svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สนธิรัตน์" ย้ำเคารพหลัก ปชต. เสียงข้างมากได้สิทธิ์ตั้งรัฐบาลก่อน

14 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนธิรัตน์ ย้ำพรรคก็มีเป้าหมายอยู่แล้ว ไม่กังวล สมศักดิ์ ชี้ถ้า พปชร.ที่นั่งต่ำกว่า 120 อาจลำบาก ระบุที่ห่วง ประเทศอย่าซ้ำรอยทางตันเดดล็อกการเมือง ผลคะแนนออกมาอย่างไรพรรคก็จะเดินในเส้นนั้นพรรคพลังประชารัฐเคารพในการตัดสินใจของประชาชน

14 มี.ค.62 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถ.รัชดาภิเษก นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคให้สัมภาษณ์ย้ำถึงนโยบายกำหนดราคาพืชผลทางการเกษตร และนโยบายคนไทยต้องรวยด้วยความสงบว่า เป้าหมายนโยบายช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรนั้น เป็นการบริหารกลไกในระบบทั้งหมด เป็นบริหารกลไกในระบบตลาดทั้ง Demand และ Supply เพื่อนำมาสู่การผลักดันราคาเป้าหมาย ไม่ใช่เพียงแค่การดูราคาปลายทาง ไม่ใช่การประกันราคา แต่จะมีวิธีดำเนินการต่างๆ และจะดูตามความจำเป็นของแต่ละช่วงเวลานำมาสู่การกำหนดราคาที่เป็นเป้าหมายตามที่แถลงไว้ ทั้งนี้รวมถึงการดูในช่วงเวลาราคาตลาดโลกก็จะมีมาตรการที่เหมาะสม

"สนธิรัตน์" ย้ำเคารพหลัก ปชต. เสียงข้างมากได้สิทธิ์ตั้งรัฐบาลก่อน


เมื่อถามถึงมาตรการแรงงานขั้นต่ำ 400-425 บาท/วัน และกลุ่มปริญญาตรี 20,000 บาท/เดือนเลขาธิการ พรรค พปชร. กล่าวว่า ก็เป็นเป้าหมายของพรรค อย่างแรงงานขั้นต่ำก็จะดูและตกลงกันในไตรภาคี ส่วนกลุ่มปริญญาตรี เราวางเป้าหมายจะเริ่มต้นที่หน่วยงานรัฐก่อน ซึ่งเป็นอัตราเงินเดือนที่เราคิดเหมาะสมกับการครองชีพ หลังจากนั้นภาคเอกชนก็จะมาสู่ทิศทางเดียวกัน ก็เป็นอีกส่วนในการลดความเหลื่อมล้ำทั้งระบบ โดยนโยบายเหล่านี้หากเราได้เข้ามาเป็นรัฐบาลก็จะดำเนินการทันที นอกจากนี้เรายังให้ความสำคัญกับรูปแบบการศึกษาสร้างทักษะแรงงานอาชีวะด้วย
สำหรับเรื่องความขัดแย้ง ยืนยันเราจะทำทุกทางเพื่อให้เกิดความปรองดอง สมานฉันท์ในประเทศ วันนี้ก็ถือเราส่งสัญญาณชัดเจนแล้วว่าถ้าเราไม่เคารพกติกาเราจะดำเนินการทางการเมืองต่อไปไม่ได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือทุกฝ่ายต้องเคารพกติกา ส่วนกติกานั้นจะต้องเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงอย่างไรก็เป็นเรื่องที่เมื่อเข้าไปเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร์ร่วมกันแล้ว ไปเป็นรัฐบาลแล้วต้องหารือร่วมกัน


