svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) หมอเตือนดูแลเด็กและผู้สูงอายุเป็นพิเศษช่วงหน้าร้อน

22 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แพทย์เตือนสภาพอากาศร้อนจัด มาพร้อมฝุ่นจิ๋ว pm2.5 ควรดูแลผู้สูงอายุไม่ให้เปิดพัดลมใส่ตัวมากไป และในเด็กควรระวังเรื่องการเล่นน้ำตามลำคลองจนอาจเป็นเหตุให้จมน้ำในหน้าร้อน ขณะที่วันเลือกตั้งอาจพบเจอคนจำนวนมากผู้สูงอายุควรเตรียมตัวให้พร้อม ไม่ยืนกลางแดดนานๆ และพกร่มติดตัวไปด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดใน จังหวัดขอนแก่น เกือบทะลุ 40 องศาเซลเซียส ประกอบกับมีปัญหาฝุ่นจิ๋ว pm 2.5 มาอย่างต่อเนื่อง แพทย์จากโรงพยาบาลขอนแก่นเผยมียอดผู้ป่วยทางเดินหายใจเพิ่ม ถึง15% อาการที่เข้ารักษาส่วนใหญ่เป็นอาการหายใจลำบาก โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคหอบหืด อยู่แล้ว หากสูดดมฝุ่นเข้าไป อาจจะทำให้อาการกำเริบ

นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เผยจากที่ จ.ขอนแก่น เผชิญกับปัญหาฝุ่น pm2.5 มาระยะหนึ่ง มีผู้ป่วยทางเดินหายใจเพิ่มขึ้น ที่เข้ามารักษาในโรงพยาบาลซึ่งจำนวนที่เพิ่มขึ้นก็ไม่ได้ถือว่ามากจนน่าตกใจ เพราะปัญหาฝุ่นควัน เป็นปัญหาที่สะสมไม่ได้เกิดอาการทางเดินหายใจในทันที หรือภายในวันเดียว แต่จะเป็นลักษณะในคนที่เป็นโรคหอบหืดหรือถุงลมโป่งพองอยู่แล้ว ก็จะมีอาการบ้าง แต่สำหรับคนที่ร่างกายปกติ จะยังไม่พบอาการ

(คลิปข่าว) หมอเตือนดูแลเด็กและผู้สูงอายุเป็นพิเศษช่วงหน้าร้อน


และในช่วงนี้นอกจากฝุ่นจิ๋ว pm2.5 ที่ประชาชนจะต้องระวังแล้ว ช่วงนี้สภาพอากาศร้อนจัดพยายามหลีกเลี่ยงที่จะอยู่กลางแจ้ง เพราะในบางรายอาจจะเกิดโรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต เมื่อปี 2561 มีผู้ป่วยด้วยโรคลมแดดข้ามารักษาตัว แต่ปีนี้ยังไม่พบผู้ป่วยด้วยฮีทสโตรก

สำหรับเด็กๆ เมื่อเจอสภาพอากาศร้อน อาจจะลงเล่นน้ำตามลำคลอง ถึงแม้ระดับน้ำจะตื้นเขินแต่บางช่วงอาจมีระดับน้ำสูง ซึ่งน่าเป็นห่วงเป็นเรื่องที่ผู้ปกครองต้องดูแล โดยเฉพาะสระน้ำตามธรรมชาติจะไม่เหมือนสระน้ำตามโรงแรมที่จะมีเครื่องช่วยชีวิตไว้ ซึ่งสระน้ำธรรมชาติบางครั้งเด็กประเมินความลึกของน้ำผิดพลาด ก็อาจต้องระวังเรื่องเด็กจมน้ำในหน้าร้อน

อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญคือ ในสภาพอากาศที่ร้อนมักจะมีเรื่องของทางเดินอาหาร ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนอาจจะทำให้อาหารเน่าเสียได้เร็ว จึงต้องควรระวังการรับประทานอาหารที่เสียแล้ว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขรณรงค์ตลอดมาคือเรื่องของการ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เป็นเบื้องต้นที่จะปลอดภัยจากโรคท้องร่วงได้


ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม เป็นวันเลือกตั้งนั้น การที่จะเข้าไปในที่ชุมชนหรือคนจำนวนมากผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวไม่ควรตากแดดนานๆ ควรพกร่มติดตัวไปด้วย ซึ่งคาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะไม่เหมือนการเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีผู้ใช้สิทธิ์ในหน่วยเดียวจำนวนเป็นหมื่นคน แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ มีการกระจายหน่วยเลือกตั้งตามชุมชน ก็จะทำให้ไม่แออัดมากจนเกินไป แต่อย่างไรก็ตาม ควรดูแลผู้สูงอายุอย่างใกล้ชิด ไม่เปิดพัดลมใส่ตัวมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้เสียน้ำ และหมั่นดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อนไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ จนเป็นอันตราย

logoline