svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

(คลิปข่าว) น่านอ่วม!....หลังหมอกควันพิษปกคลุมมากขึ้น

15 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่จังหวัดน่าน พบฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 สูงกว่าค่ามาตรฐาน ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงการปกคลุมของหมอกควันทุกอำเภอเมือง ของจังหวัดน่าน แพร่ ลำปาง และพะเยา ไม่พบการเกิดฝนในช่วงนี้ จึงขอให้ประชาชน เฝ้าระวังสุขภาพ เด็กและคนชราควรงดกิจกรรมกลางแจ้งสวมหน้ากากอนามัยแบบ N95

โดยค่า PM10 PM2.5 และ AQI เริ่มมีมากขึ้นทุกวัน ต่อเนื่องมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 วันแล้ว ที่ค่าเกินมาตรฐาน โดยในช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ สถานีตรวจวัดอากาศ สำนักงานเทศบาลเมืองน่าน ตรวจวัดค่าฝุ่นขนาดเล็ก PM10 ได้ 170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ PM2.5 ตรวจพบ 127 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า AQI อยู่ที่ 237 ซึ่งเพิ่มขึ้นและสถานีตรวจวัดอากาศ อ.เฉลิมพระเกียรติ ตรวจวัดค่าฝุ่นขนาดเล็ก PM10 ได้ 142 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบ 110 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า AQI อยู่ที่ 220 ซึ่งเพิ่มขึ้นมากเช่นกัน


ในขณะที่จุดชมวิว วัดพระธาตุเขาน้อย ต.ดู่ใต้ อ.เมือง จ.น่าน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดน่าน สามารถมองเห็นวิว ตัวอำเภอเมืองน่านได้แบบ 180 องศา โดยในวันนี้ การมองเห็นนั้นไม่สามารถมองเห็นตัวอำเภอเมืองน่านได้แล้ว เนื่องจากมีหมอกควันสีขาว เข้าปกคลุมพื้นที่ตัวจังหวัดน่านหมดแล้วจากการสอบถาม แม่ค้าที่ขายของอยู่บนวัดพระธาตุเขาน้อย โดยกล่าวว่า 2-3 วันมานี้ รู้สึกอึดอัดขึ้น และหายใจเริ่มไม่สะดวก เหมือนหลายวันที่ผ่านมา และเมื่อมองไปทางไหนก็เห็นแต่กลุ่มหมอกควันสีขาวปกคลุมไปหมด รวมถึง ฝั่งอำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน บริเวณทุ่งนา เส้นทางถนน หน้าวัดพระธาตุแช่แห้ง หมอกควันไฟปกคลุมไปทั่วเป็นสีเทา

logoline