"สนธิรัตน์" ย้ำเคารพหลัก ปชต. เสียงข้างมากได้สิทธิ์ตั้งรัฐบาลก่อน

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐ จะดึงคู่ขัดแย้ง มาทำงานร่วมกันได้หรือไม่?นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เราเน้นเรื่องการสร้างความสมานฉันท์ ไม่ได้เน้นชัยชนะทางการเมือง เราเน้นว่าประเทศต้องเดินไปข้างหน้า ทำอะไรก็ตามขอให้มองถึงทิศทางการเดินหน้าของประเทศ มองประชาชนที่ต้องสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้เป็นตัวตั้ง
พรรคยืนยัน จุดยืนแนวทางการสร้างความสงบ ความปรองดอง ความสมานฉันท์ นั่นคือแนวทางของพรรคตลออดมา
เมื่อถามว่า มีแนวทางที่พรรค พปชร. จะดึงพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย มาทำงานร่วมกันได้ด้วยหรือไม่?นายสนธิรัตน์ เลขาธิการ พรรค พปชร. กล่าวว่า ถ้าเป็นคำตอบในวันนั้นแล้วเป็นทางออกที่ดี ก็เป็นสิ่งที่ทุกพรรคการเมืองควรคิดถึงสิ่งเหล่านี้ด้วยซ้ำ
เมื่อถามอีกว่า พรรคที่ได้เสียงอันดับหนึ่ง ควรได้สิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาลก่อนใช่หรือไม่?เลขาธิการ พรรค พปชร. กล่าวว่า แน่นอน ตามแนวทางประชาธิปไตยก็ต้องว่าไปตามหลักการคนที่มีเสียงข้างมาก ก็ต้องเป็นผู้ดำเนินการ หากทำไม่ได้คนที่ได้คะแนนเสียงอันดับสองก็ต้องดำเนินการเป็นหลักการของประชาธิปไตย
ผมไม่อยากเห็นการทำให้เกิดเดดล็อกทางการเมืองตั้งแต่วันแรก พี่น้องประชาชนจะหว้าเหว่ไม่รู้ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะเดินไปทางไหน เราเรียกร้องขอให้การเดินนั้น เดินไปตามแนวทางวิถีประชาธิปไตย อย่าสร้างเงื่อนไขจนประเทศไปถึงทางตัน
เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าวันนี้ยังห่วงปัญหาเดดล็อกทางการเมืองใช่หรือไม่?นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เราห่วงการเมืองจะนำไปสู่จุดที่เราเดินหน้าไม่ได้ อย่าให้การเมืองมานำในการแก้ปัญหา

บทบาทของ ส.ว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายสนธิรัตน์ เลขาธิการ พรรค พปชร. กล่าวว่าเราต้องเคารพเขา บทบาท ส.ว.ต้องดูผลการเลือกตั้ง ต้องดูสิ่งที่ทำให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้
เมื่อถามย้ำว่า หากสภาล่าง (ส.ส.) เห็นอย่างไร ส.ว. ก็ควรจะไปตามนั้นหรือไม่?นายสนธิรัตน์ เลขาธิการ พรรค พปชร. กล่าวว่า ตนชื่อมั่นใน ส.ว. เชื่อว่าเขาเป็นคนมีคุณภาพ เชื่อว่าคณะที่คัดเลือก ส.ว.จะคัดสรรคนคุณภาพเข้ามาทำงาน และ ส.ว.จะต้องทำหน้าที่ถ่วงดุลความขัดแย้งเพราะ ส.ว.ชุดนี้เกิดขึ้นมาภายใต้บริบทความขัดแย้งที่ตกลงกันไม่ได้ ดังนั้นเราต้องให้ความมั่นใจเหมือนที่เราให้ความไว้วางใจเรื่องนี้มาแล้ว
สุดท้ายหาก พรรค พปชร.ไม่ได้คะแนนเสียงเป็นอันดับที่หนึ่ง หรือที่สองแล้ว ก็จะดำเนินการตามหลักการประชาธิปไตยใช่หรือไม่? เลขาธิการ พรรค พปชร. กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เราอาจจะเป็นอันดับหนึ่งก็ได้ ก็ขอให้ผลคะแนนออกมาก่อนอีกไม่กี่วันก็รู้แล้ว ผลคะแนนออกมาอย่างไรพรรคก็จะเดินในเส้นนั้นพรรคพลังประชารัฐเคารพในการตัดสินใจของประชาชน

"สนธิรัตน์" ย้ำเคารพหลัก ปชต. เสียงข้างมากได้สิทธิ์ตั้งรัฐบาลก่อน


กรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรค พปชร. ระบุหากพรรคได้ ส.ส.ต่ำกว่า 120 ที่นั่ง ถือว่าลำบาก
นายสนธิรัตน์ เลขาธิการ พรรค พปชร. กล่าวว่า ก็เป็นทัศนะทางการเมืองของท่าน พรรคมีหน้าที่ทำให้ได้มากที่สุด ทำอย่างเต็มความสามารถให้ทุกคนไว้วางใจในพรรคพลังประชารัฐ ส่วนตัวเลขที่นั่งนั้นพรรคก็มีเป้าหมาย พรรครู้ว่าหากจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลควรจะต้องมีคะแนนเสียงเท่าใด ซึ่งหากประชาชนให้ความไว้วางใจก็เป็นไปได้ 150 ที่นั่ง
ส่วนเรื่องโพลหลายสำนักมองว่า พปชร.จะได้เสียงอันดับที่สาม นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ก็ไม่หนักใจเพราะโพลเปลี่ยแปลงทุกวัน และสังเกตุโพลแต่ละสำนักไม่เคยตรงกัน
ในช่วงสัปดาห์สุดท้าย จะมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะออกมาร่วมกิจกรรมทางการเมืองในบทบาทแคนดิเดตบัญชีนายกฯ ของพรรคด้วยหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ยังไม่รู้เลย ขณะนี้ยังไม่มี

logoline