svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

นักเลงคีย์บอร์ดพาซวย หนุ่มไทยถูกกักต่อเพราะคอมเมนต์

19 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Eakkarak Poddy Thakooniam"( นายเอกรักษ์ ตะโกเนียม) โพสต์ข้อความระบุว่า ถูกผู้นำหมู่บ้านกักตัว และไม่ให้รถออกจากหมู่บ้านโคกป่าทอน เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน ประเทศลาว หลังเดินทางข้ามแดนจากด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 โดยแวะรับเพื่อนชาวลาวร่วมเดินทางไปยังหมู่บ้านดังกล่าวด้วย จึงโพสต์ข้อความเพื่อขอความช่วยเหลือกับทางการไทย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

หลังกลายเป็นข่าวในสื่อโซเซียล มีการแชร์ข้อความมากกว่า 100 ครั้ง นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารืออย่างเร่งด่วน ในเวลาเช้าตรู่ของวันที่ 19 มี.ค. พร้อมโทรศัพท์สอบถามข้อเท็จจริงไปยังเจ้าแขวงคำม่วน ซึ่งในเบื้องต้นการเจรจาเป็นไปด้วยดี

นักเลงคีย์บอร์ดพาซวย หนุ่มไทยถูกกักต่อเพราะคอมเมนต์


.

นักเลงคีย์บอร์ดพาซวย หนุ่มไทยถูกกักต่อเพราะคอมเมนต์

(แฟ้มภาพ)ขณะเดียวกัน น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศทราบเรื่องแล้ว และได้มีการประสานกับสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ นครเวียงจันทน์ และสถานกงสุลใหญ่ แขวงสะหวันนะเขต ซึ่งอยู่ห่างจากแขวงคำม่วนประมาณ 100 กม.เศษ เพราะมีเขตอำนาจครอบคลุมถึงแขวงคำม่วน พร้อมประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนมตลอดเวลา ด้านนายเกียรติคุณ ชาติประเสริฐ เอกอัครราชทูตไทยประจำลาว สั่งเจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลใหญ่ ณ สะหวันนะเขต ออกเดินทางไปยังแขวงคำม่วน เพื่อพบกับนายเอกลักษณ์ ซึ่งควบคุมตัวอยู่ใน ปกส.(ป้องกันความสงบสุข) เมืองท่าแขก ฝั่งตรงข้ามกับจังหวัดนครพนม

นักเลงคีย์บอร์ดพาซวย หนุ่มไทยถูกกักต่อเพราะคอมเมนต์

(แฟ้มภาพ)
ส่วน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ก็ได้ติดต่อประสานกับ นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม สั่งการให้ พ.ต.อ.แดนไพร แก้วเวหล ผกก.ตม.นครพนม ทำงานร่วมกับ ฝ่ายปกครอง และฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ฯ เข้าให้การช่วยเหลือ โดยขณะนี้ตัวนายเอกรักษ์ อยู่ในความควบคุมดูแลของทางการ ส่วนสาเหตุที่ถูกกักตัวนั้นยังไม่แน่ชัด

นักเลงคีย์บอร์ดพาซวย หนุ่มไทยถูกกักต่อเพราะคอมเมนต์


.

นักเลงคีย์บอร์ดพาซวย หนุ่มไทยถูกกักต่อเพราะคอมเมนต์


ขณะเดียวกันมีผู้ที่เดินทางข้ามไปมาระหว่างประเทศไทยและลาว เผยว่ากฎหมายของประเทศนี้มีความเข้มข้นมาก โดยเฉพาะเกี่ยวกับความมั่นคง ผู้ที่เดินทางเข้าไปหากประสงค์จะพำนักในหมู่บ้านนั้น ต้องเข้าแจงวัตถุประสงค์แก่ผู้นำชุมชนก่อน หากไม่มีการแจ้งจะถูกควบคุมตัวไว้สอบสวนหาข้อเท็จจริง ถ้าไม่พบการกระทำผิดก็จะถูกปล่อยตัวกลับ โดยเฉพาะฝั่งประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ห่างตัวเมือง เวลาไม่เกิน 20.00 น. ทุกคนต้องอยู่แต่ในบ้าน ห้ามออกมาเตร็ดเตร่โดยไม่มีเหตุจำเป็น คล้ายเคอร์ฟิวของประเทศไทย ส่วนในเขตเมืองสถานบันเทิงทุกแห่งถึงเวลา 24.00 น. ต้องปิดหมด หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีทันที

