svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"เก๋" เชื่อ!กฎหมาย จะยุติธรรมกับชีวิตที่พูดไม่ได้สูงสุด

20 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษาจำคุก 16 เดือน นายเปรมชัย กรรณสูต คดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี งานนี้ คนบันเทิงที่รักสัตว์และเป็นกระบอกเสียงให้สัตว์อย่าง เก๋ ชลลดา จะว่าอย่างไรบ้าง

ล่าสุดได้เจอเก๋ ชลลดา จึงได้ถามถึงความคิดเห็นของเธอเกี่ยวกับคำพิพากษาที่ศาลตัดสินคดีเสือดำ งานนี้เก๋ก็บอกว่าจริงๆแล้วเธอไม่อยากออกความคิดเห็น ในฐานะคนรักสัตว์ ไม่ได้ตัดสินเพื่อเอาความสะใจ แต่เชื่อว่าตัวบทกฎหมายไทยมี พรบ.คุ้มครองสัตว์  ที่แข็งแรง ทำงานปกป้องชีวิตที่พูดไม่ได้ ให้มีความยุติธรรมสูงสุด ถามว่าพอใจคำตัดสินไหม สายตาประชาขนคือผลตอบรับที่ดีที่สุด และไม่อยากออกความคิดเห็นส่วนตัว  แต่ดีใจที่ช่วยเป็นกระบอกเสียงในเรื่องเสือดำครั้งนี้ 

"เก๋" เชื่อ!กฎหมาย  จะยุติธรรมกับชีวิตที่พูดไม่ได้สูงสุด


เรื่องคดีเสือดำที่ตัดสินไป พี่เก๋คิดเห็นยังไงกับผลการตัดสิน?"เชื่อว่าหลายคนคงรู้สึกเหมือน ๆ กัน ในฐานะคนรักสัตว์ เก๋ไม่ได้ตัดสินเอาความสะใจ แต่อยากให้ตัวบทกฎหมายบ้านเรา พรบ.คุ้มครองสัตว์ นั้น แข็งแรง ทำงานปกป้องชีวิตที่พูดไม่ได้ ให้มีความยุติธรรมสูงสุด ถามเก๋ว่าพอมจคำตัดสินไหม ตอบไม่ได้จริง ๆ เพราะกฎหมายบ้านเราโทษสูงสุดคือจำคุกแค่2ปี ปรับ 40,000 บาท แต่เนื่องจากคดีเสือดำมีหลายเรื่องประกอบกัน มีเข้าป่าสงวน มีเรืองอาวุธปืน เลยมีบทลงโทษมีค่าปรับในส่วนอื่นตามกฎหมาย เก๋ไม่ได้อยากจะบอกว่าต้องปรับกี่บาทจำคุกกี่ปีเพื่อความสะใจ แต่อยากจะบอกว่าถ้ากฎหมายมันแอคทีฟหรือเกิดขึ้นได้จริง คงทำให้คนที่เรียกร้องความยุติธรรมให้ชีวิตที่พูดไม่ได้หรือให้ชีวิตที่ไม่มีโอกาส คงจะรู้สึกดีมากขึ้น ในฐานะเก๋เป็นตัวแทนมูลนิธิก็อยากจะฝากความหวังไว้กับกระบวนการยุติธรรม เก๋อยากจะใหัเจ้าหน้าที่ต่าง ๆ ถ้าทำงานชัดเจน ตรงใจ สายตาประชาขนคือผลตอบรับที่ดีที่สุด เพราะงั้นเก๋ขอไม่อยากความคิดเห็นส่วนตัว"เป็นเหมือนอีกหนึ่งกระบอกเสียงให้กับสัตว์ ให้กฎหมายมีความจริงจังมากขึ้น?"เก๋เป็นแค่หนึ่งในนั้น กระบวนการขอความยุติธรรมให้สัตว์มีมานานแล้ว 20 กว่าปี เก๋เพิ่งเข้ามาในช่วง 7 ปีหลัง แต่เก๋ดีใจที่พี่น้องพี่สื่อมวลชนให้ความสนใจ พลังมวลชนสำคัญที่สุด  โชคดีที่งานของเก๋ได้พบปะสื่อมวลชนตลอดเวลา ถือว่าเก๋มีอาวุธชั้นดีในการเรียกร้องความยุติธรรมให้สัตว์ เรามีพรบ.คุ้มครองสัตว์ตั้งแต่ปี2557ถือว่าเก๋และมูลนิธิและคนไทยทั้งประเทศช่วยกัน โหวตออกมา ลงชื่อ ให้เรามีพรบ.คุ้มครองสัตว์เกิดขึ้น"

"เก๋" เชื่อ!กฎหมาย  จะยุติธรรมกับชีวิตที่พูดไม่ได้สูงสุด

อนาคตอยากทำอะไรเพิ่มเติมให้สัตว์ไหม?"ต่อให้มีกฎหมายคุ้มครองสัตว์แล้ว แต่กฎหมายยังไม่ชัดเจน ในฐานะเราเป็นมูลนิธิ ก็อยากผลักดันให้มีการแก้กฎหมายบางหมวดหมู่ เช่น การทารุณกรรมสัตว์ แก้ไขข้อบกพร่อง อุดรอยรั่วโดยการเขียนกฎหมายลูกขึ้นมา อยากให้กฎหมายครอบคลุมเข้มแข็ง หรือบางกฎหมายที่สองแง่สองง่ามเช่นขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ บางทีดุลยพินิจมันกว้างไป แต่ละคนไม่เท่ากัน บางคนบอกการตีคือการทำโทษ แต่ตีขึ้นขั้นขาหักหรือกะโหลกร้าวคือทารุณหรือเปล่า อยากให้กฎหมายมันใช้ได้จริง เรามีมีดก็ควรมีมีดที่คมด้วย"

logoline