svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) "ศรีสุวรรณ" เตรียมร้อง สตง.สอบ 7 กกต.ไปต่างประเทศผิดหรือไม่"

13 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นคำร้องต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อให้ตรวจสอบ 7 กกต.ว่าใช้จ่ายเงินแผ่นดินไปโดยชอบด้วยกฎหมายและมีความคุ้มค่า มีผลสัมฤทธิ์ มีประสิทธิภาพตามที่กฎหมายบัญญัติไว้หรือไม่ด้วย กรณีเตรียมเดินทางไปต่างประเทศ รวมทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างประเทศพบปัญหาหลายประการ

ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต.ได้วางกรอบงบประมาณ เพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้งโดยคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติให้เป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 4,000 + 600 ล้านบาท จากการเสนอขอไป 5,800 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากการเลือกตั้ง เมื่อปี 2554 หลายร้อยพันล้านบาท โดยอ้างเหตุผลจากอำนาจหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญที่เพิ่มขึ้นนั้น
แต่ทว่าผลจากการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างประเทศพบว่า เกิดปัญหาขึ้นหลายประการ อาทิ การจัดการเลือกตั้งที่มาเลเซีย ซึ่งมีผู้มาใช้สิทธิกว่า 5 พันคน แต่มีเจ้าหน้าที่เพียงน้อยนิด จนผู้มาแสดงสิทธิเลือกตั้งต้องยืนเข้าคิวรอกันหลายชั่วโมง จนต้องขยายเวลาในการใช้สิทธิ ขณะเดียวกันคูหาเลือกตั้งมีไม่เพียงพอ จนต้องเอากล่องกระดาษมาทำเป็นคูหาเลือกตั้งเพิ่ม ซึ่งเป็นข่าวแพร่ไปทั่วโลก เป็นที่อับอายขายหน้านานาอารยะประเทศยิ่งนัก

ผลของการจัดการเลือกตั้งดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงประสิทธิผลของการใช้จ่ายงบประมาณที่ผิดพลาด ล้มเหลว ในขณะเดียวกัน กกต.ทั้ง 7 คนกับมีเงินไปใช้จ่ายในการตรวจสอบการเลือกตั้งในต่างแดนอย่างฟุ่มเฟือยกว่า 12 ล้านบาทโดยเลือกไปแต่เฉพาะในประเทศที่ผู้คนนิยมไปท่องเที่ยว อาทิ อเมริกา อังกฤษ สวิต เยอรมัน ทั้งๆ ที่ประเทศเหล่านั้นมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งน้อยกว่าอีกหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย จีน ฮ่องกง เป็นต้น

พฤติการณ์การบริหารงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งดังกล่าวของ กกต. มีความน่าเคลือบแคลงสงสัยมาก ดังนั้นสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จำต้องเดินทางไปร้องเรียนต่อ "สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน" หรือ สตง. เพื่อขอให้ตรวจสอบ 7 กกต. ว่าใช้จ่ายเงินแผ่นดินไปโดยชอบด้วยกฎหมายและมีความคุ้มค่า มีผลสัมฤทธิ์ มีประสิทธภาพตามที่กฎหมายบัญญัติไว้หรือไม่ด้วย หากพบความผิดให้ดำเนินการเอาผิดตาม พรป.ว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน 2561 ต่อไปโดยสมาคมฯ จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อ สตง.ในวันพฤหัสที่ 14 มี.ค.62 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน สตง. ซอยอารีย์ ถ.พระราม 6 พญาไท กทม.

logoline