svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) "ซุน หยาง" นักว่ายน้ำจอมอื้อฉาว อาจหมดอนาคตหลังพลาดตรวจสารกระตุ้น

16 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังต้องมัวหมองเพราะถูกตราหน้าว่า "ใช้สารกระตุ้น" ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ ริโอ เมื่อปี 2016 ล่าสุด ซุน หยาง นักว่ายน้ำตัวเก่งของจีน ต้องกลับไปสู่วังวนเดิมๆ อีก แต่คราวนี้อาจถึงขั้นหมดอนาคตไม่สามารถลงสระได้อีก

ซุน หยาง หรือ "ฉลามซุน" นักว่ายน้ำท่าฟรีสไตล์ 1,500 เมตรชาย ที่คว้าเหรียญทองในการแข่งขันระดับโลกให้จีนหลายรายการ อาจต้องหมดอนาคตเพราะเรื่องอื้อฉาวหลัง "พลาด" การทดสอบการใช้สารกระตุ้นเมื่อปีที่แล้ว โดยรายงานของซันเดย์ ไทม์ส เมื่อเดือนมกราคม ระบุว่า คณะผู้ทดสอบเดินทางไปที่บ้านของซุน เมื่อเดือนกันยายน ปีที่แล้ว เพื่อทำการทดสอบนอกการแข่งขันตามปกติ แต่ซุนได้โต้แย้งกับหนึ่งในพยาบาลรับรองผล ก่อนเรื่องจะบานปลายเมื่อแม่ของเขาสั่งให้การ์ดใช้ค้อนทุบขวดเลือด แต่ทนายของซุนปฏิเสธและกล่าวหาซันเดย์ ไทม์ส ว่าจงใจให้ซุนเสื่อมเสียชื่อเสียง

(คลิปข่าว) "ซุน หยาง" นักว่ายน้ำจอมอื้อฉาว อาจหมดอนาคตหลังพลาดตรวจสารกระตุ้น

แม้สมาคมว่ายน้ำของจีนกับสหพันธ์ว่ายน้ำระหว่างประเทศ หรือ FINA จะปล่อยผ่าน ด้วยเหตุผลว่า ไม่ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่องค์กรต่อต้านสารต้องห้ามโลก หรือ WADA ได้ยื่นฟ้องต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา ให้ไต่สวนเรื่องนี้ ซึ่งถ้าผิดจริง ซุนก็จะหมดโอกาสได้ลงแข่งขันตลอดชีวิต แม้จะประสบความสำเร็จมากมาย แต่ซุนก็ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในนักกีฬาโอลิมปิกที่มีแต่เรื่องอื้อฉาวมากที่สุดเช่นกัน

logoline