svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ฝ่าย "ไกวโด" ยึดตึกรัฐบาลเวเนฯ ในสหรัฐฯ

20 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิกฤตการเมืองที่เกิดขึ้นในเวเนซุเอลาได้ยืดเยื้อมาเกือบ 2 เดือนแล้ว โดยล่าสุดฝ่ายสนับสนุนนายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านที่ตั้งตนเป็นรักษาการประธานาธิบดีได้เข้าไปยึดอาคารของรัฐบาลเวเนซุเอลา 3 หลังที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ ขณะเดียวกันมีนายพลแปรพักตร์ไปสนับสนุนฝั่งไกวโดเพิ่มอีก 1 นาย

นายการ์ลอส เวคชิโอ เอกอัครราชทูตเวเนซุเอลาประจำกรุงวอชิงตันที่ได้รับการแต่งตั้งจากนายฮวน ไกวโด พร้อมด้วย พ.อ.โฮเซ ลูอิส ซิลวา ผู้ช่วยทูตทหารที่แปรพักตร์ตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม เข้าไปปลดรูปภาพของ ปธน.นิโคลัส มาดูโร ลงจากกำแพงภายในอาคารสำนักงานผู้ช่วยทูตทหาร แล้วนำภาพของไกวโดไปแขวนแทนที่ โดยฝ่ายไกวโดได้เข้ายึดอาคารทั้งสิ้น 3 หลัง แบ่งเป็น2 หลังของสำนักงานผู้ช่วยทูตทหารในกรุงวอชิงตัน และอาคารของสถานกงสุล ณ นครนิวยอร์กอีก 1 หลัง

เวคชิโอกล่าวว่า เขาเตรียมจะเข้ายึดอาคารสถานทูตในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และทั้งหมดนี้เป็นไปเพื่อรักษาทรัพย์สินของประชาชนเวเนซุเอลาที่อยู่ในสหรัฐฯ พร้อมเปิดเผยว่า นับตั้งแต่มาดูโรประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐฯ เมื่อเดือนมกราคมและเรียกเจ้าหน้าที่สถานทูตกลับประเทศทั้งหมด ปรากฎว่า มีเจ้าหน้าที่ 12 จาก 55 คนที่ไม่ยอมฟังคำสั่งของมาดูโรและเลือกที่จะอยู่ในสหรัฐฯ ต่อไป

ต่อมากระทรวงการต่างประเทศเวเนซุเอลาภายใต้รัฐบาลมาดูโร ออกแถลงการณ์เรียกร้องทางการสหรัฐฯ ให้เข้าไประงับการยึดครองอาคารทางการทูตเหล่านี้โดยทันทีเพราะนี่ถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองสถานทูตแต่โรเบิร์ต พัลลาดิโน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ยินดีสนับสนุนฝ่ายไกวโด

ขณะเดียวกันเมื่อวานนี้มีนายทหารระดับสูงที่แปรพักตร์ไปหาฝั่งไกวโดเพิ่มอีก 1 นาย ได้แก่ พล.อ.การ์ลอส โรตอนดาโร อดีตผู้อำนวยการสำนักงานทางการแพทย์ที่แจกจ่ายยารักษาโรคเรื้อรังให้กับผู้ป่วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย โดยพลเอกโรตอนดาโรที่ถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตรเมื่อปีที่แล้ว ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของโคลอมเบียว่าเขาลักลอบลี้ภัยไปยังโคลอมเบียแบบผิดกฎหมายเนื่องจากหนังสือเดินทางถูกยกเลิก แต่ยืนยันว่าเขาไม่ใช่กบฎ และยังคงจงรักภักดีต่อปิตุภูมิ แต่เขาจะไม่ยอมปกป้องรัฐบาลที่ฉ้อฉลและขาดความสามารถ

logoline