svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

หมอกควันพ่นพิษ ป่วยแล้ว 9 หมื่นราย

19 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ รองนายแพทย์สาธารณสุขจ.เชียงใหม่ เฝ้าระวังสถานการณ์หมอกควันที่ยังอยู่ในภาวะมีผลกระทบต่อสุขภาพของชาวเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง เผย 2 เดือนกว่า พบผู้ป่วยในกลุ่มโรคเฝ้าระวัง 4 โรคที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันแล้วกว่า 9 หมื่นราย

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปัญหาหมอกควันที่สูงเกินค่ามาตรฐานติดต่อกันเกินสัปดาห์ ทำให้มีประชาชนได้รับผลกระทบต่อสุขภาพมากขึ้น โดยสถิติของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.-16 มี.ค 2562 พบผู้ป่วยใน 4 โรคเฝ้าระวังที่เกิดจากการหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งหมด 91,182 ราย แบ่งเป็น โรคตาอักเสบ 2,661 ราย โรคหัวใจและหลอดเลือดทุกชนิด 38,857 ราย โรคทางเดินหายใจทุกชนิด 48,037 ราย และ โรคผิวหนังอักเสบ 1,627 ราย
นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์หมอกควันที่ยังคงวิกฤตอยู่ขณะนี้ จะส่งผลให้ประชาชนป่วยเป็นโรคใน 4 โรคเฝ้าระวังได้ง่าย โดยเฉพาะโรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงโรคทางเดินหายใจทุกชนิด โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคประจำตัวจะป่วยง่ายกว่าคนปกติ แต่ถ้าเทียบจำนวนผู้ป่วยกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว จะพบว่ามีความใกล้เคียงกัน แต่ก็ต้องเฝ้าระวังกันต่อเนื่อง เพราะสถานการณ์หมอกควันในจ.เชียงใหม่ยังไม่ดีขึ้น
สำหรับประชาชนที่ต้องทำงานกลางแจ้งหรือมีความจำเป็นต้องอยู่กลางแจ้งเป็นเวลานานควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการสูดดมฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย รวมถึงควรหมั่นสังเกตสุขภาพตนเองว่าปกติหรือไม่ ถ้าไม่ปกติให้รีบพบแพทย์ รวมถึงดื่มน้ำมากๆ และควรงดการทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงนี้

หมอกควันพ่นพิษ ป่วยแล้ว 9 หมื่นราย

.
ขณะที่สถานการณ์ปัญหาหมอกควันที่ปกคลุมจังหวัดเชียงใหม่ ยังทรงตัวอยู่ในโซนสีแดงเป็นวันที่ 9 โดยเช้าวันนี้เมื่อเวลา 09.30 น. เว็บไซค์ Airvisual.com สามารถวัดค่าดัช นีคุณภาพอากาศที่สถานีตรวจวัดโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้ที่ 160 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แบ่งเป็นค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 อยู่ที่ 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 10 อยู่ที่ 87 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้บรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ยังถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันสีขาว ทำให้ประชาชนต้องนำหน้ากากอนามัยมาสวมใส่เพื่อป้องกันการสูดดมฝุ่นละออง....

หมอกควันพ่นพิษ ป่วยแล้ว 9 หมื่นราย

.

logoline