svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) กัมพูชาแล้งจัด น้ำไม่มีจะดื่ม เตรียมสั่งซื้อจากไทย

15 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อกัมพูชา "Khmer Times" รายงานว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ได้เรียกร้องเมื่อวันพุธให้ต่อท่อน้ำจืดจากจังหวัดตราดของไทย ไปยังเมืองเขมรักษ์ภูมินทร์ เมืองเอกของ จังหวัดเกาะกง เพื่อบรรเทาความแห้งแล้ง

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวต่อหน้าพนักงานโรงงานผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปราว 13,000 คน ที่จังหวัดที่ตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศแห่งนี้ว่า เกาะกงกำลังเผชิญการขาดแคลนทรัพยากรน้ำ กำลังจะไม่มีน้ำดื่ม ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงน้ำมีมากมาย แต่เป็นน้ำทะเล มันเค็มและดื่มไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องหาทางนำน้ำจากไทยเข้ามากัมพูชา ให้ประชาชนได้ใช้ชั่วคราวในจนกว่าฝนจะตก


ผู้นำกัมพูชา บอกด้วยว่า นายลียงพัด เจ้าของกลุ่มธุรกิจ LYP ที่ได้รับมอบหมายให้พัฒนาเกาะกง ได้สร้างอ่างเก็บน้ำที่เกาะกง แต่ระดับน้ำกำลังลดลงที่น่าจะเหลือพอให้ใช้แค่หนึ่งเดือน แต่เขาได้รับข้อมูลจากทางจังหวัดตราดของไทยว่า ยินยอมจะขายน้ำจืดให้ ดังนั้นจึงต้องมีท่อเพื่อเชื่อมไปยังเกาะกง พร้อมกับกล่าวขอบคุณทางการไทย


นายลิม เคียน ฮอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรน้ำและอุตุนิยมวิทยา แถลงเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า ระหว่างเดือนเมษายนจนถึงเดือนพฤษภาคม อุณหภูมิในกัมพูชาอาจสูงถึง 42 องศาเซลเซียส และไม่คิดว่าจะมีฝนตกจนกว่าจะถึงเดือนมิถุนายน อีกทั้งไม่คิดว่าจะมีฝนมากนักในปีนี้ อันเป็นผลจากปรากฏการณ์เอล นิญโญ่คาดว่านอกจากเกาะกงแล้ว ยังมีพระตะบอง เปรเวียง กัมปงธม อุดดอร์เมียนเจย และพระวิหาร จะเผชิญภัยแล้งอย่างหนัก ซึ่งฮุน เซน ได้สั่งให้ทางการขุดบ่อน้ำให้ประชาชนใช้ในช่วงหน้าแล้งด้วย

logoline