svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ยัน นายกฯ ต้องมาจากการเลือกของ ส.ส.

14 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" โนคอมเมนท์สถานะ "บิ๊กตู่" สวน "บิ๊กป้อม" บอกคุม ส.ว.ได้ ยัน นายกฯ ต้องมาจากการเลือกของ ส.ส. ไม่ติดใจ กกต.จัดเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมีปัญหา หากบกพร่องเฉพาะ วอนอย่าทุจริต

เมื่อเวลา  18.15 น. วันที่ 14 มีนาคม ที่ตลาดสดเทศบาลตำบลคอนสวรรค์ อ.คอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่มีปัญหา ว่า คิดว่าน่าจะแก้ปัญหาได้ แต่ขออย่างเดียวอย่าให้มีอะไรที่ส่อไปในทางทุจริต หากเป็นความบกพร่องเฉพาะหน้างานก็ไม่เป็นอะไร ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ให้เป็นไปด้วยความยุติธรรมเกิน 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะว่าพี่น้องชาวไทยต่างต้องการออกมาแสดงความเป็นเจ้าของ และเป็นผู้กำหนดอนาคตของประเทศไทย ขอให้ทุกกระบวนการเป็นไปด้วยความโปร่งใส บริสุทธิ์ และยุติธรรม เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับ และประกาศได้อย่างเต็มปากว่ายอมรับผลของการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้มีปัญหาต่อไปในภายภาคหน้า

เมื่อถามถึงกรณีที่เอกสารแนะนำตัวผู้สมัครของกกต. ระบุข้อมูลของผู้สมัครผิดพลาด ซึ่งมีผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทยด้วยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงไหนผิดแล้วให้อภัยได้ก็ต้องตัดออกไป หากมีหลักฐานมาพิสูจน์ได้ ว่าเป็นเจตนาที่บริสุทธิ์ก็ต้องให้โอกาสกับเขา ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่อย่านำมาเป็นประเด็น

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี แสดงความกังวลที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่าไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกฯ ในรัฐบาลหน้า จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนของชาวต่างชาติ และอาจทำให้ไม่สามารถเลือกนายกฯ ได้ ว่าอย่าเพิ่งมองอะไรที่ยังไม่เกิดขึ้น วันนี้เรายังไม่รู้ผลการเลือกตั้งว่าเป็นอย่างไร นักลงทุนต่างชาติจะมาหรือไม่มาประเทศไทย อยู่ที่ประเทศไทยมีระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์หรือไม่ การเลือกตั้งเมื่อเกิดขึ้นแล้วถ้าเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ถือว่ามีระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ นักลงทุนต่างชาติก็จะเข้ามาเอง

เมื่อถามถึงกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ คิดเห็นอย่างไร นายอนุทิน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว

เมื่อถามว่าเหลืออีกเพียง 10 วัน จะถึงวันเลือกตั้ง แต่คนไทยยังไม่ทราบว่า ส.ว.ที่จะมีส่วนเลือกนายกรัฐมนตรีร่วมกับ ส.ส. มีใครบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีปัญหา การที่ตนพูดว่านายกฯ ต้องมาจากการชี้นำหรือการเลือกของ ส.ส.ส่วนใหญ่ ก็เพื่อความมั่นคงของบ้านเมือง เราต้องการนายกฯ จากกระบวนการประชาธิปไตยที่สามารถบริหารบ้านเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน มีการตรวจสอบตามระบบรัฐสภา พาประเทศก้าวผ่านช่วงเปลี่ยนผ่านไปได้ ไม่ใช่แค่ให้เขามีตำแหน่งไปเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล เพราะฉะนั้น  นายกฯ ต้องมีความมั่นคง  เป็นผู้นำอย่างสมบูรณ์ โดยได้รับการสนับสนุนยอมรับจากผู้แทนราษฎร ไม่ใช่กลุ่มบุคคลอื่นที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

"เสียเวลาปฏิวัติมาตั้ง 5 ปี เมื่อคืนประชาธิปไตยให้กับประเทศแล้ว ก็ต้องเดินหน้าต่อไปได้ ถ้าเดินหน้าต่อไปไม่ได้ ก็เป็นความบกพร่องของคนที่จัดให้มีการเลือกตั้ง และคนที่บริหารประเทศให้มีการเลือกตั้ง  ไม่ใช่ความผิดของคนอื่น" นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว. อีกทั้งเชื่อว่าจะคุม ส.ว.ที่แต่งตั้งมาได้ นายอนุทินกล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะคนที่จะทำให้นายกฯ อยู่ได้ คือ ส.ส. ดังนั้น ต่างคนต่างทำหน้าที่ ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย เรามั่นใจว่า ส.ส.เกินกึ่งหนึ่ง คือ 251 คน จะเป็นผู้บอกว่าคนไหนต้องเป็นนายกฯ

logoline