svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

มรสุมเฟซบุ๊ก! 2ผู้บริหารลาออก-ถูกสอบคดีอาญา

16 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฟซบุ๊ก สื่อสังคมออนไลน์ชื่อดังของโลก เจอมรสุมลูกใหญ่ สองผู้บริหารระดับสูงลาออกในเวลาไล่เลี่ยกัน และอัยการสหรัฐ เปิดการสอบวนทางอาญา กรณีแชร์ข้อมูลผู้ใช้ให้กับบริษัทภายนอกโดยไม่แจ้งให้สมาชิกทราบ

ผู้บริหารเฟซบุ๊ค 2 รายล่าสุดที่ประกาศลาออกคือนายคริส ค็อกซ์ หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ (ซีพีโอ) ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงานรุ่นแรกของเฟซบุ๊ก ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับมาร์ค ซักเคอร์เบิร์กซีอีโอเฟซบุ๊กมานานถึง 13 ปี ขณะที่ผู้บริหารรายที่สอง คือ นายคริส แดเนียลส์ หัวหน้าทีม WhatsApp
มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ค โพสต์ข้อความในบล็อคส่วนตัวว่า นายค็อกซ์เลือกที่จะหลีกทางและเปิดโอกาสให้กับคนรุ่นใหม่ได้มีโอกาสเข้ามาทำงาน ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับแถลงการณ์ของนายค็อกซ์ ขณะที่บริษัทยังไม่มีแผนการที่จะแต่งตั้งใครมาแทนที่นายค็อกซ์ในระยะเวลานี้
นายค็อกซ์ ทำงานกับเฟซบุ๊กมานานกว่า 13 ปี เคยรับผิดชอบทั้งหน้า News Feed ของเฟซบุ๊ค และช่วยสร้างแผนกทรัพยากรบุคคล ก่อนที่จะรับหน้าที่ดูแลผลิตภัณฑ์ทั้งหมดโดยรวมในฐานะซีพีโอก่อนลาออกจากตำแหน่ง
ขณะที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า คณะลูกขุนในนิวยอร์ก ออกหมายเรียกข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์รายใหญ่อย่างน้อย 2 แห่ง เพื่อดูข้อตกลงที่ทำกับเฟซบุ๊ก โดยบริษัทสองแห่งเป็นส่วนหนึ่งของบริษัทกว่า 150 แห่ง รวมถึง อเมซอน แอ๊ปเปิ้ล ไมโครซอฟต์ และโซนี ที่ทำข้อตกลงกับเฟซบุ๊ก

มรสุมเฟซบุ๊ก! 2ผู้บริหารลาออก-ถูกสอบคดีอาญา


ข้อตกลงดังกล่าวอนุญาตให้บริษัทมองเห็นเพื่อนของผู้ใช้ข้อมูลการติดต่อ และข้อมูลอื่นๆ โดยไม่ต้องขอความยินยอม ซึ่งปัจจุบัน หน่วยงานควบคุมกฎระเบียบ ทีมสอบสวนและเจ้าหน้าที่รับผิดชอบเลือกตั้งในสหรัฐ และอีกหลายประเทศทั่วโลกกำลังขุดคุ้ยนโยบายการแชร์ข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กกว่า 2,000 ล้านคน ซึ่งเรื่องนี้เป็นประเด็นร้อน ตั้งแต่บริษัทยอมรับในปีที่แล้วว่า อนุญาตให้แคมบริดจ์ อะนาไลติกา บริษัทที่ปรึกษาการเมืองที่รับงานจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2559 ใช้แอพพลิเคชันตัวหนึ่ง ช่วยเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้ 87 ล้านคนได้นับจากนั้นมา เฟซบุ๊ก ก็ออกมาตรการต่างๆคุมเข้มการจัดการข้อมูลรวมถึงยกเลิกความเป็นหุ้นส่วนแชร์ข้อมูลส่วนใหญ่กับบริษัทภายนอก แต่การสอบสวนเอาผิดทางอาญายังคงดำเนินต่อไปโดยไม่มีรายงานแน่ชัดว่า การสอบสวนเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อใดและมุ่งประเด็นใด

logoline