svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

ไข่มุก #BNK48 สุดทน! ลั่น ขอต่อสู้เพื่อสิทธิความเป็นมนุษย์ของตัวเองบ้าง

13 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Major Group ได้โพสต์ภาพโปรโมตภาพยนตร์ ไทบ้านเดอะซีรีส์ พร้อมภาพ "ไข่มุก BNK48" วรัทยา ดีสมเลิศ หนึ่งในสมาชิกไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป BNK48 และแคปชั่นว่า พบกับ "คุณไข่" ไข่มุก #BNK48 ใน #ไทบ้านXBNK48 เข้าฉายกรกฎาคมนี้ #KaimookBNK48 #ไทบ้านเดอะซีรีส์XBNK48 จนเกิดดราม่ามีคนเข้าไป Cyber Bully ใส่ไอดอลสาวอย่างมากมาย

.

ไข่มุก #BNK48 สุดทน! ลั่น ขอต่อสู้เพื่อสิทธิความเป็นมนุษย์ของตัวเองบ้าง

ล่าสุด ไข่มุกBNK48 ได้โพสต์เฟซบุ๊กKaimook BNK48โดยระบุข้อความว่า
จากเหตุการณ์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าสังคมโซเชียลของเราตอนนี้ช่าง ignorant กันเหลือเกิน ยิ่งพูดกลายเป็นเหมือนยิ่งยุ ทั้งเพจชื่อดังรวมถึงบรรดาลูกเพจด้วย ช่างเป็นเรื่องที่น่าเศร้าของสังคมไทย
แต่จะบอกอะไรให้อย่างนึง..ถ้าเรามัวแต่ไปสนใจตัวเลขยอดreach หรือยอดไลค์..เราเองนั้นแหละที่จะเป็นฝ่ายสูญเสียความรักไป..โอเคว่าคุณอาจจะชนะบริษัทคู่แข่งของคุณทุกบริษัทจากการนับยอดไลค์..แต่ว่าคุณเคยนับไหมว่ามีคนรักคุณกี่คนบ้าง..สิ่งที่คุณไม่เคยชนะพวกเขาเลยคือความรักคุณมีคือตัวเลขมากมายอยู่ในมือแต่คุณควรจะเรียนรู้วิธีที่ใช้มันอย่างถูกวิธี

ไข่มุก #BNK48 สุดทน! ลั่น ขอต่อสู้เพื่อสิทธิความเป็นมนุษย์ของตัวเองบ้าง


การหากินบนความทุกข์ของคนอื่นแบบนี้มันไม่น่ารักเลย คุณจะโปรโมทจะไรตอนไหนกี่โมงก็ได้ แต่คุณจะโปรโมทเพื่อหวังกระแสให้ทุกคนมารุมทำร้ายคนๆนึงด้วยคำพูดตอนตี1 ไม่ได้ โอเคคุณอาจจะทำหน้าที่ของคุณอย่างเต็มที่แล้วเข้านอนอย่างสบายใจ แต่คนที่ตกเป็นเหยื่อ คุณรู้ไหมว่าเขาต้องนอนร้องไห้ เพราะต้องเห็นคนที่รักเขาเป็นทุกข์ใจจากการกระทำของคุณ
การเอาใจเขามาใส่ใจเรามันไม่ใช่เรื่องยากเลย ถ้าคุณเรียนรู้ที่จะทำมันตั้งแต่แรกคงไม่มีคนเทคุณเยอะขนาดนี้ แต่ก็จะเป็นกำลังใจให้นะคะ เพราะเชื่อว่าการให้โอกาสเป็นสิ่งที่สำคัญในการอยู่ร่วมกันในสังคม แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกคงจะต้องจริงจังมากขึ้น รวมถึงคนที่คอมเมนต์เข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยค่ะ
ต่อจากนี้คุณไข่จะขอต่อสู้เพื่อสิทธิความเป็นมนุษย์ของตัวเองบ้าง มันหลายครั้งแล้วและอดทนมานานมากๆ คุณไข่ไม่เคยทำร้ายใครก่อน

