svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

(คลิปข่าว) ปัญหาหมอกควันพ่นพิษ มธ.ลำปาง ปิด 15-18 มี.ค.นี้

15 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาหมอกควันจากไฟป่าในพื้นที่จังหวัดลำปาง ส่งผลกระทบหนัก ล่าสุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ประกาศงดการเรียนการสอน 15 - 18 มีนาคมนี้ พร้อมงดการใช้สนามกีฬาและลานออกกำลังกายกลางแจ้ง

ศ.ดร.ไพโรจน์ กัมพูสิริ รองอธิการบดีฝ่ายกฎหมายและบริหารศูนย์ลำปาง ได้ออกประกาศเรื่องงดการเรียนการสอนและการทำงานเนื่องจากสถานการณ์หมอกควัน โดยระบุว่าสืบเนื่องจากเกิดสถานการณ์หมอกควันรุนแรง ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพนักศึกษาและบุคคลากร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ตระหนักถึงสุขภาพของนักศึกษาและบุคคลากร จึงกำหนดมาตรการที่เกี่ยวข้องดังนี้
1.ให้คณะ/หน่วยงาน งดการจัดการเรียนการสอน การทำงานในวันที่ 15-18 มีนาคม 2562 2.มหาวิทยาลัยของดการใช้หรือการให้บริการพื้นที่โล่งแจ้งที่สุ่มเสี่ยงต่อหมอกควัน เช่น สนามกีฬาและลานออกกำลังกายกลางแจ้ง 3.มหาวิทยาลัยขอแนะนำให้นักศึกษาและบุคคลากร ป้องกันตนเองโดยใช้หน้ากากอนามัยที่เหมาะสม 4.หน่วยงานภายนอก คือ พนักงานรักษาความสะอาดและพนักงานดูแลและบำรุงต้นไม้ที่ปฎิบัติงานตามสัญญาจ้างให้หยุดปฎิบัติงานในวันที่ 15-17 มีนาคม 2562 ส่วนพนักงานรักษาความปลอดภัยให้ปฎิบัติงานตามปกติ

ส่วนค่าหมอกควันในพื้นที่จัวหวัดพะเยายังเกินค่ามาตรฐาน และยังพบว่ามีหมอกควันจากพื้นที่อื่นเข้ามาสมทบ ทำให้ค่าหมอกควันยิ่งเกินมาตรฐาน และถือว่าสูงที่สุดในภาคเหนือสำหรับวันนี้โดยล่าสุดค่าผุ่นละออง PM 2.5 อยู่ที่ 136 ไมโครกรัม/ลูกบาศเมตร จากค่ามาตราไม่เกิน 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศเมตร และคุณภาพอากาศวัดได้ที่ 246 ไมโครกรัม ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยทางสาธารณสุขจังหวัดแนะนำให้งดออกกำลังกายในที่โล่งแจ้งในช่วงนี้ และควรสวมหน้ากากอนามัยเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาภาวะหมอกควันหากต้องทำกิจกรรมในที่โล่ง

logoline