svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) หน่วยซีล เข้าเก็บกู้อุปกรณ์ ถ้ำหลวงฯ 18-20 มี.ค.

18 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปดูที่จังหวัดเชียงรายกันบ้าง ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ที่คนทั่วโลกเข้ามาร่วมช่วยเหลือน้องๆทีมหมูป่าอะคาเดมี่ไป นานกว่า8เดือนแล้ว แต่สิ่งหนึ่งหลังจากที่ช่วยเหลือน้องๆทีมหมู่ป่าอะคาเดมี่ ออกมาได้แล้ว เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเก็บกู้อุปกรณ์ต่างๆออกมาได้เนื่องจากน้ำยังท่วมถ้ำ วันนี้จึงเป็นวันแรกที่จะมีการปฏิบัติการเก็บกู้อุปกรณ์ ติดตามจากคุณอโนทัย สกุลทอง

หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือหน่วยซีล เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย และส่วนที่เกี่ยวข้อง ทยอยกันเข้าพื้นที่ไปบริเวณอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เพื่อเปิดปฏิบัติการเก็บกู้ อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ ที่ยังติดค้างอยู่ภายในถ้ำหลวงมานานกว่า 8 เดือน หลังจากที่ได้ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือน้องๆทีมหมูป่าอะคาเดมี่ไม่ว่าจะเป็น ท่ออากาศ ขวดออกซิเจนประมาณเกือบ 400 ขวด เปลสนาม วิทยุสื่อสาร เครื่องสูบน้ำ เชือกโยง สายไฟ ท่อสูบน้ำต่างๆ
โดยขณะนี้ ระดับน้ำในถ้ำ ตั้งแต่บริเวณปากถ้ำ จนถึงสามแยก น้ำแห้งแล้ว ทำให้เจ้าหน้าที่ เริ่มแผนปฏิบัติการมาเก็บกู้อุปกรณ์ ซึ่งปฏิบัติการของหน่วยซีล ถือเป็นห้วงแรกของภารกิจจะดำเนินการระหว่างวันที่ 18-20มี.ค. โดยใช้กำลัง70นาย
ตามขั้นตอนเมื่อนำอุปกรณ์ออกมาจากถ้ำแล้วบริเวณหน้าถ้ำจะมีเต็นท์ของกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.เชียงราย ซึ่งจะทำหน้าที่คอยสนับสนุนการปฏิติงาน บริเวณปากถ้ำและนอกถ้ำ ในการลงทะเบียน จัดทำบัญชี ส่งมอบ และอื่นๆ
ทั้งนี้ปฏิบัติการเก็บกู้อุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ในถ้ำหลวงฯ หน่วยงานจำเป็นต้องจำกัดพื้นที่ในการปฏิบัติงาน ดังนั้น จึงได้ทำการปิดพื้นที่ในบริเวณวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง ขุนน้ำ-นางนอน เต็มพื้นที่ในระหว่างวันที่ 18-20 มี.ค.62
และจะเปิดให้เข้าชมได้ตามปกติ ตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.62 เป็นต้นไป โดยจะมีการบริหารจัดการพื้นที่ด้วยการพัฒนาความสะอาดและความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวและสภาพแวดล้อมโดยรอบ
สำหรับการปฏิบัติการในห้วงที่ 2 จะอยู่ระหว่างวันที่ 26-29 มี.ค.2562 โดยจะมีการระดมเจ้าหน้าที่ จิตอาสา มาทำความสะอาดพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน และจะมรพิธีการส่งมอบของกลับไปยังหน่วยงานต่างๆด้วย
ซึ่งการเก็บกู้อุปกรณ์ เครื่องมือเครื่องใช้ ภายในถ้ำหลวงฯ ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะเน้นความปลอดภัยเป็นหลัก เพราะการเก็บกู้อุปกรณ์นั้นอาจจะไม่สะดวกเหมือนกับตอนที่นำอุปกรณ์เข้าไปภายในถ้ำ เนื่องจากอุปกรณ์อาจจะได้รับความเสียหาย หรือแยกชิ้น
ส่วนการท่องเที่ยวในวันนี้ยังคงเปิดให้เที่ยวชมบริเวณขุนน้ำ สระมรกต ซึ่งจะห่างจากถ้ำหลวงออกไปประมาณ2กิโลเมตรได้ตามปกติ
และเนื่องจากอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชม ในรอบ4เดือนที่ผ่านมาแล้ว เกือบ 1 ล้านคน ทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ก็เตรียมพัฒนาสถานที่ เพิ้มห้องน้ำ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ แต่พื้นที่จะยังคงต้องเน้นและให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดเป็นสำคัญ

logoline