svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รองโฆษกตร. แจง หมายจับ "ทักษิณ" ข้ามแดน เป็นสิทธิ์ของแต่ละประเทศจะร่วมมือหรือไม่

20 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกตร.ชี้แจงหน้าที่ส่งตัว "ทักษิณ" ผู้ร้ายข้ามแดนเป็นของอัยการ ยันส่งหมายจับไปทั่วโลกแล้วแต่จะให้ความร่วมมือหรือไม่เป็นสิทธิ์ของแต่ละประเทศนั้นๆว่าจะให้ความร่วมมือไหม

ข่าวนี้มีขึ้นก่อนที่ไทยจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และพรรคเพื่อไทยที่นายทักษิณสนับสนุน ได้รับการคาดหมายว่าจะคว้าชัยชนะ โดยรายงานของเซาธ์ไชน่ามอร์นิง โพสต์ ระบุว่า ทางการไทยจะขอให้ฮ่องกงส่งตัวนายทักษิณในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ในขณะที่เขากับครอบครัวเดินทางถึงฮ่องกง เพื่อร่วมงานแต่งงานของแพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวคนเล็ก กับนายปิฎก สุขสวัสดิ์ นักบินของสายการบินพาณิชย์ที่โรงแรมโรสวู้ด วันศุกร์นี้ โดยเชื่อว่า นายทักษิณอยู่ที่ฮ่องกงแล้ว

รองโฆษกตร. แจง หมายจับ "ทักษิณ" ข้ามแดน เป็นสิทธิ์ของแต่ละประเทศจะร่วมมือหรือไม่

รายงานระบุด้วยว่า นายทักษิณไปฮ่องกงเป็นประจำ โดยใช้เป็นสถานที่พบปะบรรดานักการเมืองของพรรคเพื่อไทย นายทักษิณเป็นนายกรัฐมนตรีช่วงระหว่างปี 2544-2549 ก่อนถูกโค่นอำนาจโดยการรัฐประหารและลี้ภัยตัวเองไปอยู่ต่างประเทศ ตั้งแต่ปี2551 เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกดำเนินคดีทางอาญานายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า จะมีคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ ทันทีที่เจ้าหน้าที่ทราบสถานที่อยู่ที่แน่ชัดของนายทักษิณ โดยจะเป็นครั้งแรกที่สำนักงานอัยการสูงสุดส่งคำขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเช่นนี้ไปยังทางการฮ่องกง และการที่ไทยกับฮ่องกงไม่มีสนธิสัญญาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน เซาธ์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ จึงได้สอบถามไปยังกระทรวงยุติธรรมของฮ่องกง แต่กระทรวงยุติธรรมของฮ่องกง ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในกรณีนี้ รายงานระบุว่า นอกจากฮ่องกงแล้ว นายทักษิณมักจะเดินทางไปสิงคโปร์ ลอนดอน ปักกิ่ง ที่เชื่อว่า ไม่ได้ใช้หนังสือเดินทางไทย
วันนี้ 20 มีนาคม พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่สื่อฮองกง ระบุว่าทางการไทยขอส่งตัว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ร้ายข้ามแดน หลังปรากฎภาพที่ฮ่องกง ว่า หน้าที่การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเป็นหน้าที่ของอัยการแต่ทางตำรวจไทยจะมีการส่งข้อมูลไปยังอินเตอร์โพลไปทั่วโลก และเมื่อมีภาพปรากฎที่ประเทศฮ่องกง จะมีการส่งข้อมูล ส่วนประเทศปลายทางจะให้ความร่วมมือหรือไม่ก็เป็นสิทธิ์ของเขา

logoline