svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ยื่นยุบอนาคตใหม่ ปล่อยคนนอกครอบงำ

15 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสุวรรณ ยื่นกกต.ยุบอนาคตใหม่ ปล่อยคนนอกครอบงำพรรค ชี้ ฐิติมา เทคะแนน-ช่วยหาเสียงต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น จี้เลขาฯ กกต.สอบออแกไนซ์ผังโต๊ะจีน พปชร. แจงหน่วยงานรัฐร่วมวงหรือไม่ ผิดหวังผู้ตรวจฯ ไม่ได้ร้องให้ตีความเจ้าหน้าที่รัฐแต่ต้องการให้ส่งศาล

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 15 มี.ค.62 เวลา 10.00 น. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญ เข้ายื่นคำร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบและพิจารณาสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 (3) สืบเนื่องจากรณีที่นางฐิติมา ฉายแสง อดีตผู้สมัครของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่ถูกยุบพรรค ปราศรัยเทคะแนนให้กับนายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ผู้สมัคร เขต 1 ของพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เข้าข่ายเป็นการกระทำปล่อยให้บุคคลที่มิใช่สมาชิกพรรค ครอบงำ ชี้นำ การทำกิจกรรมของพรรค สุ่มเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย นอกจากนี้ผู้สมัครของพรรค อนค. ได้จัดทำป้ายหาเสียงและรถแห่ที่ติดภาพของตนเองพร้อมกับนายฐิติมา ติดอยู่เต็มพื้นที่เขต 1 ฉะเชิงเทรา อีกทั้ง น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกของพรรคอนค. ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรค ก็ยังให้สัมภาษณ์ยอมรับและยินดีกับการนางฐิติมาประกาศจะเทคะแนนสนับสนุน เท่ากับยอมรับให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกพรรค เข้ามาชี้นำครอบงำการดำเนินการกิจกรรมของพรรค ผิดมาตรา 28 เข้าข่ายเป็นการยุบพรรคอย่างชัดเจน
เมื่อถามว่านางฐิติมาระบุว่าเป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคอนค. นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มาตรา 28 ไม่ได้ระบุถึงตำแหน่งผู้ช่วยหาเสียง ถ้าจะกระทำการแล้วไม่เข้าลักษณะต้องห้ามของมาตรา 28 ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น

"ศรีสุวรรณ" ยื่นยุบอนาคตใหม่ ปล่อยคนนอกครอบงำ


นอกจากนี้นายศรีสุวรรณ ยังได้ยื่นหนังสือทวงถามเลขาธิการ กกต. กรณีสั่งยุติเรื่องการสอบสวนการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เนื่องจากข้อร้องเรียนของตนในเรื่องดังกล่าวไมได้ขอให้ตรวจสอบว่ามีบุคคลต่างชาติ ให้การสนับสนุนในการระดมทุนดังกล่าวหรือไม่ แต่เป็นการขอให้ตรวจสอบว่ามีหน่วยงานรัฐ พนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ ให้การสนับสนุนเข้าไประดมทุนหรือไม่ ตามที่มีการเผยแพร่ผังจัดโต๊ะจีน แล้วมีชื่อหน่วยงาน เช่น ททท. กระทรวงการคลัง และกทม. ติดอยู่บนโต๊ะ จึงอยากให้ กกต.ตอบให้ชัดว่าการตรวจสอบของ กกต.ได้มีการเรียกบริษัทจัดงาน (ออแกไนซ์เซอร์) มาสอบถามถึงการจัดวางผังโต๊ะว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐ หน่วยงานรัฐ มาจองโต๊ะหรือไม่ คิดว่าเรื่องนี้ประชาชนสนใจมากว่าว่ามีต่างชาติสนับสนุนหรือไม่
นายศรีสุวรรณ กล่าวแสดงความผิดหวังที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ มีคุณสมบัติได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายรัฐมนตรี ว่า ที่ยื่นคำร้องไม่ได้ต้องการให้ผู้ตรวจฯวินิจฉัยในประเด็นดังกล่าว แต่ต้องการให้ผู้ตรวจใช้อำนาจที่มียื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อวินิจฉัย หากศาลปกครองเห็นว่าไม่อยู่ในอำนาจ ก็ให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีอำนาจโดยตรง แต่ผู้ตรวจการแผ่นกลับมาทำตัวเป็นผู้วินิจฉัยเสียเองก็ผิดหวังครับ ส่วน กกต.จะยึดแนวทางของผู้ตรวจหรือไม่ ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะก็ได้ยืนว่า กกต.จะวินิจฉัยเรื่องนี้ให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง จึงไม่รู้ว่า กกต.จะวินิจฉัยเป็นอย่างไร

logoline