นักเลงคีย์บอร์ดพาซวย หนุ่มไทยถูกกักต่อเพราะคอมเมนต์

(แฟ้มภาพ)
ทางด้าน นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดนครพนม กงสุลใหญ่ประจำแขวงสะหวันเขต สปป.ลาว และตรวจคนเข้าเมืองนครพนม(ตม.ฯ) กำลังประสานกับทางการลาว ให้ช่วยดูแลความปลอดภัย นายเอกรักษ์ผู้ที่ถูกควบคุมตัว ส่วนกรณีความผิดเบื้องต้นยังไม่ทราบมูลเหตุที่แท้จริง ว่าที่ผู้ถูกควบคุมตัวเข้าไปทำอะไรในประเทศเพื่อนบ้าน
รายงานข่าวจากวงในเปิดเผยว่า การเจรจาระหว่างไทยกับประเทศลาวเป็นไปด้วยดี และเตรียมจะปล่อยตัวนายเอกรักษ์กลับภูมิลำเนา เพราะเบื้องต้นยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา ปรากฏว่ามีกลุ่มนักเลงคีย์บอร์ดบางคนที่ไม่ทราบข้อเท็จจริง ได้คอมเมนต์กล่าวหาจนทางการลาวไม่พอใจ จึงยังไม่ยอมปล่อยตัวนายเอกรักษ์ ซึ่งตามกำหนดการจะให้ทาง ตม.นครพนม ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 ไปรับตัวในเวลาไม่เกิน 12.00 น. จึงทำให้การทำงานของฝ่ายประสานยากยิ่งขึ้น

มีรายงานล่าสุดว่า สาเหตุที่นายเอกรักษ์ ข้ามฝั่งไปที่ประเทศเพื่อนบ้าน เดินทางไปยังบ้านโคกป่าทอน เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว เบื้องต้นนายเอกรักษ์ อาจได้รับโทรศัพท์จากแม่ ซึ่งอาจไปมีแฟนหนุ่มอยู่ที่นั้น จึงเดินทางข้ามฝั่งไปตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา
รายงานยังระบุด้วยว่า แม่ของนายเอกรักษ์อาจไปทะเลาะเบาะแว้งกับครอบครัวใดครอบครัวหนึ่งในบ้านโคกป่าทอน ทางครอบครัวดังกล่าวจึงแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ป้องกันความสงบสุข หรือ ( ปกส.) เมืองดังกล่าว นายเอกรักษ์จึงตามไปเพื่อพูดคุยเจรจา แต่นายเอกรักษ์อาจจะไปผสมโรงทะเลาะด้วย ทำให้เจ้าหน้าที่เมืองควบคุมตัวไว้ ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนว่าผิดกฎหมายอะไรหรือไม่ หากว่ามีความผิดอาจจะถูกไหม (เปรียบเทียบปรับ) เป็นเงินหรือไม่อย่างไร ซึ่งอยู่ระหว่างให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ นครหลวงเวียงจันทร์ และสถานกงสุลใหญ่ ณ สะหวันนะเขต เร่งประสานอย่างเร่งด่วนแล้ว
ด้าน พ.ต.อ.แดนไทย แก้วเวหล ผกก.ตม.นครพนม กล่าวว่า อยากฝากเตือนคนไทยที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ไม่ว่าประเทศไหนก็แล้วแต่ ก็ควรที่จะศึกษาระเบียบข้อกฎหมายที่อาจมีความจำเป็น รวมถึงข้อบังคับข้อห้ามต่างๆของแต่ละประเทศ เมื่อเราเดินทางเข้าไปแล้วอาจจะไม่ได้รู้ลึกกฎหมายของเขา โดยเฉพาะเรื่องความมั่นคงและข้อห้ามต่างๆ โดยทั่วไป ตม.เอง อยากฝากเตือนคนไทยที่เดินทางไป ให้ศึกษาข้อกฎหมายว่าขนมธรรมเนียมประเพณีให้ดี มันก็จะทำให้เราเดินทางไปท่องเที่ยวหรือทำกิจธุระต่างๆได้อย่างปลอดภัย ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ

logoline