svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กระบือพระราชทานลงปลักแช่น้ำ คลายร้อน

19 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - สภาพอากาศ จ.พิษณุโลก ในช่วงกลางวันร้อนอบอ้าว ส่งผลให้ฝูงควายในโครงการกระบือพระราชทาน ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก กว่า 30 ตัว ลงปลักแช่น้ำดำผุดดำว่ายคลายร้อน เป็นสีสันให้กับผู้ที่ผ่านไปพบเห็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก ผู้ดูแลควายไทย ในโครงการกระบือพระราชทาน พาฝูงควายไทยกว่า 30 ตัว เดินเล่นน้ำตามปลักโดยรอบมหาวิทยาลัยฯ เพื่อคลายร้อน เป็นภาพที่น่ารักสำหรับประชาชน นิสิตนักศึกษาที่ผ่านมาพบเห็นเป็นอย่างมาก
โดยเฉพาะที่ปลักบริเวณ ข้างตึกคณะเกษตรศาสตร์ ที่เป็นคอกของควายทั้งหมดนั้น มีปลักเทียมที่เป็นลักษณะร่องน้ำไว้ให้เจ้าฝูงควายลงมาแช่ตัวสำหรับคลายร้อนก่อนที่จะถูกต้อนเข้าคอกในช่วงบ่ายแก่ๆ เจ้าฝูงควายทั้ง 30 ตัวมักจะลงไปแช่ตัวพร้อมกัน และใช้เวลานานนักชั่วโมงกว่าจะยอมต้อนขึ้น โดยยืนแช่ ว่ายไปมา บ้างตัวก็เล่นกันกับเพื่อน หลายตัวก็ชอบดำน้ำเล่นโผล่ขึ้นมาก็แสดงอาการเหมือนสดชื่น คลายร้อน.

กระบือพระราชทานลงปลักแช่น้ำ คลายร้อน

.

กระบือพระราชทานลงปลักแช่น้ำ คลายร้อน

.

นายผดุง บัวรอด อายุ 38 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งได้รับจ้างจากทางมหาวิทยาลัยฯ ให้เป็นผู้ดูแลฝูงควายทั้งหมด บอกว่า ควายทั้ง 30 ตัว เป็นควายในโครงการกระบือพระราชทาน เพื่ออนุรักษ์พันธุ์ควายไทย และแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน โดยควายได้รับมอบมาจาก โครงการอนุรักษ์พันธุ์ควายไทย ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมาลี และได้รับการบริจาคมาจากชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงเพื่อให้ทางคณะเกษตรศาสตร์ได้ศึกษาและทำการอนุรักษ์พันธุ์ควายไทย ไม่ให้สูญพันธุ์
นายผดุง บอกอีกว่า ในช่วงต้นเดือนมีนาคม นี้สภาพอากาศร้อนจัด และร้อนแบบอบอ้าว ตนต้องพาฝูงควายลงเล่นน้ำวันละ 3-4 รอบ จากปกติ เพียงวันละ 1-2 รอบเท่านั้น เพราะไม่อยากให้ควายมีอาการเครียด หรือเป็นภาวะฮีทสโตรก เพราะจะส่งผลให้เจ็บป่วยได้ ปกติตนจะต้อนออกจากคอก ประมาณช่วง 3 โมงเช้า เพื่อหาเล็มหญ้าสดบริเวณรอบมหาวิทยาลัยฯ และจะต้อนเข้าคอกช่วงเวลาประมาณบ่าย 3 โมงเย็น จะมาลงปลักสุดท้ายตรงบริเวณข้างตึกคณะเกษตรศาสตร์ ที่เป็นปลักที่มีน้ำลูกประมาณ 1 เมตร
ระยะหลังตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.มา จุดนี้ควายจะใช้เวลาอยู่นานมากบ้างครั้งแช่น้ำเป็นชั่วโมงก่อนที่จะยอมไปกินฟางและเข้าคอก เพราะมีน้ำให้แช่ได้ทั้งฝูง บ้างครั้งวิ่งมาถึงก็กระโดดตูมลงไปดำผุดดำว่าย เดินไปเดินมาอยู่ภายในปลักบ้างตัวขยับไปริมตลิ่งที่น้ำตื้น นอนเลยก็มี ก็เป็นภาพที่น่ารัก สำหรับคนที่ผ่านไป ผ่านมาบริเวณนี้ ก็จะแวะถ่ายรูปกับฝูงควายเหล่านี้เป็นประจำ เพราะควายฝูงนี้มีนิสัยเชื่อง ไม่ดุร้าย ออกจะกลัวคนด้วยซ้ำไป....

กระบือพระราชทานลงปลักแช่น้ำ คลายร้อน

.

กระบือพระราชทานลงปลักแช่น้ำ คลายร้อน

.

กระบือพระราชทานลงปลักแช่น้ำ คลายร้อน

.

logoline