svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ออสเตรเลียปิดประตู ไม่รับ "สาวไอเอส" ตัวแสบกลับบ้าน

15 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย บอกว่าเขาจะไม่ให้ออสเตรเลียต้องตกอยู่ในอันตราย โดยการรับเอาพวกหัวรุนแรงจากตะวันออกกลางเข้ามา ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังแม่ม่าย ชาวออสเตรเลียที่อดีตสามีเป็นสมาชิกกลุ่มไอเอส ขอพาลูกที่ปัจจุบันอยู่ที่ค่ายผู้ลี้ภัยในซีเรีย กลับบ้าน

นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าเศร้าสำหรับผู้ที่ไปร่วมกับกลุ่มผู้ก่อการร้าย และพาครอบครัวเข้าสู่พื้นที่ของการสู้รบ เพื่อสู้รบกับออสเตรเลีย เพราะทำให้เด็กๆ ต้องตกอยู่ในอันตราย แต่ตอนนี้พวกเขาจะต้องเป็นผู้ที่รับผิดชอบกับการกระทำของตัวเองสำหรับตัวเขาเองนั้น จะไม่ทำให้ชาวออสเตรเลียอื่น ๆ ต้องตกอยู่ในความเสี่ยงด้วยการพยายามนำคนเหล่านี้กลับมา แต่ถ้าพวกเขาพยายามที่จะกลับมา ก็จะเจอกับกระบวนการทางกฏหมายอย่างเต็มขั้นเมื่อเดินทางมาถึง

การออกมาพูดเรื่องนี้ มีขึ้นหลังสื่อของออสเตรเลียสัมภาษณ์ผู้หญิงคนหนึ่งในค่ายผู้ลี้ภัยทางเหนือของซีเรีย ที่บอกว่า เธออยู่กับลูกชายวัย 2 ขวบครึ่ง และลูกสาววัย 6 เดือนที่ตอนนี้ มีปัญหาขาดสารอาหารนับตั้งแต่ที่พวกเธอหลบหนีออกมาจากหมู่บ้านบากูซ ที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มไอเอสเธอบอกว่า ที่ค่ายผู้อพยพ อากาศหนาวมาก และเธอต้องใช้ร่ายกายของตัวเองเพื่อให้ความอบอุ่นกับลูก ที่นี่ พวกผู้ลี้ภัยได้รับการปฏิบัติเหมือนกับสัตว์ ขณะที่พวกเธอเป็นมนุษย์ จึงควรมีสิทธิได้รบการปฏิบัติแบบมนุษย์ เธอบอกว่าอยากกลับบ้านที่ออสเตร เลีย และลูกของเธอก็ควรมีสิทธิได้รับการปฏิบัติเหมือนกับเด็กออสเตรเลียปกติตอนแรกสื่อออสเตรเลียปฏิเสธที่จะยืนยันตัวตนของผู้หญิงวัย 24 ปีรายนี้ ระหว่างที่ให้สัมภาษณ์ ใช้ผ้าคลุมหน้าเพื่ออำพรางตัว แต่ต่อมามีการยืนยันว่าเธอชื่อ เซห์รา ดูมาน

ดูมาน ออกจากเมืองเมลเบิร์น เพื่อไปร่วมกับกลุ่มไอเอสในปี 2557 และที่ซีเรีย เธอแต่งงานกับสมาชิกกลุ่มไอเอสจากเมลเบิร์น แต่เขาเสียชีวิตหลังจากแต่งงาน 5 สัปดาห์ในสมัยที่ไอเอสรุ่งเรือง เธอทำหน้าที่ระดมให้ผู้คนมาเป็นสมาชิกไอเอส ทำการโฆษณาชวนเชื่อ ปลุกระดมให้เกิดความรุนแรง มีการท้าทายรัฐบาลออสเตรเลียให้มาจับเธอ และเคยโพสต์ทางทวิตเตอร์เพื่อให้บรรดาแนวร่วม ทำการวางยาพิษตามร้านอาหารต่าง ๆ ในออสเตรเลียหลังสามีคนแรกตาย เธอก็แต่งงานกับนักรบไอเอสอีกคน แต่เขาก็ตายเมื่อ 2 เดือนก่อน

logoline