svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปิด "ถ้ำหลวง" วันแรก

18 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 10.50 น.วันนี้ (18 มี.ค.) พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล กองทัพเรือ พร้อมด้วยนายไพฑูรย์ นาคแท้ ผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 15 จ.เชียงราย นายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน นำทีมเจ้าหน้าที่ในสังกัด พร้อมด้วยอาสาสมัครศูนย์เฝ้าระวังและเตือนภัยพิบัติจังหวัดเชียงราย จำนวนกว่า 200 คน

ร่วมถวายเครื่องสักการะและขอขมาต่อศาลเจ้าแม่นางนอน ดวงวิญญาณ นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธ์ในถ้ำหลวง ก่อนปฏิบัติภารกิจเก็บกู้ทรัพยากรกู้ภัยที่ตกค้างภายในถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ระยะแรก

ปิด "ถ้ำหลวง" วันแรก


จากการสำรวจอุปกรณ์กู้ภัยที่ตกค้างในถ้ำหลวง เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา บริเวณโถงแรก โถงที่ 2 และโถงที่ 3 น้ำได้แห้งแล้ว แต่ในทางเดินจากโถงที่ 3 ผ่านสามแยกไปทางพัทยาบีช-เนินนมสาว ที่อยู่ห่างไปอีกประมาณ 700 เมตรยังมีน้ำและทรายทับถมอยู่ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถสำรวจอุปกรณ์ต่อไปได้ โดยพบว่าภายในถ้ำมีอุปกรณ์ตกค้างจำนวนมาก โดยเฉพาะโถงที่ 3 ซึ่งใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการขณะเกิดเหตุ และโถงที่ 2 ที่เป็นโถงใหญ่อีกแห่งหนึ่ง ประกอบด้วย สายไฟฟ้า ท่ออากาศ วิทยุสื่อสาร ถังออกซิเจนกว่า 300 ถัง เครื่องสูบน้ำ กระดาษฟอยล์ อาหารเพาเวอร์เจล เปลสนาม และเชือกที่ใช้สำหรับเชื่อมโยงเส้นทางภายในถ้ำ

ปิด "ถ้ำหลวง" วันแรก


ด้านกองอำนวยการฯ และคณะทำงานบูรณาการปรับปรุงฟื้นฟูอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน ( เตรียมการ )ได้ประเมินสถานการณ์ในประชุมแล้ว มีข้อสรุปว่าช่วงเวลานี้ที่มีน้ำน้อยเหมาะสมต่อการระดมกำลังเพื่อจะเข้าไปปฏิบัติการขนย้ายอุปกรณ์ในการกู้ภัยของหน่วยซีลทั้งหมดออกมาได้อย่างปลอดภัย

ปิด "ถ้ำหลวง" วันแรก


แผนการเก็บกู้ทรัพยากรกู้ภัยที่ตกค้างในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนในระยะแรกนั้น จะเป็นการเก็บกู้อุปกรณ์กู้ภัยของหน่วยซีล โดยกำหนดระยะแรกตั้งแต่วันที่ 18-20 มี.ค.นี้ รวมระยะเวลา 3 วัน มีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการการเก็บกู้ทรัพยากรกู้ภัยที่ตกค้างในถ้ำหลวงนางนอน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเป็นผู้บัญชาการ แบ่งการปฏิบัติงานเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วยส่วนอำนวยการ ทำหน้าที่บัชญาการ ประสานงาน และควบคุมการปฏิบัติภารกิจในภาพรวม ส่วนปฏิบัติการ ทำหน้าที่ปฏิบัติภารกิจเก็บกู้อุปกรณ์ในถ้ำหลวง และบริเวณปากถ้ำ และส่วนสนับสนุน ปฏิบัติภารกิจ จัดเตรียมอาหาร อุปกรณ์ที่จำเป็นในการเก็บกู้ และยานพาหนะ

ปิด "ถ้ำหลวง" วันแรก


นอกจากนี้ ยังมีหน่วยปฐมพยาบาล นำโดยแพทย์หญิง นิชานันท์ ศรีสุข พร้อมทีมพยาบาลโรงพยาบาลแม่สาย ร่วมกับทีมกู้ภัยสมาคมศิริกรณ์ เชียงราย เตรียมพร้อมปฐมพยาบาลเบื้องต้นหากเกิดกรณีมีผู้บาดเจ็บในการเก็บกู้ทรัพยากรในครั้งนี้ด้วย

ปิด "ถ้ำหลวง" วันแรก


ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงานเก็บกู้ทรัพยากรตกค้างของเจ้าหน้าที่ในระยะแรก ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและปลอดภัย อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย จึงได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณถ้ำหลวง ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 20 มีนาคม 2562 ส่วนการปฏิบัติการเก็บกู้อุปกรณ์กู้ภัยตกค้างในถ้ำหลวง ระยะที่ 2 จะดำเนินการระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค.นี้ โดยทางอุทยานฯ จะออกประกาศต่อไป

ปิด "ถ้ำหลวง" วันแรก


อย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวและประชนทั่วไปสามารถเข้าเที่ยวชมบริเวณอื่น โดยเฉพาะขุนน้ำนางนอน หรือสระน้ำมรกต ที่อยู่ห่างไปประมาณ 2 กิโลเมตรได้ตามปกติ

ปิด "ถ้ำหลวง" วันแรก

logoline