยมือเปล่าท่าทอง




จับหอยมือเปล่า ทะเลสุราษฎร์ฯ





จับหอยมือเปล่า ทะเลสุราษฎร์ฯ



ในวันนี้จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวหรือประชาชนทั่วไป ที่อยากจะมาทดลองจับหอยด้วยมือเปล่าสามารถเดินทางเข้ามาได้ติดต่อมาที่สำนักงาน หรือที่ชุมชนบ้านท่าทอง ทางชุมชนมีเรือไว้บริการ โดยเสียค่าใช้จ่ายเป็นค่าเรือ ส่วนการเก็บหอยไปบริโภคหรือนำไปขายไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าการเก็บหอยด้วยมือเปล่าจะต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ หอยจึงจะหมด


logoline