svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ลูกจ้างฝันค้าง ยังไม่ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ รอปลาย เม.ย.นี้

13 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกจ้างฝันค้าง 1 เม.ย. ยังไม่ปรับค่าจ้างขั้นต่ำปี 62 บอร์ดค่าจ้างประชุม 2 ชั่วโมงไม่ลงมติ ให้ยกไปพิจารณาปลายเดือน เม.ย."ปลัดแรงงาน"แจงเหตุเลื่อนเพราะ 46 จังหวัดไม่เสนอตัวเลข จึงให้กลับไปดูข้อมูลให้รอบด้าน

นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) ค่าจ้าง กล่าวหลังประชุมพิจารณาปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ที่ใช้เวลาประชุม 2 ชั่วโมง ว่า บอร์ดค่าจ้างให้พิจารณาข้อมูลตัวเลขค่าจ้าง ตามที่คณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรองเสนอ และมีมติเห็นพ้องต้องกันว่าจะยังไม่มีการเคาะตัวเลขค่าจ้าง เนื่องจากอนุกรรมการค่าจ้างจังหวัด ไม่เสนอให้มีการปรับค่าจ้างถึง 46 จังหวัด แต่อนุกรรมการวิชาการฯ เสนอให้ปรับขึ้น 2 บาท ทั้ง 46 จังหวัด ซึ่งตรงนี้ต้องกลับไปดูใหม่ว่าเหตุผลที่ไม่เสนอปรับขึ้นเพราะอะไร ไม่อยากให้ปรับเหมารวมทุกจังหวัด 2 บาท เหมือนที่อนุวิชาการฯ เสนอมา จึงให้อนุกรรมการจังหวัดทั้ง 46 จังหวัด ไปพิจารณาใหม่อีกครั้งให้รอบด้าน อย่างไรก็ตามการเลื่อนปรับค่าจ้าง ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง

(คลิปข่าว) ลูกจ้างฝันค้าง ยังไม่ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ รอปลาย เม.ย.นี้


นายจรินทร์ กล่าวว่า อนุกรรมการจังหวัดทั้ง 46 จังหวัด ต้องไปดูว่าเหตุใดถึงไม่เสนอปรับขึ้น ทั้งที่บางจังหวัดเมื่อนำข้อมูลมาเข้าสูตรการปรับค่าจ้างจะต้องปรับขึ้น แต่ก็ไม่มีการเสนอให้ปรับ

โดยจะต้องดูทั้งค่าครองชีพ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ อัตราเงินเฟ้อ เพื่อให้เป็นประโยชน์กับทุกฝ่ายมากที่สุด แล้วนำข้อมูลมาพิจารณาอีกครั้งในการประชุมบอร์ดค่าจ้างในช่วงปลายเดือน เม.ย. และการปรับค่าจ้างใหม่ จะไม่ทันวันที่ 1 เม.ย. แน่นอน

(คลิปข่าว) ลูกจ้างฝันค้าง ยังไม่ปรับค่าจ้างขั้นต่ำ รอปลาย เม.ย.นี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 ก.พ. คณะอนุกกรมการวิชาการและกลั่นกรองค่าจ้าง ที่มี นายแพทย์สุรเดช วลีอิทธิกุล รองปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน ได้ประชุมอนุกรรมการวิชาการ และมีมติให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในอัตราวันละ 2-10 บาท โดยจังหวัดที่ปรับขึ้นสูงสุด 10 บาท มี 4 จังหวัด ได้แก่ กทม. สมุทรปราการ ภูเก็ต และชลบุรี ซึ่งจะทำให้ค่าจ้างของภูเก็ต กับชลบุรี ปรับจาก 330 บาท ไปเป็น 340 บาท ส่วนกรุงเทพมหานครและสมุทรปราการ ปรับจาก 325 บาท ไปเป็น 335 บาท ส่วน 46 จังหวัด ที่ไม่เสนอตัวเลข จะให้ปรับขึ้นเท่ากันที่ 2 บาท เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เม.ย. แต่ปรากฏว่าบอร์ดค่าจ้าง ได้ตีตกข้อเสนอ และให้เลื่อนไปพิจารณาปลายเดือน เม.ย.นี้

logoline