svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) คสรท.บุกกระทรวงแรงงาน จี้ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ชี้ 2-10 บาทน้อยไป

14 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย และกลุ่มแรงงาน นับ100คนยื่นหนังสือ รมว.แรงงาน ให้เร่งปรับค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศ หลังบอร์ดค่าจ้างมีมติใหยืดเวลาออกไปอีกพิจาราณาใหม่เดือนเมษายน. ติดตามรายละเอียดพร้อมบรรยากาศกับคุณ อิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจากระทรวงแรงงาน

กลุ่มผู้ใช้แรงแรงต่างผิดหวังที่การประชุมของบอร์ดค่าจ้างวานนี้ ยังไม่เคาะตัวเลขค่าจ้างขั้น แต่หลายพื้นที่เพิ่มค่าครองชีพไปแล้ว ทำให้กระทบพี่น้องแรงงาน วันนี้จึงต้องรวมตัวกันเพื่อฟังความชัดเจนของการปรับขึ้นค่าจ้างครับ
คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) กว่า100คน นำโดย นายสมพร ขวัญเนตร ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) นายสาวิทย์ แก้วหวาน เลขาธิการสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสหกิจสัมพันธ์ และ กลุ่มจ้าง รวมตัวกันที่ ณ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวง เพื่อยื่นข้อเสนอเรื่องค่จ้างขั้นต่ำ ต่อพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน โดยมี นายวิวัฒน์ จิระพันธุ์วานิช รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นตัวเเทน หลังจากคณะกรรมการค่าจ้าง ( บอร์คค่าจ้าง )ที่ประชุมร่วมกันวานนี้ ยังไม่เคาะตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำประจำปี62 เพราะต้องการข้อมูล ประกอบการตัดสินใจที่ชัดเจนพิจารณาอย่างรอบคอบ ทั้ง ค่าครองชีพ ดัชนีผู้บริโภค ราคาสินค้าภาพรวม ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในจังหวัด (GDP) อัตราเงินเฟ้อ ความสามารถของผู้ประกอบการ โดยจะประชุมใหม่ปลาย เม.ย. 2562
นายสมพร ขวัญเนตร ระบุว่า การขึ้นค่าจ้างจะต้องเพียงพอและ เท่ากันทั่วทั้งประเทศและ การปรับขึ้นค่าจ้างืจะต้องให้สมน้ำสมเนื้อกับสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน และ ยังเห็นว่า 2-10 บาท เป็นอัตราที่ยังต่ำเกินไป การปรับค่าเเรงเท่ากันทั่วทั้งประเทศจะทำให้ยิ่งเกิดความเหลื่อมล้ำ เพราะการใช้ชวิต และ การดำรงชีพแตกต่างกัน
สำหรับค่าจ้างขั้นต่ำที่มีการพิจารณาวานนี้ คือ มติของคณะอนุกกรมการวิชาการและกลั่นกรองค่าจ้าง ที่ให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ อัตราวันละ 2-10 บาท จังหวัดที่ปรับขึ้นสูงสุด 10 บาท มี 4 จังหวัด คือ กทม. สมุทรปราการ ภูเก็ต ชลบุรี และ ปรับค่าจ้างขึ้น 2 บาท มี 46 จังหวัด และ เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในเดือนเมษายน 2562 แต่ปรากฏว่าบอร์ดค่าจ้างกลางได้ตีตกข้อเสนอดังกล่าว เลื่อนพิจารณาเป็นเดือนเมษายน

logoline