svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวบ้านสุดงง!!! กกต.เก็บหีบบัตรเลือกตั้ง เขต 3 จ.เลย ไว้ที่ห้องทำงานของนายอำเภอ ชี้ไม่เคยเจอมาก่อน

18 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.เลย เขต 3 จ.เลย มีมติเก็บหีบบัตรเลือกตั้ง ไว้ที่ 5 อำเภอ ชาวบ้านพบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน กลัวไม่มีความบริสุทธิ์ในการเลือกตั้ง แจ้งสื่อให้ช่วยตรวจสอบ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 18 มี.ค.62 ชาวบ้านที่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในเขต 3 ของ จ.เลย ร้องสื่อ หลังพบว่าหลังปิดหีบบัตรเลือกตั้ง นำไปเก็บไว้ที่ห้องทำงานของนายอำเภอ ที่ อ.ด่านซ้าย อ.ภูเรือ อ.นาแห้ว อ.ท่าลี่ และ อ.เชียงคาน ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งช้างชนช้าง ระหว่างนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีต ส.ส. 12 สมัย และอดีต รมต.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พรรคพลังประชารัฐ กับนายธนยศ ทิมสุวรรณ ลูกชายอดีต นายก อบจ.เลย ของพรรคภูมิใจไทย เต็ง 1 ของเขต 3
ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ไปดูสถานที่เก็บหีบบัตรเลือกตั้ง และของพบนายอำเภอด่านซ้าย แต่ติดราชการไม่อยู่ ผู้สื่อข่าวพบว่ามีการเก็บไว้ที่ห้องทำงานของนายอำเภอด่านซ้าย เมื่อเดินขึ้นไปชั้น 2 พบประตูแรกเป็นประตูกระจกไม่มีการล็อก เดินเข้าไปพบประตูกระจกห้องทำงานของนายอำเภอ พบว่ามีการล็อกกุญแจ เมื่อมาองเข้าไปที่พบกล่องหีบบัตรเลือกตั้งตั้งอยู่ข้างโต๊ะทำงานของนายอำเภอ และยังพบว่าเวลาทำการมีชาวบ้านมาติดต่อราชการจำนวนมาก สามารถที่จะเดินเข้าไปได้โดยไม่มีใครเห็น จากนั้นผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายจักรภัทร พรมคล้าย ปลัดอาวุโส

ชาวบ้านสุดงง!!! กกต.เก็บหีบบัตรเลือกตั้ง เขต 3 จ.เลย ไว้ที่ห้องทำงานของนายอำเภอ ชี้ไม่เคยเจอมาก่อน

นายจักรภัทร พรมคล้าย ปลัดอาวุโส เปิดเผยว่า หีบบัตรเลือกตั้งของอำเภอด่านซ้าย เก็บไว้ที่ ที่ว่าการอำเภอด่านซ้าย ตามประกาศของ กกต.เขต 3 จังหวัดเลย ตามระเบียบ ข้อที่ 180 กำหนดไว้ว่า กกต.เขต ต้องประกาศ สถานที่เก็บหีบบัตรเลือกตั้ง ในกรณีนี้ในมติที่ประชุม กกต.เขต 3 ให้มีมติร่วมกัน ให้เก็บไว้ที่ที่ว่าการอำเภอ เป็นคำสั่งที่ออกมาต้นเดือนมีนาคม ในตามระเบียบ กำหนดไว้ว่าให้ไปสถานที่ปลอดภัย ให้แต่ละเขตไปใช้ดุลพินิจ เก็บไว้ตรงไหนอย่างไร มันต้องอยู่ในหลักเกณฑ์ของ กกต. ต้องเก็บไว้ในสถานที่ปลอดภัย แล้วทำประกาศและแจ้ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบ ปฏิบัติกำหนดประกาศ ระเบียบที่กำหนดไว้ ส่วนกรณีที่มาเก็บไว้ที่อำเภอ ถือว่ามีความผิดไหมอันนี้ไม่สามารถตอบได้ อำเภอด่านซ้ายได้ปฏิบัติตามกำหนดของ กกต.เขต
จากนั้นผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายสุจิน มีชัย ประธาน กกต.เขต 3 เปิดเผยว่า กกต.จังหวัด มอบอำนาจให้ในแต่ละเขตสามารถ และประชุม โดยมีมติจะเก็บไว้ตรงไหน โดยทางเขต 3 มีมติให้เก็บหีบบัตรเลือกตั้งไว้ที่แต่ละอำเภอของเขต 3 มี อ.ด่านซ้าย อ.ภูเรือ อ.นาแห้ว อ.ท่าลี่ อ.เชียงคาน เก็บไว้ที่อำเภอ และ อ.วังสะพุง ได้ขอเก็บไว้ที่ สภ.วังสะพุง โดยเฉพาะมีการร้องถึงกรณีที่มีการเก็บหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ที่อำเภอ ว่าเหมาะสม กับสถานที่เก็บหรือไม่และด้านความปลอดภัยของหีบบัตรเลือกตั้ง เมื่อทราบข่าวจึงได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ดูแลอย่างเข้มงวด วันนี้จะต้องมีการจ่ายบัตรเลือกตั้งอีก โดยทางอนุกรรมการของอำเภอ จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดูแล จัดเวรยาม ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทาง กกต. เขตก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ส่วน การนำหีบบัตรเลือกตั้งไปไว้ที่อำเภอ ส่วนกรณีคำสั่งที่ให้นำหีบบัตรเลือกตั้งไปไว้เหมือนที่เดียวกันหมด เนื่องจากมันเป็นอิสระในการทำงาน ให้เก็บหีบบัตรเลือกตั้งในที่ปลอดภัย ก็มีที่ว่าการอำเภอ และสถานีตำรวจ โดยไม่ได้กำหนดว่าจะต้องไว้ที่ใดที่หนึ่ง ทั้งนี้จากคณะกรรมการของเขต 3 มีความเห็นลงมติว่าให้เก็บไว้ที่อำเภอ ส่วนคณะกรรมการเขต 1 และ 2 ได้มีมตินำหีบบัตรเลือกตั้งไปเก็บไว้ที่สถานีตำรวจจองแต่ละเขต มีเพียง เขต 3 เท่านั้น ที่เก็บไว้ที่ว่าการอำเภอ

ชาวบ้านสุดงง!!! กกต.เก็บหีบบัตรเลือกตั้ง เขต 3 จ.เลย ไว้ที่ห้องทำงานของนายอำเภอ ชี้ไม่เคยเจอมาก่อน

.

logoline