svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) มือปืนสังหารหมู่ ไม่สะทกสะท้าน ทำสัญลักษณ์ผิวขาวสุดโต่ง

16 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มือปืนชาวออสเตรเลีย ถูกนำตัวขึ้นศาลไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ ที่นอกจากจะมีสีหน้ายิ้มแย้มไม่สะทกสะท้านจากการก่อเหตุสังหารหมู่แล้ว ยังทำมือเป็นสัญลักษณ์ของพวกผิวขาวสุดโต่งอีกด้วย ขณะที่ตำรวจนิวซีแลนด์เข้าค้นบ้านหลังหนึ่งในเมืองดะนีดิน ที่เชื่อว่าเป็นบ้านของมือปืนคนนี้

เบรนตัน แฮร์ริสัน ทาร์แรนต์ วัย 28 ปี ซึ่งเป็นชาวเมืองแกรฟตัน รัฐนิวเซาท์เวลส์ ของออสเตรเลียโดยกำเนิด ก่อนจะย้ายไปอยู่ที่เมืองดะนีดิน บนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ถูกผู้คุม 2 คน นำตัวขึ้นศาลในชุดนักโทษสีขาวหม่น มีสายคาดสีดำที่เอวและสวมกุญแจมือ โดยเขาเป็นหนึ่งในมือปืนที่ก่อเหตุสังหารหมู่ที่มัสยิด 2 แห่ง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 49 คน บาดเจ็บ 48 คน ศาลใช้เวลาราว 1 นาที ในการแจ้งข้อหาฆาตกรรมแยกคดีต่อเหยื่อ 1 คน แต่คาดว่าจะแจ้งข้อหาอื่นๆ เพิ่มเติม พร้อมกับสั่งให้เขากลับมาขึ้นศาลอีกครั้งในวันที่ 5 เมษายน มีช่วงหนึ่งที่ทาร์แรนต์หันไปมองผู้สื่อข่าวและทำมือเป็นรูป "ok" กลับหัว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เหยียดผิวที่พวกคนขาวสุดโต่งใช้กันด้วย


ก่อนก่อเหตุ ทาร์แรนต์ได้โพสต์แถลงการณ์ 74 หน้า เปิดเผยตัวตนและระบุว่าเป็นพวกนิยมผิวขาวสุดโต่ง ที่ต้องการแก้แค้นการโจมตียุโรปโดยพวกมุสลิมที่แทรกซึมเข้ามาและยังไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊คตอนที่กระหน่ำยิงในมัสยิดอัล นัวร์ และไปต่อที่มัสยิดลินวู้ด พนักงานสืบสวนยังพบว่า เขามีแรงบันดาลใจจากพวกนีโอนาซีด้วยทาร์แรนต์เคยทำงานเป็นเทรนเนอร์ในฟิตเนส ก่อนเดินทางท่องโลกไปเกาหลีเหนือกับปากีสถาน และยุโรป

ขณะที่นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น แถลงวันนี้ว่า "ตัวการสำคัญ" ซึ่งหมายถึงเบรนตัน ทาร์เรนท์ ชาวออสเตรเลียวัย 28 ปี อาศัยอยู่ที่เมืองดะนีดิน เมืองชายทะเลที่อยู่ทางใต้ของเมืองไครสต์เชิร์ช โดยเขาเดินทางไปทั่วโลกและพักอาศัยอยู่ที่นิวซีแลนด์ช่วงสั้นๆตำรวจแถลงว่า ได้อพยพประชาชนในบ้านหลายหลังในเมืองดะนีดิน เพื่อความปลอดภัย ก่อนบุกเข้าค้นบ้าน หลังจากพบระเบิดแสวงเครื่อง 2 ลูก อยู่ในรถของคนร้ายก่อนหน้านี้

logoline