svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง "เอ๋-ชนม์สวัสดิ์" จ้างเอกชนเก็บขยะ 128 ล้าน

21 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอุทธรณ์ของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากาษายืนตามศาลชั้นต้น ยกฟ้องนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายกเทศบาลนครสมุทรปราการ และนางบารนี เลิศไพศาล ข้าราชการบำนาญจำเลย คดีใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต กรณีการทำสัญญาโครงการจัดซื้อจัดจ้างเก็บขยะมูลฝอยในเขตพื้นที่ของเทศบาลนครสมุทรปราการ เมื่อปี 2546

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่อัยการฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม อดีตนายกเทศบาลนครสมุทรปราการ และนางบารนี เลิศไพศาล ข้าราชการบำนาญเป็นจำเลย คดีใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต กรณีการทำสัญญาโครงการจัดซื้อจัดจ้างเก็บขยะมูลฝอยในเขตพื้นที่ของเทศบาลนครสมุทรปราการ เมื่อปี 2546

คดีนี้ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดว่า มีทำสัญญาจ้างกับบริษัทเอกชนเพื่อเก็บขนขยะมูลฝอย ที่กำหนดระยะเวลาตามสัญญาจ้างเป็นเวลา 5 ปีติดต่อกัน โดยจ่ายเงินค่าจ้างเป็นรายเดือนๆ ละ 2,145,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 128,700,000 บาท ซึ่งการกำหนดเช่นนั้น ถือว่าเป็นการก่อหนี้ผูกพันงบประมาณเกินกว่า 1 ปีงบประมาณโดยมิชอบตามระเบียบระทรวงมหาดไทย

ทั้งคู่ให้การปฏิเสธต่อสู้คดี ศาลชั้นต้น พิพากษาว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กับเทศบาลนครสมุทรปราการ ตีความการบังคับใช้ระเบียบแตกต่างกัน ยังฟังไม่ได้ว่ามีความผิดตามฟ้อง จึงพิพากษายกฟ้อง วันนี้ศาลอุทธรณ์ นัดอ่านคำพิพากาษา ที่สุดแล้วศาลมีคำพิพากษา พยานหลักฐานยังฟังไม่ได้ว่า การที่จำเลยทั้ง 2 มีเจตนาแฝงและยังฟังไม่ได้ว่ามีเจตนาจงใจ ที่จะปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบฯ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ดังนั้นที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษายกฟ้องจำเลยมานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย พิพากษายืน ให้ยกฟ้อง

logoline