svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

(คลิปข่าว) ป่าต้นน้ำแม่เฮียว คนกับป่าผูกพันไร้ปัญหา

16 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พื้นที่หลายแห่งในช่วงฤดูแล้งนี้กำลังประสบปัญหากับไฟป่า โดยส่วนใหญ่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ที่ลักลอบเผาเพื่อผลประโยชน์ ทำให้เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก และมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน แต่ที่ จ.เชียงราย มีชุมชนแห่งหนึ่งที่เค้ามีความผูกพันกับผืนป่า จนทำให้พื้นที่แห่งนี้ไม่เกิดไฟป่ามาต่อเนื่องหลายปี จะเป็นที่ไหนไปติดตามกันกับคุณณัฐวัตร ลาพิงค์ ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงราย

ในขณะที่ป่าหลายแห่งในภาคเหนือถูกไฟป่าเผาไหม้ ได้รับความเสียหายจนก่อให้เกิดหมอกควันในหลายพื้นที่ แต่ที่ป่าต้นน้ำแม่เฮียว ต.เวียงกาหลง อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย กลับยังคงชุ่มชื้ และอุดมสมบูรณ์ไม่มีไฟป่าเกิดขึ้น ซึ่งเกิดจากชุ่มชนแห่งนี้ได้ปลูกจิตสำนึกให้กับคนในพื้นที่ รวมไปถึงการสร้างกุสโลบายด้วยการบวชป่า ทำให้เกิดความรักและหวงแหนป่าต้นน้ำแห่งนี้

ป่าต้นน้ำเฮียว เป็นป่าที่อยู่ในเขตพื้นที่ อุทยานแห่งชาติดอยหลวง ป่าแห่งนี้มีความอุดมสมบูรณ์มาก เพราะมีทั้งแหล่งต้นน้ำ และมีป่าไม้หาแน่น ซึ่งเกิดจากคนในพื้นที่ได้ร่วมกันอนุรักษ์ผืนป่าแห่งนี้ โดยช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้มีการเข้ามาหาของป่า ล่าสัตว์ รวมไปถึงการลักลอบเข้ามาเผาทำลายป่าไม้ ทำให้ไม่เกิดไฟป่า ที่ก่อให้เกิดหมอกควันและมลพิษขึ้นในพื้นที่แห่งนี้ติดต่อกันมาหลายปี


การดูแลรักษาผืนป่าต้นน้ำแห่งนี้นอกจากการรณรงค์ และได้รับความร่วมมือจากทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ และชาวบ้านแล้ว ยังมีการสร้างความผูกพันกับผืนป่า ด้วยการร่วมอรุรักษ์ และการทำพิธีบวชป่า เพื่อเป็นกุศโลบาย ทำให้ผู้คนหวงแหน และช่วยกันรักษา ส่วนหนึ่งก็ทำให้บุคคลที่จะเข้ามาทำลายป่าเกิดความหวั่นเกรงหากมากระทำสิ่งไม่ดีภายในป่าไม้แห่งนี้

และการรณรงค์จากภาครัฐในการร่วมกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่านั้นอาจจะไม่ได้ผลเท่าที่ควรหากไม่ได้เกิดจากความร่วมมือจากคนในพื้นที่ เช่นเดียวกับความผูกพันกับป่าที่ทำให้เกิดผลอย่างยั่งยืนมีน้ำใช้ไม่แห้งแล้ง

logoline