svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) ลุ้น!...ดีลรถไฟ 3 สนามบินล่ม พับโครงการ EEC

16 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง นโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรือ EEC ที่ผลักดันในรัฐบาล คสช. ถูกพรรคการเมืองนำมาวิพากย์วิจารย์ ในหลายเวทีดีเบต ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มคนออกมาคัดค้านจำนวนมาก โครงการ EEC จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่ ไปติดตามจากรายงาน คุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย

กระแสคัดค้านเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ยังคงมีขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุด สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทยและองค์กรพันธมิตร ออกแถลงการณ์ขอให้ทบทวน โครงการ EEC ซึ่ง เอื้อเอกชนกลุ่มทุนผูกขาด และโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ต้องรักษาประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติ ประชาชนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เป็น 1 ใน 5 โครงการใหญ่ของ EEC ซึ่งหากรัฐบาล คสช. สามารถผลักดันให้รถไฟเกิดขึ้นได้ หลังจากที่มีสนามบินอู่ตะเภาของเดิมแล้ว ก็จะช่วยให้ EEC เกิดเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น แต่ดูเหมือนว่ามันจะเป็นเพียงฝันกลางวันหรือไม่ หลังจากที่การเจรจาระหว่าง กลุ่มซีพี กับ การรถไฟแห่งประเทศไทยหรือ รฟท.หลายครั้งเต็มไปด้วยข้อต่อลองที่ไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ปรากฎการณ์นี้สะท้อนให้เห็นว่า กลุ่มทุนใหญ่อย่างซีพีไม่มั่นใจว่าโครงการจะสร้างผลตอบแทนที่ดี หรือมีความเป็นไปได้มากว่าอาจขาดทุนมากกว่า
แม้ทุกวันนี้เราอาจได้ยินข่าว การลงทุนในโครงการ EEC มากมาย แต่ยังไม่มีใครรู้ว่าโครงการจะประสบความสำเร็จไปขึ้นขั้นไหน ในมุมมองของ ซีพี อาจมองว่า รายได้จากผู้โดยสาร ที่ขึ้นรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน จะมีมากน้อยแค่ไหน เพราะส่วนใหญ่จะเป็นผู้โดยสารในพื้นที่ ไม่ใช่นักท่องเที่ยวอย่างที่คาดหวังกันไว้

(คลิปข่าว) ลุ้น!...ดีลรถไฟ 3 สนามบินล่ม พับโครงการ EEC

เว้นแต่โครงการ EEC จะประสบความสำเร็จทำให้มีผู้โดยสาร รถไฟมากขึ้นโอกาสของโครงการนี้ที่พอจะทำกำไรได้บ้าง คือการพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีมักกะสันในเชิงพาณิชย์ ให้เป็นศูนย์การค้า หรือการพัฒนาอีกสถานีที่ศรีราชา ก็ยังคงมีความเสี่ยงความไม่แน่นนอนของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน อาจสะท้อนภาพความไม่แน่นอนของโครงการอื่นๆ ใน EEC เช่นกัน สำหรับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ที่ติดตามความเคลื่อนไหวโครงการ EEC อาจนับได้ว่านี่เป็นข่าวดีสำหรับพวกเขา ที่ลุ้นให้โครงการไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริง เพื่อคืนชีวิตที่ดีและมีความสุขอยู่แล้วให้กลับคืนมา

พื้นที่เกษตรกรรมชั้นดีใน 3 จังหวัดโครงอีอีซี ทั้งไข่ไก่ บ่อกุ้ง บ่อปลา และนาข้าว คือทรัพย์สินในดินที่ไม่ต้องพึงพาอุตสาหกรรม ผู้นำแต่ละกลุ่มอาชีพเกษตรกรรมและปศุสัตว์ จับกลุ่มพูดคุยกันว่ามูลค่าสินค้าเกษตรรวมกัน อาจมีมูลค่าเป็นพันล้านบาท และหากได้รับการส่งเสริม จะภาครัฐแบบที่ส่งเสริมกับทุน EEC คนในพื้นที่ก็จะได้รับประโยชน์ อย่างแท้จริง

ปฏิเสธไม่ได้ว่า บรรยกาศการเลือกตั้งทำให้เสียงความต้องการของประชาชน ชัดเจนมากยิ่งขึ้น อย่างน้อยบนเวดีเบต มีสิ่งทีค่อาจเกิดขึ้นไม่ง่ายนัก คือจุดยืนของพรรคการเมืองทั้งเพื่อไทย และประชาธิปัตย์ ที่พูดชัดว่าไม่สานต่อ EEC ให้ชาวบ้านต้องเดือดร้อนไปมากนัก

logoline