svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) "บิ๊กตู่" เยือนโคราชย้ำกระแสพลังประชารัฐ

16 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จะเห็นได้ว่าช่วงโค้งสุดท้ายก่อนหย่อนบัตร หลายพรรคการเมืองมุ่งหน้าสู่โคราช เพราะเป็นจังหวัดที่มีจำนวนที่นั่ง ส.ส.มากเป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากกรุงเทพและยังเป็นพื้นที่เปิด สำหรับหลายพรรคการเมือง โดยการเลือกตั้งหนนี้พรรคพลังประชารัฐหวังปักธง แจ้งเกิดให้ได้ และเมื่อวันที่ 13 มี.ค.พลเอกประยุทธ์ ก็ลงพื้นที่โชว์ทั้งลีลาท่าทาง และคำพูดทุกเม็ด สร้างเรทติ้งให้พลังประชารัฐอย่างไม่ต้องสงสัย ติดตามรายงานพิเศษจากกลยุทธ์ โหงวเกิด

ลีลาและท่าทาง ที่เรียกเสียงเชียร์จากประชาชน หรือแม้แต่คำหยอดหวานๆ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ มอบให้ชาวโคราช  ทำให้เมืองหลวงแห่งภาคอีสานที่เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในการเลือกตั้ง อย่างนครราชสีมา มีความคึกคักทันที ที่นายกฯ กลับสู่บ้านเกิดอีกครั้ง แม้ว่าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จะปฏิเสธการร่วมเวทีปราศรัยพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ที่โคราชแห่งนี้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน แต่ในที่สุดชาวโคราชก็มีโอกาสได้ต้อนรับ บิ๊กตู่ จนได้ ในฐานะนายกฯ ของไทย ขณะเดียวกันก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ทำให้เรทติ้งพรรคพลังประชารัฐ พุ่งขึ้นและสร้างความมั่นใจให้กับผู้สมัคร ส.ส.พลังประชารัฐในพื้นที่ไปด้วย  


ขณะที่ปิฏิกิริยาของชาวโคราช ที่มีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ โดยเฉพาะการที่นำโครงการต่างๆ มามอบให้ ทั้งรถไฟรางคู่ และการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สร้างความหวังที่จะพลิกฟื้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น จากการต่อยอดเส้นทางคมนาคม ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่มาดนักการเมืองเต็มรูปแบบของ พล.อ.ประยุทธ์ ครั้งนี้ จะมีผลทำให้พรรคอื่นๆ ในพื้นที่ต้องเร่งทำการบ้านอย่างหนัก โดยจะเห็นได้ว่าเวทีปราศรัยของพรรคการเมืองอื่นๆ พูดขึ้นที่นครราชสีมา มากเป็นพิเศษในช่วงนี้ ขณะที่พลังประชารัฐก็มั่นใจ เพราะชิงความได้เปรียบไปก่อนแล้ว 

(คลิปข่าว) "บิ๊กตู่" เยือนโคราชย้ำกระแสพลังประชารัฐ


ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นวันที่ 24 มีนาคมนี้ นครราชสีมามีผู้สมัคร ส.ส.เขต 14 เขต จำนวน 511 คน จาก 54 พรรค ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีความหลากหลายทางฐานเสียง และเป็นที่ต้องการของหลายพรรค ผู้สมัครหลายคนเคยเป็นแชมป์เก่าและหลายคนก็ เป็นทายาทนักการเมือง มีการคาดการกันว่า พรรคพลังประชารัฐน่าจะได้ไป 5 ที่นั่ง, พรรคเพื่อไทย 4 ที่นั่ง,ภูมิใจไทย 3 ที่นั่ง และชาติพัฒนา 2 ที่นั่ง แต่หลังจากการลงพื้นที่ของบิ๊กตู่ ผลโพลที่เกิดขึ้นก็อาจมีการเปลี่ยนแปลง

ย้อนกลับไปการเลือกตั้งเมื่อปี 54 โคราชมี 15 เขตเลือกตั้ง มี ส.ส.ได้ 15 คน พรรคเพื่อไทยได้ไป 8 คน ชาติพัฒนา 4 คน และภูมิใจไทย 3 คน ส่วนการเลือกตั้งหนนี้ แม้จำนวนที่นั่ง ส.ส.จะลดลงเหลือ 14 คนเพราะแบ่งเขตใหม่ แต่เพื่อไทยก็ยังหวังรักษามาตรฐานเดิม คือ 8 เก้าอี้ ปัญหาก็คือพรรคเพื่อไทยจะได้ตามที่หวังหรือไม่ เพราะขุนพลโคราชของพรรคเพื่อไทยย้ายค่ายไปซบอกพรรคพลังประชารัฐ นั่นก็คือ คุณวิรัช รัตนเศรษฐ ที่พูดอยู่ช่วงท้ายๆ ของรายงานพิเศษเมื่อสักครู่นี้ รวมไปถึงขุนพลคนเสื้อแดงอย่าง "แรมโบ้อีสาน" คุณสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ทำให้คอการเมืองคาดการณ์ว่า พรรคพลังประชารัฐจะปักธงที่เมืองย่าโมได้แน่ แต่พรรคไหนจะเสียที่นั่งให้พรรคพลังประชารัฐ คงต้องติดตามแบบห้ามกระพริบตา

logoline