svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) หลายชาติผวา!...ห้าม 737 แม็กซ์ 8 บินผ่านน่านฟ้า

13 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากเครื่องบินโบอิ้งรุ่นใหม่ 737 แม็กซ์ 8 ตกในเอธิโอเปียเมื่อวันอาทิตย์ สายการบินในประเทศต่างๆ ทยอยตัดสินใจงดบินเครื่องบินรุ่นดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทางการหลายชาติยกระดับมาตรการถึงขั้นห้ามเครื่องบินรุ่นนี้ทุกลำบินผ่านเข้าและออกจากน่านฟ้าแล้ว

สำนักงานการบินพลเรือนของสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ประกาศแบนการใช้งานเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 แม็กซ์ทั้งหมด เหนือน่านฟ้าของประเทศทั้งขาเข้าและขาออกเป็นการชั่วคราว ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินของสายการบินไหนก็ตาม เริ่มตั้งแต่ช่วงบ่ายสองโมงที่ผ่านมา หรือตรงกับบ่ายโมงตามเวลาในไทย ส่งผลกระทบต่อสายการบินหลายเจ้าทั้งซิลค์แอร์ของสิงคโปร์เองที่มีอยู่ 6 ลำ, ไชน่า เซาเธิร์นแอร์ไลน์ส, ซานตงแอร์ไลน์ส, การูด้าอินโดนีเซีย, และไทยไลอ้อนแอร์

หลังจากนั้นออสเตรเลียได้ออกคำสั่งในลักษณะเดียวกันตามมา ยืนยันว่าเป็นมาตรการชั่วคราว และจะทบทวนการตัดสินใจทันทีที่มีข้อมูลเพิ่มเติมด้านความปลอดภัย แต่คำสั่งของออสเตรเลียกระทบกับเพียงสายการบินเดียวเท่านั้น คือ ฟิจิแอร์เวย์ส ส่วนซิลค์แอร์ไม่สามารถออกจากสิงคโปร์ได้ตั้งแต่แรกแล้วต่อมาในช่วงค่ำ มาเลเซียได้ออกมาตรการแบนเครื่องบินโบอิ้งเหนือน่านฟ้า แต่คำสั่งของมาเลเซียครอบคลุมเฉพาะรุ่น 737 แม็กซ์ 8 เท่านั้น โดยเบื้องต้นไม่พบว่ามีสายการบินไหนของมาเลเซียที่มีเครื่องรุ่นดังกล่าวใช้งาน มีเพียงมาเลเซียแอร์ไลน์สายการบินประจำชาติที่ได้สั่งซื้อไปแล้วแต่ยังไม่ได้ส่งมอบ ซึ่งรัฐบาลมาเลเซียได้สั่งทบทวนคำสั่งซื้อเป็นการด่วนแล้วขณะที่ล่าสุดอังกฤษ และโอมาน ออกคำสั่งห้ามเครื่องบิน 737 แม็กซ์บินเข้า ออก และผ่านน่านฟ้าของประเทศด้วย

(คลิปข่าว) หลายชาติผวา!...ห้าม 737 แม็กซ์ 8 บินผ่านน่านฟ้า


อย่างไรก็ตามสายการบินหลายแห่งในสหรัฐฯ ตะวันออกกลาง และยุโรปยังคงมั่นใจและใช้เครื่องรุ่นดังกล่าวทำการบิน โดยสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ FAA ได้ออกประกาศว่า เครื่องบิน 737 แม็กซ์ ยังคงมีความเหมาะสมในการบินต่อไป และทางโบอิ้งจะออกซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ที่พัฒนามาตั้งแต่เหตุเครื่องบินตกที่อินโดนีเซียเพื่อช่วยในการควบคุมการบินในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

(คลิปข่าว) หลายชาติผวา!...ห้าม 737 แม็กซ์ 8 บินผ่านน่านฟ้า


นอกจากนี้มีรายงานว่า สายการบินอีสต์สตาร์เจ็ทของเกาหลีใต้จะพักใช้งานเครื่อง 737 แม็กซ์ 8 สองเครื่องนับตั้งแต่วันพุธ ส่วนเวียดนามจะไม่ออกใบอนุญาตให้กับเครื่องรุ่นนี้จนกว่าจะทราบสาเหตุที่แน่ชัดของการตกในเอธิโอเปีย และนอร์เวเจียนแอร์ ชัทเทิล สั่งพักการบินของเครื่องบินรุ่นนี้เช่นกัน

logoline