svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

(คลิปข่าว) ชาวบางน้ำเปรี้ยวโอด! ดำรงชีวิตโดยไม่มีน้ำใช้กว่า 20 ปี

13 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาภัยแล้งเป็นภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นทุกปี ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนซ้ำซาก โดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ต้องดำรงชีวิตอยู่โดยไม่มีน้ำประปาและน้ำบาดาลเข้าถึงมาตลอดกว่า 20 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดหน่วยงานภาครัฐได้เข้ามาช่วยเหลือด้วยการเจาะน้ำบาดาลให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ไปติดตามได้จากรายงาน คุณชุตินันท์ เพชรากานต์

ก่อนหน้านี้ชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอ บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา ประสบปัญหาการใช้น้ำมาอุปโภคบริโภคซึ่งชาวบ้านต้องใช้น้ำในบ่อที่ดูขุ่นจนไม่สามารถนำมาอุปโภคบริโภคได้มาตลอด 20 ปีที่ผ่านมาชาวบ้าน อ. บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เล่าว่าเมื่อก่อนตอนที่น้ำบาดาลยังเข้ามาไม่ถึง บ้านทุกหลังในบริเวณนี้กว่า50ครัวเรือนต้องขุดบ่อน้ำของแต่ละบ้านขึ้นมาเอง เพื่อที่จะได้มีน้ำใช้อุปโภค ส่วนน้ำที่ใช้เพื่อบริโภคชาวบ้านต้องซื้อน้ำจากข้างนอกเข้ามา

ปัญหาดังกล่าวทำให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช. ได้ร่วมมือกับกรมทรัพยาการน้ำบาดาลสร้างโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคขึ้นที่ ต.ฉิมพลี อ.บางน้ำเปรี้ยว ขณะเดียวกัน สทนช. ยังได้เร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชน โดยเฉพาะเรื่องของแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำของประเทศ ด้านการจัดการน้ำอุปโภคบริโภค ที่มี 4 แนวทางคือ ต้องการให้ทุกครัวเรือนเข้าถึงน้ำอุปโภคบริโภค โดยตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2562 หมู่บ้านในพื้นที่ขาดแคลนน้ำ 7,490 หมู่บ้าน จะมีน้ำกินน้ำครบทุกหมู่บ้าน รวมทั้งปรับปรุงระบบประปาเดิมที่ชำรุดเพื่อให้ใช้งานได้ทั้งหมด

นอกจากนี้ ต้องพัฒนาระบบประปาหมู่บ้านให้ได้มาตรฐานภายในปี 2573 อีกทั้งพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพประปาเมืองและพื้นที่เศรษฐกิจ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ 404 เมือง ครอบคลุม 4.2 ล้านครัวเรือน รวมถึงการจัดหาแหล่งน้ำสำรองในพื้นที่ขาดแคลนน้ำต้นทุนหลังจากนี้คงต้องจับตาสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้ คาดการณ์ว่าจะวิกฤติกว่าทุกปี ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยแล้งควรเตรียมตัวรับมือให้พร้อมกับสถานการณ์ที่กำลังจะมาถึง

logoline