svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

จับแท็กซี่ไม่กดมิเตอร์ เอาเปรียบผู้โดยสาร 4 ราย

17 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

(17 มี.ค.62) ตำรวจจราจร สภ.เมืองบุรีรัมย์ จับแท็กซี่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกไม่กดมิเตอร์เอาเปรียบผู้โดยสาร4ราย หลัง นทท.โพส์ตร้องเรียนผ่านโซเชียล เบื้องต้นปรับคนละ1,000บาท หากกระทำผิดซ้ำถึงขั้นสั่งพักหรือเพิกถอนใบอนุญาต

เมื่อวันที่ 17มี.ค.62 พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ ศรีเสริม ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองบุรีรัมย์ ได้สั่งการให้ พ.ต.ท.อานนท์ เหล็กดี สารวัตรจราจร สภ.เมืองบุรีรัมย์ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ตรวจสอบจับกุมรถแท็กซี่ที่ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก ภายหลังมีนักท่องเที่ยวโพสต์ร้องเรียนผ่านโซเชียลว่า ถูกแท็กซี่เอารัดเอาเปรียบ โดยการไม่กดมิเตอร์แต่ใช้วิธีการเรียกเก็บเงินแบบจ้างเหมาแทน ทำให้ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการใช้บริการ

จับแท็กซี่ไม่กดมิเตอร์ เอาเปรียบผู้โดยสาร 4 ราย

จากการตรวจสอบพบว่ามีแท็กซี่ที่มีพฤติกรรมไม่กดมิเตอร์เอาเปรียบผู้โดยสารจำนวน4ราย จึงได้นำตัวมาสอบสวนที่งานจราจร สภ.เมืองบุรีรัมย์ จากการสอบถามโชเฟอร์แท็กซี่ทั้ง4ราย ก็อ้างว่าสาเหตุที่ไม่กดมิเตอร์แต่เลือกการใช้วิธีเรียกเก็บเงินแบบจ้างเหมาแทน เป็นความสมัครใจของผู้โดยสารที่ได้ตกลงเรื่องราคาค่าโดยสารกันไม่ได้ตัดสินใจเอง แต่ก็ยอมรับว่าไม่ได้กดมิเตอร์จริง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหาโชเฟอร์แท็กซี่ทั้ง4ราย "ไม่ใช้มาตรมิเตอร์" ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522มาตรา5(2)มีโทษปรับไม่เกิน1,000บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการตักเตือนพร้อมเปรียบเทียบคนละ1,000บาท ก่อนจะปล่อยตัวไปแต่หากแท็กซี่รายใดยังฝ่าฝืนกระทำผิดซ้ำก็จะทำเรื่องถึงขนส่ง เพื่อดำเนินการยึดหรือเพิกถอนใบอนุญาตต่อไป

พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ ศรีเสริม ผู้กำกับการ สภ.เมืองบุรีรัมย์ ระบุว่า ที่ผ่านมาทางตำรวจได้มีการเข้มงวดกวดขันทั้งรถแท็กซี่ และรถรับจ้างทุกประเภท ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และห้ามเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร แต่ก็ยังมีบางรายที่ฝ่าฝืนปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้ทำการตรวจสอบและจับกุมอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร ทั้งไม่ให้กระทบต่อภาพลักษณ์จังหวัด และการท่องเที่ยวด้วย เพราะ จ.บุรีรัมย์

logoline