svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แรงงาน จี้ ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากันทั้งประเทศ 2-10 บาทน้อยไป

14 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กลุ่มแรงงาน นับ 100 คนยื่นหนังสือ รมว.แรงงาน เร่งปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ย้ำจุดยืนตัองปรับเท่ากันทั้งประเทศเท่ากันทั่วประเทศ. ชี้ ปรับขึ้น 2-10 บาท น้อยไป ไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพในปัจจุบัน

14มีนาคม 2562 คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กว่า100คน นำโดย นายสมพร ขวัญเนตร ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสหกิจสัมพันธ์ และ กลุ่มจ้างรวมตัวกันที่กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ยื่นข้อเสนอขอขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ ต่อ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน โดยมี นายวิวัฒน์ จิระพันธุ์วานิช รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นตัวเเทน หลังจากคณะกรรมการค่าจ้าง ( บอร์คค่าจ้าง ) ยังไม่เคาะตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี62 เพราะต้องการข้อมูล ประกอบการตัดสินใจที่ชัดเจนพิจารณาอย่างรอบคอบ ทั้ง ค่าครองชีพ ดัชนีผู้บริโภค ราคาสินค้าภาพรวม ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในจังหวัด (GDP) อัตราเงินเฟ้อ ความสามารถของผู้ประกอบการ โดยจะประชุมใหม่ปลาย เม.ย. 2562

แรงงาน จี้ ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากันทั้งประเทศ 2-10 บาทน้อยไป

หลังเสร็จสิ้นการยื่นข้อเสนอ กลุ่ม คสรท.แถลงการประกาศจุดยืน การปรับค่าจ้างขั้นต่ำต้องเป็นธรรม เพราะไทยตอนนี้ถูกจัดจัดลำดับให้เป็นประเทศที่เหลื่อมล้ำที่สุดของโลก ที่ผ่านมา คสรท. และ สรส.ได้เสนอให้ปรับค่าจ้างที่สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ 360 บาท 421 บาท และ 700บาท(สำรวจจากแบบสำรวจคนงาน) ต้องเท่ากันทั้งประเทศนาย สมพร ขวัญเนตร ระบุว่า การขึ้นค่าจ้างจะต้องเพียงพอปรับเท่ากันและทั่วทั้งประเทศ และให้ไปควบคุมเรื่องราคาสินค้าไม่ให้ปรับราคาสูงขึ้น การปรับค่าจ้างต้องเท่ากันทั่วประเทศ สอดคล้องกับสภาวเศรษฐกิจ

แรงงาน จี้ ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากันทั้งประเทศ 2-10 บาทน้อยไป

นาย วิวัฒน์ จิระพันธุ์วานิช รองปลัดกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า จะขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำแต่ยังรอตัวเลขของ 46 จังหวัดส่งมา การปรับขึ้นสูงจะส่งผลต่อผู้ประกอบการนายสาวิทย์ แก้วหวาน บอกกว่า แม้ทางจังหวัดจะเสนอตัวเลขมา แต่สุดท้ายการตัดสินใจก็ขึ้นอยู่กับบอร์คค่าจ้างส่วนกลางจึงเห็นว่า สภาวะเศรษฐกิจแบบนี้รอไม่ได้ ส่วนตัวเลขจะเป็นเท่าไหร่ไม่ก้าวล่วง แต่เห็นว่าการปรับขึ้นค่าจ้างจะต้องให้สมน้ำสมเนื้อกับสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน และ ยังเห็นว่า 2-10 บาท เป็นอัตราที่ยังต่ำเกินไปกลุ่มผู้ใช้แรงงานยังยื่นข้อเสนอไปยังพรรคการเมืองต่างๆ เพื่อให้มีนโยบายที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของพวกเขา เพราะถือเป็นเเรงงาน เป็นกลไกลสำคัญ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

แรงงาน จี้ ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากันทั้งประเทศ 2-10 บาทน้อยไป

สำหรับค่าจ้างขั้นต่ำที่มีการพิจารณาวานนี้ คือ มติของคณะอนุกกรมการวิชาการและกลั่นกรองค่าจ้าง ที่ให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ อัตราวันละ 2-10 บาท จังหวัดที่ปรับขึ้นสูงสุด 10 บาท มี 4 จังหวัด คือ กทม. สมุทรปราการ ภูเก็ต ชลบุรี และ ปรับค่าจ้างขึ้น 2 บาท มี 46 จังหวัด และ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายน 2562 แต่ปรากฏว่าบอร์ดค่าจ้างกลาง

logoline