svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ชาวเวเนซุเอลา ต้องรองน้ำจากท่อระบายน้ำ

13 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต่อด้วยภาพอันน่าสลด เมื่อชาวเวเนซุเอลา ต้องขนเอาภาชนะสารพัดชนิด ไปรองน้ำจากท่อระบายน้ำ คลองระบายน้ำและแม่น้ำ ส่วนอีกหลายคนหลบหนีออกนอกประเทศ ในขณะที่วิกฤตไฟฟ้าดับล่วงเข้าสู่วันที่ 6

ฮวน ไกโด ผู้นำฝ่ายค้านที่ประกาศตัวเป็นผู้รักษาการประธานาธิบดีของเวเนซุเอลา ถูก กล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการ "โจมตีทางไซเบอร์" ทำลายโครงข่ายสายส่งไฟฟ้า (power grid) ที่ส่งผลให้เกิดวิกฤตไฟฟ้าดับล่วงเข้าสู่วันที่ 6 และทำให้ปั๊มน้ำในครัวเรือนใช้ไม่ได้ จนประชาชนต้องนำภาชนะสารพัดไปรองน้ำจากท่อระบายน้ำ คลองระบายน้ำและแม่น้ำไปใช้สอย ส่วนอีกหลายคนหลบหนีออกนอกประเทศ
อัยการสูงสุด ประกาศเปิดการสืบสวนว่าฮวน ไกโด ว่าอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ ที่นำไปสู่การปล้นและยกเค้าตามร้านค้าและบ้านเรือนประชาชน ทั้งยังทำให้อินเตอร์เน็ต, โทรศัพท์มือถือ ธนาคาร ตู้เอทีเอ็ม หม้อหุงข้าวไฟฟ้าและเครื่องปรับอากาศไม่ทำงาน
โรงพยาบาลไม่สามารถดำเนินการได้เต็มที่ และมีผู้ป่วยเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 17 คนส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยโรคไต ประชาชนที่ทนลำบากไม่ไหวมากกว่า 3 ล้านคน พากันอพยพข้ามพรมแดนไปยังเพื่อนบ้าน ท่ามกลางความวิตกว่า การขาดน้ำจะไปสู่การแพร่ระบาดของโรค ขณะที่หลายคนไม่มีเงินซื้อสบู่เพราะราคาแพงจนจับต้องไม่ได้ไปแล้ว

logoline