svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) "บิ๊กแดง" ให้ฝ่าย ก.ม.แจ้งความเพจ CSI LA แพร่เอกสารปลอม

21 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ในฐานะเลขาธิการ คสช.มอบหมายให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย คสช.แจ้งความดำเนินคดีกับเพจ CSI LA หลังเผยแพร่ภาพถ่ายเอกสารของราชการที่ไม่ใช่ของจริงผ่านโซเชียลมีเดีย

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีเพจ CSI LA นำภาพถ่ายคล้ายเอกสารราชการมานำเสนอผ่านโซเชียลมีเดียนั้นว่า เอกสารดังกล่าวไม่ใช่เอกสารจริงของทางราชการ เพราะมีหลายจุดในเอกสารไม่เป็นไปตามระเบียบแบบแผน และรูปแบบข้อกำหนดของหนังสือราชการ ทั้งนี้ในระยะหลังมักพบว่ามีการเผยแพร่เอกสารที่มีลักษณะนี้อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าต้องการให้มีผลกระทบเรื่องการเมือง หรือบางครั้งมีความพยายามที่จะลดระดับความน่าเชื่อถือของบุคคล หรือองค์กรจนถึงขั้นมีการปลอมแปลงราชกิจจานุเบกษา


ในช่วงนี้ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบในการบริโภคข้อมูลข่าวสาร อย่างไรก็ตามโดยปกติหากหน่วยงานความมั่นคงจะจัดการประชุมและประเมินสถานการณ์ต่างๆ นั้นก็เพื่อดูแลความเรียบร้อยและภารกิจความมั่นคงเป็นหลัก


ทั้งนี้พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายให้พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช. ) รับมอบอำนาจแจ้งความดำเนินคดีกับเพจดังกล่าวต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)


ขณะที่เพจสนับสนุน คสช.ได้ตรวจสอบเอกสารดังกล่าวและเปิดเผยว่าพบความผิดปกติ 5 จุด ซึ่งไม่ตรงกลับเอกสารราชการของกองทัพบก โดยมีการดัดแปลงบิดเบือนให้เกิดความเข้าใจผิด อาทิ จุดที่ 1 เอกสารดังกล่าวระบุว่าหนังสือราชการทำงานตั้งแต่ต.ค.-ก.พ. แต่เลขที่หนังสือเลขที่ 1 จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะคนปลอมแปลงคงไม่รู้เรื่องหนังสือราชการ จุดที่ 2 รอยถ่ายเอกสารซ้ำตรงสี่เหลี่ยม "ที่รับหนังสือ" ซึ่งตามปกติการปั้มรับหนังสือจะปั้มไว้ที่ด้านหลังของหนังสือหน้าแรก จุดที่ 3 ช่องที่รับหนังสือบนหน้าแรก จุดที่ 4 ถ้าเป็นข้าราชการทหารจะทราบว่าหนังสือฉบับเดียวกัน หน้าเดียวกัน ถ้าพิมพ์ยศชื่อ สกุล หนือตำแหน่งของหัวหน้าผิดเด็นเรื่องที่ผ่านยาก และจุดที่ 5 เอกสารดังกล่าวระบุประชุมวันที่ 18 ก.พ.62 เกี่ยวกับสรุปประเมินผลการเลือกตั้ง ทั้งที่ยังไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค.62 และวันเลือกตั้งจริง 24 มี.ค.62

logoline