svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ไฟไหม้โรงงานหลอมทองแดงที่ถูกทิ้งร้าง

20 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานหลอมทองแดงที่ถูกทิ้งร้างใน จ.ระยอง สาเหตุคาดผู้รับเหมารับรื้อโรงงานเชื่อมเหล็กจนเกิดประกายไฟไปติดน้ำมันจนลุกไหม้มีกลุ่มควันสีดำลอยหนาเต็มท้องฟ้า เจ้าหน้าที่ต้องอพยพนักเรียนจากโรงเรียน 2 แห่งกว่า 1,000 คน ไปอยู่ในที่ปลอดภัย

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 20 มีนาคม 2562 ร.ต.อ.ดำฉลวย ถือดียิ่ง รอง สว.( สอบสวน) สภ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง นายมนตรี เกตุวิจิตร นายอำเภอนิคมพัฒนา เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงนำรถดับเพลิง จำนวน 5 คันเข้าตรวจสอบและระงับเหตุเพลิงไหม้ภายในบริษัทไทยคอปเปอร์ อินดัสตรี่ จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่เลขที่ 9 หมู่ 8 ถนนมาบข่า-ปลวกแดง ตำบลมาบข่า อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง
พบต้นเพลิงไหม้อยู่บริเวณที่คนงานที่กำลังมีการรื้อโครงเหล็กภายในโรงงาน จนมีประกายไฟไปติดน้ำมันที่อยู่พื้นทำให้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว มีกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งสู่ท้องฟ้าจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ใช้เวลา 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิงไหม้อยู่ในวงจำกัดได้ โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใดขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการอพยพนักเรียนโรงเรียนนิคมวิทยา และโรงเรียนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 1 อ.นิคมพัฒนา ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 5 กม.จำนวนกว่า 1,000 คน ไปอยู่ในที่ปลอดภัย เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับผลกระทบจากควันไฟ.

เบื้องต้นตรวจสอบที่เกิดเหตุ ทราบว่าโรงงานดังกล่าวได้หยุดกิจการและมีผู้รับเหมาเข้ามารื้อถอนโครงสร้างโรงงานโดยใช้เครื่องตัดเหล็กจนเกิดประกายไฟกระเด็นไปถูกคราบน้ำมันที่อยู่กับพื้นจนเกิดไฟลุกไหม้และลุกลามอย่างรวดเร็ว ทำให้มีกลุ่มควันไฟสีดำจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้ประสานโรงเรียน 2 แห่งที่อยู่ใต้ลมอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย ส่วนสาเหตุเกิดเพลิงไหม้ที่ชัดเจน และมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จะเข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป
อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานหลอมทองแดงถูกปล่อยทิ้งร้างมานานหลายปีแล้ว โดยชาวบ้านในพื้นที่หวั่นวิตกว่าอาจจะเกิดเหตุเพลิงไหม้หรือสารเคมีรั่วไหลซึมลงดินและแหล่งน้ำทำลายสิ่งแวดล้อม เนื่องจากพบว่ามีสารเคมีที่เป็นอันตรายหลายชนิดที่อยู่ในบ่อและแท้งค์เก็บสารเคมีภายในโรงงานจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหามาตรการนำไปทำลายโดยเร็วด้วย....

ไฟไหม้โรงงานหลอมทองแดงที่ถูกทิ้งร้าง

.

ไฟไหม้โรงงานหลอมทองแดงที่ถูกทิ้งร้าง

.

ไฟไหม้โรงงานหลอมทองแดงที่ถูกทิ้งร้าง

.

ไฟไหม้โรงงานหลอมทองแดงที่ถูกทิ้งร้าง

.

ไฟไหม้โรงงานหลอมทองแดงที่ถูกทิ้งร้าง

.

ไฟไหม้โรงงานหลอมทองแดงที่ถูกทิ้งร้าง

.

logoline