svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ทั่วโลกแสดงความเสียใจเหตุกราดยิงที่นิวซีแลนด์

16 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทั่วโลกต่างออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์การก่อการร้ายที่นิวซีแลนด์เมื่อวาน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 49 ราย รวมทั้งมีการประท้วงต่อการกระทำของคนร้ายชาวออสเตรเลีย ที่ก่อเหตุด้วย ล่าสุดจับคนร้ายได้ 1 คน และคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้อีก 2 คน

อย่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐก็ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีจาซินด้า อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ เพื่อแสดงความเสียใจต่อนิวซีแลนด์สำหรับเหตุการณ์การโจมตีมัสยิด 2 แห่ง ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 49 ราย โดยขณะก่อเหตุ คนร้ายก็ได้ถ่ายทอดสดการสังหารหมู่ผ่านทาง Facebook ด้วย งานนี้ทางการนิวซีแลนด์ จับคนร้ายได้ 1 คน และควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้อีก 2 คน


ในส่วนของชาวมุสลิมที่กรุงวอชิงตันดีซี ต่างก็แสดงความรู้สึกที่ช็อคและเสียใจกับเหตุที่เกิดขึ้น พวกเขามีความรู้สึกเหมือนกับเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นใกล้ ๆ กับที่นี่ เพราะชาวมุสลิมทั่วโลก มีความรู้สึกว่ามัสยิดทุกแห่งก็เหมือน ๆ กัน และรู้สึกว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในสถานที่ที่ไม่น่าจะเกิด

ด้านดยุ๊คและดัชเชชสแห่งเคมบริดจ์ และดยุ๊คและดัชเชชแห่งซัสเซ็กส์ ทรงออกแถลง การณ์ร่วมกันเพื่อแสดงความเสียพระทัยต่อครอบครัวและญาติมิตรของผู้สูญเสีย และบอกว่าไม่ควรมีใครที่จะต้องกลัวในการไปแสวงบุญตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์

ด้านนายกเมศมนตรีกรุงลอนดอน นายซาดิก ข่าน ซึ่งก็เป็นชาวมุสลิม บอกว่ามีการเสริมมาตรการรักษาความปลดภัยตามมัสยิดในกรุุงลอนดอน และเป็นความรับผิดชอบของบุคคลสาธารณะต่าง ๆ ที่จะไม่กระพือเปลวเพลิงของความเกลียดชัง หรือเปิดทางให้คนอื่น ๆ ทำเช่นนี้

(คลิปข่าว) ทั่วโลกแสดงความเสียใจเหตุกราดยิงที่นิวซีแลนด์


ขณะที่ชาวมุสลิมที่มาประกอบพิธีสวดมนต์เมื่อวานก็ร่วมกันรำลึกถึงผู้เคราะห์ร้ายที่นิวซีแลนด์ด้วย พร้อมทั้งเรียกร้องขอความสงบประธานาธิบดีเรเจป ไตยิบ แอร์ดวน ของตุรกี ได้ออกมาประนามเรื่องที่เกิดขึ้นโดยบอก ว่า แนวความคิดที่เป็นบ่อเกิดของการโจมตี ได้เริ่มเข้าครอบคลุมสังคมตะวันตกอย่างรวดเร็วเหมือนกับโรคมะเร็ง พร้อมกับบอกว่าในการโจมตี มีชาวตุรกีบาดเจ็บ 3 คน


ส่วนที่หน้าสถานกงสุลนิวซีแลนด์ ในกรุงอัมมานของจอร์แดน ประชาชนราว 100 คนก็มารวมตัวกันเพื่อแสดงการสนับสนุนผู้เคราะห์ร้ายที่ถูกโจมตีที่นิวซีแลนด์ งานนี้จัดโดยกลุ่ม Muslim Brotherhood ที่ทางผู้นำกลุ่มบอกว่า งานนี้เป็นการประท้วงการพูดที่สร้างความเกลียดชังต่อศาสนาอิสลามในตะวันตกและทั่วโลก ขณะที่ทางการจอร์แดนบอกว่าในการโจมตี มีชาวจอร์แดนเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บ 7 คน


ที่ฉนวนกาซ่า ของปาเลสไตน์ก็มีการชุมนุมทำนองนี้เช่นกัน โดยมีผู้มาร่วมประมาณ 100 คน งานนี้ผู้ชุมนุมต่างก็พากันบอกว่า พวกเขาจะไม่ลืมบรรดาผู้พลีชีพเพื่อพระศาสนาที่นิวซีแลนด์

ก่อนหน้านี้ กลุ่มฮามาส ก็บอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นที่นิวซีแลนด์เป็นอาชญากรรมที่ชั่วร้ายต่อผู้แสวงบุญในมัสยิดของพวกเขาเอง และเป็นการยืนยันว่าการก่อการร้ายนั้นไม่เลือกศาสนา และเรื่องนี้เป็นผลจากการปลุกปั่นต่อต้าน อิสลามและมุสลิม

(คลิปข่าว) ทั่วโลกแสดงความเสียใจเหตุกราดยิงที่นิวซีแลนด์


ที่ฝรั่งเศส บรรดาผู้นำทางศาสนาหลายศาสนา ทำพิธีสวดและแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายผ่านทางตัวแทนนิวซีแลนด์ประจำองค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ พร้อมทั้งเตือนว่าฝ่ายต่าง ๆ ไม่ควรตกเข้าไปในหลุมพรางที่ถูกขุดขึ้นในครั้งนี้ และต้องเข้าใจว่าต้องต่อต้านการสร้างความเกลียดชังระหว่างศาสนา
ส่วนที่บอสเนีย ชาวมุสลิมต่างก็รู้สึกสยองที่ได้ทราบข่าว่าคนร้ายที่ก่อเหตุ ชอบฟังเพลงที่กล่าวสรรเสริญอาชญากรสงครามชาวเซิร์บบอสเนีย ซึ่งมีส่วนสำคัญในการทำให้เกิดสงครามบอสเนีย ที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวมุสลิม
และล่าสุด ด้านนายกเทศมนตรีเมืองไครส์เชิร์ช นางไลแอนน์ ดัลเซล ที่เป็นจุดเกิดเหตุบอกในวันนี้ว่า ตอนนี้ทางเมืองมุ่งไปที่เรื่องการให้การสนับสนุนครอบครัวของผู้เคราะห์ร้าย รวมทั้งยังได้ประนามการกระทำของผู้ก่อเหตุว่าขี้ขลาด และที่เมืองนี้และประเทศนี้ถูกโจมตีก็เพราะเรื่องความปลอดภัย

logoline