svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) แสดงความเสียใจต่อการสูญเสีย "ท่านทูตวีรชัย"

18 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊คคำแถลงของรองโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กรณีการถึงแก่อนิจกรรมของนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐฯ ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน โพสต์กำหนดการเปิดสมุดลงนามแสดงการอาลัยและพิธีบำเพ็ญกุศลสวดอภิธรรม

เฟซบุ๊คของสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ได้โพสต์คำแถลงของนายโรเบิร์ตพาลาดิโน รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เกี่ยวการถึงแก่อนิจกรรมของนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกา ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ มีใจความว่า "ในนามของสหรัฐอเมริกา ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและมิตรสหายของเอกอัครราชทูต วีรชัย พลาศรัย รวมทั้งประชาชนชาวไทยในการถึงแก่อนิจกรรมของท่าน"
"หลายคนรู้จักเอกอัครราชทูตวีรชัยในฐานะมิตรที่เข้มแข็งของสหรัฐอเมริกา ผู้ซึ่งทำงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศไทย อีกทั้งยังส่งเสริมความเจริญมั่งคั่งและความมั่นคงของเราสองประเทศ เอกอัครราชทูตวีรชัยเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก ในเวลานั้นท่านได้ทำงานอย่างทุ่มเทเพื่อให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในระดับโลก ท่านเป็นนักดนตรีผู้มีความปรารถนาอันแรงกล้าและได้นำความไพเราะแห่งเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มายังชาวอเมริกันจำนวนมาก....เอกอัครราชทูตวีรชัยจะเป็นที่ระลึกถึงอย่างมาก สหรัฐอเมริกาจะรำลึกถึงความเป็นผู้นำของท่านและผลงานที่ท่านได้ทำให้กับประเทศไทยและประชาคมโลกตลอดไป"
ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน โพสต์เฟซบุ๊คเรื่องกำหนดเปิดสมุดลงนามแสดงความอาลัยและพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมอุทิศแด่นายวีรชัย พลาศรัยเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ซึ่งถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2562 ที่โรงพยาบาลจอห์น ฮอปคินส์ (The Johns Hopkins Hospital) เมืองบัลติมอร์รัฐแมริแลนด์ ดังนี้
1. เปิดสมุดลงนามแสดงความอาลัย ณ อาคารที่ทำการสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน (1024 Wisconsin Avenue NW, Washington, D.C. 2007) ระหว่างวันที่19-21 มีนาคม 2562 ระหว่างเวลา 10.00-15.00 น.
2. จัดพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม ที่วัดไทยกรุงวอชิงตันดีซี รัฐแมริแลนด์(13440 Layhill Road, Silver Spring, MD, 20906) ระหว่างวันที่ 19-21 มีนาคม 2562 เวลา 19.00 น.

logoline