svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต. ตั้งชุดสืบสวนตาม "ทษช." รณรงค์โหวตโน

13 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ไต่สวน เรื่องการรณรงค์โหวตโนของแกนนำพรรคไทยรักษาชาติแล้ว หลังแกนนำกระจายลงพื้นที่ให้ประชาชนโหวตโน หรือเทคะแนนให้พรรคอื่น โดยระบุว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายกระทำความผิด "ชักจูง ครอบงำ ชี้นำ ให้ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนน" ขณะที่ปมการระดมเงินทุนของพรรคพลังประชารัฐ ประธาน กกต. บอกว่ายังไม่พบการกระทำความผิด

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เปิดเผยประเด็นเหล่านี้ หลังการเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมหลักสูตร "ปฐมนิเทศพนักงานสืบสวนและไต่สวน และนิติกรระดับปฏิบัติการ พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นหน้าที่ที่สำคัญ เกี่ยวกับการป้องกันป้องปราบ การกระทำความผิดทุจริตการเลือกตั้ง หรือการกระทำใดที่ขัดแย้งต่อกฎหมายเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งในอนาคต 
ประธาน กกต. ยังขอให้พนักงานสืบสวนและไต่สวน และนิติกร ยึดหลักการทำงานที่มีคุณภาพ มีคุณธรรม และมีความรวดเร็ว และต้องปฏิบัติตัวอยู่บนหลักพื้นฐานของพนักงานสืบสวนและไต่สวน ซึ่งภารกิจการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นที่คาดหวังของสังคมที่ทุกคนอยากเห็นการเลือกตั้งที่สุจริต เที่ยงธรรม 
ประธาน กกต. ยังเปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบการระดมเงินทุนของพรรคพลังประชารัฐ ว่าขณะนี้อยู่ในระหว่างการส่งเรื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งให้กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง และส่งไปยังพรรคการเมือง หลังการตรวจสอบเสร็จสิ้นในบางประเด็น ซึ่งคาดว่าภายใน 1-2 วันนี้จะได้รับเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ / ส่วนการตรวจสอบประเด็นอื่น ๆ ที่มีผู้ร้องเรียนมา อยู่ในระหว่างการตรวจสอบของสำนักงาน กกต. ซึ่งขณะนี้ทราบจากพันตำรวจเอกจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. แต่เพียงว่าการบริจาค มีเพียงบุคคลที่บริจาคเงินให้กับพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่พบว่าเป็นชาวต่างชาติบริจาค ส่วนจะเป็นข้าราชการหรือไม่ ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงานฯ 
ส่วนกรณีที่มีผู้ร้องยื่นหนังสือถึง กกต. ให้ตรวจสอบคุณสมบัติ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่นั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบของสำนักงานเช่นกัน และคาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะส่งเรื่องมาถึงคณะกรรมการให้พิจารณา 
ประธาน กกต. ย้ำว่า ทุกเรื่องที่ได้รับการร้องเรียนมา / คณะกรรมการได้ดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน ไม่อยากให้ล่าช้าไปถึงวันเลือกตั้ง แต่ก็ยอมรับว่าจำนวนเรื่องร้องเรียนนั้นมีเป็นจำนวนมาก 
ส่วนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่พบปัญหา / ประธาน กกต. เปิดเผยว่า พบปัญหา 3-4 ประเด็น คือกรณีบัตรหายที่ประเทศจีน ซึ่งก็แน่ชัดแล้วว่าเป็นความเข้าใจผิด / การพิมพ์ชื่อพรรค หรือผู้สมัครผิดพลาดก็เป็นเรื่องของระบบการพิมพ์ แต่ทางผู้จัดการเลือกตั้งก็สามารถแก้ไขได้ทันเวลาก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งปัญหาเหล่านี้ก็ไม่จำเป็นต้องถึงกับให้มีการเลือกตั้งใหม่
นอกจากนี้ ประธาน กกต. ยังเปิดเผยถึงกรณีที่แกนนำอดีตพรรคไทยรักษาชาติ ออกมาเคลื่อนไหว หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ว่า จะขอเคลื่อนไหวทางการเมืองไปตามจังหวัดต่างๆ เพื่อเรียกร้องขอให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง อยู่ฝั่งประชาธิปไตยและไม่เอาเผด็จการ / ซึ่ง ประธาน กกต. เปิดเผยว่า สถานะความเป็นพรรคการเมืองของไทยรักษาชาติได้สิ้นสุดลงแล้ว การดำเนินการใด ๆ ก็ต้องดูข้อกฎหมายต่าง ๆ ประกอบด้วย ซึ่งมีกฎหมายอื่นๆที่แกนนำจะต้องปฎิบัติตามแม้ว่าไม่เป็นผู้รับสมัครเลือกตั้ง แต่ย้ำว่าการรณรงค์ให้โหวตโนนั้นไม่สามารถทำได้ เพราะเข้าข่าย "จูงใจ ครอบงำ ชี้นำ" ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายการเลือกตั้ง โดยขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงาน กกต. ตั้งคณะกรรมการติดตาม สืบสวน ไต่สวน เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว
กรณีที่มีผู้สังเกตการณ์จากต่างประเทศเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ในการเลือกตั้งที่จะมาถึง / ประธาน กกต. เปิดเผยว่า ขณะนี้มีองค์กรเอกชน 2-3 องค์กร เข้ามาติดต่อขอร่วมแล้ว หนึ่งในนั้น คือองค์กร "เอนเฟล" ส่วน "อียู" ยังไม่ได้ประสานมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งกรณีเหล่านี้ กกต. ก็ต้องพิจารณาถึงจำนวนขององค์กรที่จะเข้าร่วมให้อยู่ในจำนวนที่เหมาะสม ไม่มากจนเกินไป

logoline