ไข่มุก #BNK48 สุดทน! ลั่น ขอต่อสู้เพื่อสิทธิความเป็นมนุษย์ของตัวเองบ้าง


ซึ่งก่อนหน้านี้ คุณไข่ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวไว้ โดยระบุว่า
ดู Ralph Breaks the Internet มาถึงตอนนี้แล้ว รู้สึกสะเทือนใจมากๆ มันสะท้อนให้เห็นอะไรหลายๆอย่างบนโลกโซเชียลปัจจุบันนี้
ตัวละคร Ralph ก็พบกับสถาณการณ์เดียวกับคุณไข่เลย มีคนรักคนชอบมากมายในอินเตอร์เน็ต แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่ต่อว่า ด่าทอด้วยถ้อยคำที่ไม่ดี จนมีตัวละครอีกตัวพูดขึ้นมาว่า "กฎข้อแรกของการเล่นอินเตอร์เน็ต คือ ห้ามอ่านคอมเมนต์" เป็นคำพูดที่รู้สึกปักลึกที่กลางใจมาก
คุณไข่เองนั้นก็มีช่วงที่เลิกอ่านคอมเมนต์ไปเหมือนกัน ทั้งๆที่อยากอ่านข้อความให้กำลังใจเราตั้งมากมาย แต่ก็ทนไม่อ่านเพราะไม่อยากเจอข้อความที่ทำร้ายจิตใจ ตัวเราเองนั้นเลือกไม่ได้หรอกว่าอยากให้มีแต่คนรักคนชอบเรา เลือกไม่ได้ว่าอยากจะให้มีแต่คนพูดดีๆกับเรา แต่สังคมในโซเชียวยุคปัจจุบันนั้นไม่ค่อยน่าอยู่นักคุณไข่เคยอ่านเจอ quote ที่ว่า
The internet brings out the bad in some people.- Michael Rougeau

ไข่มุก #BNK48 สุดทน! ลั่น ขอต่อสู้เพื่อสิทธิความเป็นมนุษย์ของตัวเองบ้าง


อินเตอร์เน็ตนำด้านมืดในบางคนออกมา แสดงให้เห็นว่ามีผู้คนบางกลุ่มที่ถูกสังคมโซเชียลหล่อหลอมจิตใจให้กลายเป็นคนที่ใจร้ายและ ไม่ใส่ใจความรู้สึกของคนอื่นได้ เพราะคนกลุ่มนี้มักคิดว่าการคอมเมนต์นั้นเป็นสิ่งที่เสรี จะสามารถคอมเมนต์ในสิ่งใด ทำร้ายจิตใจใครก็ได้ ทุกคนต้องยอมรับให้ได้เพราะสิ่งนี้คือความคิดเห็นของเขา
แต่ว่าทำไมละ ทำไมเราถึงยอมให้การเล่นโซเชียลมาทำให้เราทุกคนเป็นคนใจร้ายได้ ในโลกแห่งความเป็นจริง คุณไข่เชื่อว่าทุกคนเป็นคนดี ต้องเป็นคนที่ทำอาชีพสุจริตหาเลี้ยงตัวเอง และดูแลครอบครัวที่เรารักเหมือนๆกับที่คุณไข่ทำแน่ๆเลย แต่แล้วทำไมเวลาเราเล่นโซเชียลเราถึงสวมหน้ากากเป็นอีกคนหนึ่ง เป็นใครก็ไม่รู้ที่อยากจะทำร้ายจิตใจคนอื่น ทำไมเราถึงยอมให้สิ่งนี้มาทำให้เราเปลี่ยนไป
มีคนมากมายที่เป็นเหยื่อของ cyber bully หรือการกลั่นแกล้งในอินเตอร์เน็ต ซึ่งจุดจบของบางคนนั้นถึงขั้นทำร้ายตัวเอง หรือ ฆ่าตัวตาย ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วเราเองก็ไม่ต่างอะไรจากฆาตกรที่ฆ่าคนด้วยคำพูดเลย และจะมีคนที่ประสบปัญหาแบบนี้เกิดมากขึ้นทุกวันถ้าเกิดทุกคนยังใช้โซเชียลในทางนี้กันอยู่
เพราะฉะนั้นแล้วพวกเราทุกคนมาใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คในทางที่ดีขึ้นดีกว่านะคะ ทุกคนสามารถเล่นโซเชียลได้ สามารถแสดงความคิดเห็นได้ สามารถแชร์คลิปช่วยเหลือสังคมได้ พวกเรามาใช้โซเชียลในทางที่ดีขึ้นกันนะคะ คุณไข่เองนั้นก็พร้อมรับฟังทุกคำวิจารณ์อยู่แล้ว เพียงแต่ว่าอยากให้ทุกคนได้มารู้จักตัวตนที่แท้จริงของคุณไข่มากขึ้นนะคะ รักทุกคนค่ะ
สุดท้าย.. อยากฝากถึงคนที่ประสบพบเจอปัญหาเดียวกับคุณไข่ ถึงแม้จะมีคนมากมายมองหาจุดด้อย และข้อเสียในตัวเรา แต่ขอแค่อย่างน้อยตัวเราเท่านั้นที่ยังเห็นคุณค่า และความดีในตัวเอง อย่าให้คำพูดไม่ดีพวกนั้นมากดแสงสว่างในตัวเองอีกเลย ขอแค่ทุกคนยังมองเห็นแสงสว่างในตัวเองนะคะ

ไข่มุก #BNK48 สุดทน! ลั่น ขอต่อสู้เพื่อสิทธิความเป็นมนุษย์ของตัวเองบ้าง

.

ไข่มุก #BNK48 สุดทน! ลั่น ขอต่อสู้เพื่อสิทธิความเป็นมนุษย์ของตัวเองบ้าง

.

logoline