svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ยอดผู้เสียชีวิตเหตุกราดยิงในนิวซีแลนด์พุ่ง 40 ศพ

15 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ เปิดเผยล่าสุดว่า มีผู้เสียชีวิตมากถึง 40 คนและผู้บาดเจ็บอีก 20 คนจากเหตุกราดยิงที่มัสยิดสองแห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช วันนี้ โดยมีการไลฟ์สดเหตุการณ์ยาว 17 นาที โดยเริ่มตั้งแต่ขับรถไปยังมัสยิด จอดรถและเดินไปยิงเหยื่อ

นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์น แถลงล่าสุด ยืนยันว่า มีผุ้เสียชีวิต 30 คนที่มัสยิดแห่งหนึ่งบนถนนดีน และอีก 10 คนในมัสยิดอีกแห่งบนถนนลินวู้ด และเรียกเหตุการณ์ทีเกิดขึ้นว่าการก่อการร้าย พร้อมกับประณามผู้ก่อเหตุ

ขณะเดียวกันสื่อได้เผยคลิปไลฟ์สดยาว 17 นาทีที่มือปืนชายผิวขาวชาวออสเตรเลียเริ่มบันทึกภาพตั้งแต่ขับรถไปยังมัสยิด อัล นูร์บนถนนดีน และเปิดฉากยิงที่ประตูทางเข้ามัสยิด รวมทั้งระดมยิงใส่คนที่พยายามวิ่งหนี นอกจากนี้สื่อยังเผยภาพใบหน้าคนร้ายวัย 28 ปีรายนี้ ที่เขาระบุตัวเองในทวิตเตอร์ว่าชื่อ เบรนตัน ทาร์แรนต์ และยังมีภาพอาวุธของกลุ่มคนร้าย ที่มีชื่อของผู้ร่วมก่อเหตุเขียนไว้ด้วย

ตำรวจแถลงว่า จับกุมผู้ต้องสงสัยไว้ 4 คนได้แก่ ชาย 3 คนและหญิง 1 คน แต่ยังไม่อาจสรุปได้ว่าไม่มีใครหลบหนีไปได้ นอกจากนี้ยังพบระเบิดแสวงเครื่องที่รถยนต์ของผู้ก่อเหตุ และเก็บกู้เรียบร้อยแล้ว และเจ้าหน้าที่ยกเลิกการปิดทางเข้าออกโรงเรียนหลายแห่งทั่วไครสต์เชิร์ชแล้ว


เหตุกราดยิงเริ่มขึ้นภายในมัสยิด อัล นูร์ ในเมืองไครสต์เชิร์ชเมื่อเวลาเกือบ 13.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น และมือปืนที่เกิดในออสเตรเลียเรียกตัวเองว่า "เบรนตัน ทาร์แรนต์" ไลฟ์สดเหตุการณ์ยาว 17 นาที โดยเริ่มตั้งแต่ขับรถไปยังมัสยิด และจอดรถ ซึ่งภายในมีอาวุธและเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง เขาพกอาวุธเต็มพิกัดและเดินไปยิงเหยื่อรายแรกที่ประตูมัสยิด ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่าได้ยินเสียงปืนราว 50 นัดจากปืนกึ่งอัตโนมัติภายในมัสยิดและมีคราบเลือดกระจายทั่วบริเวณ

logoline