svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) "จาตุรนต์" ยันเชียร์ให้เลือกพรรคเป็นสิทธิไม่ผิด กม.

13 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกกลุ่ม "ก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตย" และอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กล่าวถึงกรณี กกต.ตั้งกรรมการไต่สวนแกนนำและสมาชิก ไทยรักษาชาติ กรณีรณรงค์เทคะแนนให้พรรคการเมืองอื่นว่า ตนยังไม่เห็นประเด็นว่าจะมาสอบเรื่องอะไรเพราะยังไม่มีอะไรที่เป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

กลุ่มก้าวต่อไปเพื่อประชาธิปไตยขออนุญาตใช้สถานที่และขออนุญาตชุมนุมก่อนปราศรัยทุกครั้ง แต่ไม่ได้ชุมนุมเพื่อเรียกร้องหรือคัดค้านอะไร แต่เป็นการชุมนุมเพื่อแสดงความคิดเห็นต่อประชาชนเกี่ยวกับการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม ซึ่งเป็นสิทธิของประชาชนทุกอย่าง อีกทั้งอดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคไทยรักษาชาติก็ไม่ได้ถูกเพิกถอนสิทธิอะไร เพียงแต่พ้นจากการเป็นผู้สมัคร ส.ส. และยังมีสิทธิเท่ากับประชาชนทุกอย่าง แล้วก็ที่มาไม่มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นจึงไม่เห็นว่าจะมีอะไรที่ผิดกฎหมาย เป็นประชาชนคนหนึ่งที่มีสิทธิแสดงความคิดเห็นในระหว่างเลือกตั้งซึ่งก็ได้รับความคุ้มครองในรัฐธรรมนูญ และกรณีที่ผู้สมัครจะเทคะแนนหรือโหวตโน ตนก็ไม่เห็นประเด็นที่จะผิดกฎหมาย เพราะการเสนอให้โหวตโน เป็นข้อเสนอมาจากประชาชน อดีตผู้สมัครคงจะไม่ไปรณรงค์อะไรได้


ส่วนการเทคะแนนก็ไม่มีคำนิยามตามกฎหมายแปลว่าอะไร คนๆ หนึ่งจะเทคะแนนเลือกตั้งก็คือเทคะแนนตัวเอง หนึ่งสิทธิ์หนึ่งเสียงเท่ากัน ส่วนคะแนนของคนอื่นๆ มันเทไม่ได้ ไม่มีอยู่ในสารบบของภาษากฎหมาย และไม่เห็นว่าจะผิดกฎหมายอะไร ส่วนการที่อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งจะไปบอกประชาชนว่าอย่าเลือกหรือเลือกพรรคนั้นพรรคนี้ คนนั้นคนนี้ ก็เหมือนกับประชาชนคนอื่นๆ ทั่วไปที่นั่งคุยกันตามร้านอาหาร ร้านกาแฟ เดินไปเดินมาคุยกันเขาก็พูดกันได้ ไม่ใช่เรื่องผิดกฎหมายและไม่เข้าใจว่าทำไม กกต. กระตือรือร้นผิดปกติกับอดีตผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค ทษช.


ส่วนการจะชี้นำหรือไม่ชี้นำเป็นเรื่องของสิทธิส่วนบุคคล ในการแสดงความคิดเห็นถ้าบอกว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนดีจะผิดกฎหมายหรือชี้นำไหม หรือ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความสามารถก็มีคนพูดถึงกันอยู่ตลอดเวลา นักเขียนหรือนักหนังสือพิมพ์เขียนว่าควรเลือกหรือไม่ควรเลือกพรรคนั้นพรรคนี้เป็นการชี้นำหรือไม่ การจะบอกว่ารัฐบาลดีหรือไม่ดี อย่าไปเลือกรัฐบาล อย่าไปให้รัฐบาลสืบทอดอำนาจ จะตีความว่าชี้นำหรือไม่ชี้นำก็แล้วแต่ เป็นเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญทุกอย่าง กกต. ไม่มีหน้าที่อะไรมาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

logoline